'Chỉ có thể cất cánh với những trí thức tầm vóc'
Liệu chúng ta có thể tổng kết và gọi tên đặc điểm số 1,ỉcóthểcấtcánhvớinhữngtríthứctầmvóâm.lịch đặc điểm quan trọng nhất của đội ngũ trí thức Việt Nam từ thời phong kiến tới thời hiện đại được không? Và trong cả một chiều dài lịch sử hàng ngàn năm ấy, vì sao chúng ta không thể có một trí thức nào đạt tới tầm cỡ một nhà triết học đích thực?
Cuộc đối thoại dưới đây giữa phóng viên ANTG Giữa tháng - Cuối thángvới Giáo sư Chu Hảo xoay quanh 2 câu hỏi này, và phải nói, dù có những chỗ không hoàn toàn đồng tình với ông nhưng không thể phủ nhận rằng ông đã có những ngẫm nghĩ rất đáng tham khảo trong câu chuyện này.
Từ vòng kim cô Nho học
- Nhà báo Phan Đăng: Thưa Giáo sư Chu Hảo, theo nhiều tài liệu nghiên cứu thì ở Việt Nam, Phật giáo được du nhập và phát triển trước Nho giáo, nhưng có lẽ ở vạch xuất phát đầu tiên, Phật giáo chưa đủ sâu và rộng để tạo ra một đội ngũ trí thức riêng của tôn giáo mình, và về điều này thì nó thực sự đã chưa theo kịp Nho giáo...
- Giáo sư Chu Hảo:Phật giáo ở ta đã phát triển lên tới cực điểm ở thời Trần với câu chuyện vua Trần Nhân Tông cởi áo bào, lên Yên Tử khoác áo cà sa. Nhưng ngay cả ở giai đoạn cực điểm này, trí thức Phật giáo và tư tưởng Phật giáo Việt Nam vẫn không thể đi ra ngoài biên giới Việt Nam. Điều này khác hẳn với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Tây Tạng hay Phật giáo Trung Quốc.
GS Chu Hảo: "Ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức" |
- Và vì thế, khi đụng chạm tới gốc gác của các trí thức Việt Nam, chúng ta vẫn buộc phải nói về những trí thức Nho giáo. Thưa ông, các nhà nho Việt Nam xưa nay luôn coi Thái thú Sĩ Nhiếp là ông tổ của sự học, là người đầu tiên mang Nho giáo vào Việt Nam...
- Đúng là ông ấy đã mang vào một tư tưởng và các thế hệ học trò sau này đã học theo ông ấy, học cái mà chúng ta vẫn gọi là “chữ thánh hiền”. Vấn đề là, học chữ thánh hiền để làm gì? Có thể trả lời ngay là học để làm quan, để trở thành những người trung quân ái quốc. Vua sáng họ trung quân đã đành, vua không sáng, thậm chí có thể nói là “hôn quân” thì họ vẫn cứ trung quân.
- Như thế, ông Sĩ Nhiếp mang vào một nguồn sáng, nhưng lại gói nguồn sáng ấy trong vòng kim cô, và hàng thế kỷ sau, những trí thức Nho giáo Việt Nam không tìm được một Phật bà Quan Âm nào để tháo bỏ cái vòng kim cô ấy?
- Để trả lời câu hỏi này thì phải trở lại với khái niệm “trí thức” trước đã. Khái niệm mà bây giờ chúng ta dịch ra “người trí thức” xuất hiện ở Pháp và “tầng lớp trí thức” xuất hiện ở Nga vào khoảng giữa thế kỷ XIX. Nó xuất hiện trong bối cảnh có những người vừa nhiều tri thức vừa biết sử dụng tri thức để tư duy độc lập, thậm chí là dám làm ngược lại vòng kim cô của cường quyền. Nói thế để nhà báo thấy người có tri thức nhưng không có khả năng tư duy độc lập thì không thể được gọi là trí thức. Nhưng ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức rồi.
- Chiếu theo định nghĩa của ông thì tôi thấy thời phong kiến cũng có những nhà Nho dám suy nghĩ, tư duy độc lập đấy chứ...
- Tôi đồng ý với anh là ở Việt Nam, tầng lớp nho sĩ ngày xưa cũng có những cá nhân độc lập suy nghĩ, ví dụ như người thầy vĩ đại Chu Văn An...
- Người đã dâng “Thất trảm sớ” lên vua Trần...
- Sau khi thất trảm sớ không được thông qua thì ông đã từ quan về quê dạy học. Nhưng thứ nhất, những người như ông xét cho cùng cũng chỉ đề đạt ý kiến của mình mà thôi, vua nghe thì nghe, không nghe thì thôi, chứ cũng chẳng thay đổi được gì. Thứ hai, những người như ông quá ít, mà những người trung quân một cách mù quáng thì nhiều. Thứ ba, bao trùm tất cả vẫn là những nhà nho học chữ thánh hiền để mong được đỗ đạt, làm quan, và thường làm quan đến tận cuối đời.
Thật ra học để làm quan cũng tốt, vì trong xã hội phong kiến, nếu không làm quan được thì cũng chỉ có thể làm thầy thuốc, thầy tướng số, và phần lớn vẫn là... làm cái anh đi cày. Trong xã hội ấy, muốn thoát khỏi cảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” thì người ta chỉ có thể cố học mà làm quan, chứ không còn sự lựa chọn nào khác nữa.
- Đã đành mục đích học để làm quan không xấu, nhưng học theo cách thoả mãn danh vọng như thế, chứ không phải học để khám phá kiến thức... đã kìm hãm sự phát triển của đội ngũ tinh hoa Nho học Việt?
- Dân tộc nào cũng cần có những đội ngũ tinh hoa mang nhiệm vụ mở lối, dẫn đường. Nếu tầng lớp này bị hạn chế bởi năng lực trí tuệ thì cả dân tộc sẽ chìm trong bóng tối. Nhưng ở đây, đổ tại cho thời đại hay thể chế cũng chỉ là một lẽ, lẽ còn lại nằm ở sự nỗ lực của bản thân tầng lớp này nữa. Nhìn vào những dân tộc khác, chúng ta sẽ thấy có những dân tộc cũng bị bóng tối của thời đại và thể chế bao phủ, nhưng tầng lớp tinh hoa của họ vẫn vươn lên, vượt khỏi cái khuôn của thời đại và thể chế.
- Vậy điều gì khiến tầng lớp Nho học tinh hoa của ta không làm được điều này?
- Tôi cho rằng cội rễ vấn đề xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử của nước ta, một đất nước luôn phải chống chọi với thiên nhiên và kẻ thù xâm lược. Từ đặc điểm này mà trong não trạng của tầng lớp tinh hoa dân tộc luôn xuất hiện tư tưởng phải làm sao để tồn tại, thích nghi, chứ không phải là cố tạo dựng cho mình một tư tưởng riêng.
Ở đây tôi muốn nói rằng, sự thông minh của con người được chia thành 2 loại, một là thông minh tài khéo, hai là thông minh trí tuệ. Thông minh tài khéo nghĩa là nhanh trí, ứng biến giỏi, xử lý tình huống tốt, và đây là nét cơ bản nhất của tầng lớp trí thức Việt Nam. Còn thông minh trí tuệ nghĩa là có khả năng sáng tạo, tư duy sâu sắc. Nhìn sang phương Tây, từ thời cổ La Mã, Hy Lạp đến thời Phục hưng, khai sáng, chúng ta thấy trí thức phương Tây thuộc kiểu thông minh trí tuệ.
- Điều kiện nổi bật nào giúp họ tạo nên điều này?
- Ở phương Tây, ngay từ thời sơ khai đã xuất hiện những nhóm học thuật, và cùng với thời gian, những nhóm học thuật tập trung vào việc nghiên cứu tri thức, nghiên cứu sự phát triển không ngừng lớn lên. Ngoài ra có thể kể đến ánh sáng của thiên chúa giáo, vì chúng ta không quên trường đại học đầu tiên trên thế giới chính là trường của thiên chúa giáo, xuất hiện trong lòng phương Tây.
-Theo tôi, muốn có thông minh trí tuệ, tư duy độc lập, tinh thần khai sáng, người ta cần phải có một nền tảng chữ viết riêng. Nhưng thời phong kiến, chúng ta không có được nền tảng căn cốt ấy.
- Trong một thời gian rất dài, chúng ta đã dùng chữ Hán, dùng lý thuyết Nho giáo để cai trị đất nước. Sau đó, ông cha ta cũng rất nỗ lực tạo ra chữ viết riêng cho mình, đó là chữ Nôm, nhưng chỗ này thì theo tôi, ông cha ta không bằng ông cha của người Nhật Bản, Hàn Quốc.
Anh nghĩ xem, vẫn từ nền tảng chữ Hán, nhưng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, người ta cải biên ra một kiểu chữ mới của riêng họ, và kiểu chữ ấy đơn giản, dễ đọc, dễ học tới mức mà mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể học theo. Xin nhấn mạnh là họ có thể học thứ chữ ấy mà không cần biết chữ Hán, nhưng ở ta, phải biết chữ Hán trước thì mới biết chữ Nôm. Chữ Hán vốn đã khó học rồi, chữ Nôm vì thế còn khó học hơn.
GS Chu Hảo: "Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam. |
- Thưa ông, tôi bỗng hình dung đến cảnh một bậc trí giả nào đó đang đọc bài báo này, và họ sẽ đập mạnh tay xuống bàn, kịch liệt phê phán chúng ta là những người đang “bắn súng lục vào quá khứ”...
- Cái câu “Nếu chúng ta bắn súng lục vào quá khứ thì tương lai sẽ bắn vào ta bằng đại bác” chỉ đúng trong trường hợp người ta phủ định sạch trơn quá khứ, sạch trơn công lao, đóng góp của tiền nhân, nhưng chúng ta đang không làm như thế. Chúng ta chỉ khách quan nhìn lại những cái được và những cái chưa được của những thế hệ trí thức trước mình để rút ra những bài học cho mình.
- Và đấy là việc mà những người văn minh nên làm, nếu không muốn nói là bắt buộc phải làm?
- Thế giới tự nhiên chia làm 4 bậc. Bậc đầu tiên là sỏi đá, bậc thứ hai là cây cỏ. Cây cỏ hơn sỏi đá ở chỗ cây cỏ có sinh, có tử, nghĩa là có sự sống, trong khi sỏi đá thì cứ trơ trơ. Đến cấp độ 3 là động vật thì động vật lại hơn cây cỏ ở chỗ bắt đầu biết hú gọi nhau, chia sẻ tình cảm cho nhau. Đến cấp độ 4 là con người thì con người lại hơn động vật vì biết tư duy, biết tự nhận xét bản thân mình. Như thế, con người cần phải nhìn nhận lại một cách đúng mức xem trong lịch sử, trong nền văn hoá của mình có gì ưu điểm, có gì khiếm khuyết. Trước chúng ta, ông Trần Trọng Kim chẳng đã từng nhìn nhận rất thẳng thắn và sâu sắc về những khiếm khuyết của con người Việt Nam đó sao?
- Và cùng thời với chúng ta, nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn còn quan tâm cụ thể đến nhiều thói hư tật xấu của con người Việt Nam...
- Theo tôi, đi quá sâu vào tìm thói hư tật xấu cũng xuất phát từ ý đồ tốt thôi, nhưng cách tiếp cận điềm đạm, hai chiều của Trần Trọng Kim thuyết phục tôi hơn.
- Giờ thì tôi đã yên tâm quay trở lại với chủ đề chúng ta đang đối thoại. Thưa ông, tôi muốn đề cập tới những nhà nho bất mãn với thời cuộc và đã phản ứng bằng cách lẩn trốn thời cuộc như Nguyễn Bỉnh Khiêm chẳng hạn. Ông nghĩ gì về kiểu phản ứng này?
- Nguyễn Bỉnh Khiêm là tác giả của một câu thơ - một tư tưởng lớn: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ Người khôn người đến chốn lao xao”. Ở đây, ta thấy Nguyễn Bỉnh Khiêm trốn thời cuộc và đã nhìn lên để thấy mình cao thượng hơn thời cuộc. Nó khác hẳn một số trí thức nhìn xuống, đánh đồng mình với thời cuộc.
Trong vấn đề này tôi muốn phân tích thêm rằng đừng nghĩ đơn thuần là người ta ở ẩn, đi tu có nghĩa là xong hết sự đời, không làm gì, không còn đóng góp, ảnh hưởng gì cho đời nữa. Tôi vẫn nghĩ, ngay cả khi người trí thức chọn cách tu tập cô đơn ở một ngọn núi hẻo lánh, xa xôi nào đó thì nguồn năng lượng tinh thần của họ vẫn cứ lan toả ra xung quanh. Và nguồn năng lượng tinh thần ấy, cái dưỡng chất được khuếch tán trong không gian, trời đất ấy vẫn rất có ích cho sự phát triển.
- Lại có một kiểu trí thức nho học bất mãn khác, đó là những người không ở ẩn, mà chuyển từ hành đạo sang hành lạc, tắm mình trong các thú vui cô đầu, con hát như Nguyễn Công Trứ...
- Nguyễn Công Trứ rất thân với ông Nghè Tân. Nguyễn Công Trứ theo nghiệp quan, lên đỉnh xuống vực, nhưng rốt cuộc không coi cái đỉnh - cái vực của nghề làm quan ra gì. Còn ông Nghè Tân không chịu làm quan, mà chỉ ngao du, mỉa mai, bỡn cợt cuộc đời. Họ là hai điển hình của mẫu người Nho học không màng danh vọng.
- Ông thích ai hơn?
- Ông Nghè Tân!
- Nhưng ông đã từng làm quan, từng có lúc mang hàm thứ trưởng...
- Tôi thích kiểu ông Nghè Tân hơn, nhưng đúng là tôi lại có phần giống Nguyễn Công Trứ hơn. Giống ông ấy ở chỗ “làm quan” mà vẫn có chút thẳng thắn và cũng ưa phóng túng. Và dẫu làm quan hay không thì tôi vẫn luôn nói cùng một giọng.
Đến chân trời Tây học
- Giờ thì chúng ta không nói đến những trí thức Nho học nữa, mà chuyển qua những trí thức phương Tây từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Ông có ấn tượng đặc biệt gì với đội ngũ trí thức được tiếp thu với chân trời và ánh sáng Tây phương này?
- Tôi ấn tượng vô cùng, mà ấn tượng nhất chính là cụ Phan Chu Trinh, với con đường “khai dân trí/ chấn dân khí/ hậu dân sinh” của cụ. Phải khai dân trí trước rồi mới nghĩ tới chuyện chấn dân khí đấy nhé, chứ nếu ngược lại, nghĩa là có khí trước rồi mới có trí thì khí ấy dễ trở thành khí loạn. Cụ Phan Châu Trinh là người đầu tiên nhận thức được nước mình lạc hậu hơn so với thiên hạ cả một thời đại văn minh. Có thể nói, với ánh sáng dân chủ, dân quyền phương Tây, cụ đã tìm ra một phương thức cứu nước, xây dựng đất nước rất hiện đại và đúng đắn.
- Nhưng phải khách quan thừa nhận rằng cuối cùng thì cụ đã thất bại.
- Thất bại vì chẳng qua lúc ấy điều kiện xã hội ta chưa thể đáp ứng được những đòi hỏi như mong muốn của cụ, chứ nhìn vào cội rễ vấn đề, chúng ta thấy tư tưởng của cụ có tầm chiến lược rất lớn, vượt tầm thời đại.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, từ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, với sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi như Phạm Quỳnh, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tố..., chúng ta đã có một đội ngũ trí thức sáng láng nhất trong dòng chảy lịch sử dân tộc mình.
- Ánh sáng phương Tây quả là ghê gớm. Nhưng thưa ông, phương Tây khi ấy xét cho cùng chính là nước Pháp, mà thực dân Pháp chính là người đã nô dịch chúng ta. Có điều gì nghịch lý ở đây không, thưa ông?
- Ý đồ áp đặt, bóc lột chúng ta của người Pháp là rõ ràng, không có gì phải tranh cãi. Nhưng khi ở Pháp có phong trào bình dân của những người cánh tả nổi lên, những người thấm nhuần tư tưởng tự do bác ái, thì những người này sau đó đã tới Việt Nam, và ở một góc độ nào đó là đã đóng góp quan trọng vào việc phổ biến ánh sáng phương Tây cho trí thức Việt Nam. Giáo dục Pháp thời ấy tạo cho xã hội Việt Nam 2 tầng lớp sáng giá là trí thức và tư sản dân tộc. Những người này không chỉ đơn thuần giỏi chuyên môn của họ, mà còn là những người có phông văn hoá, có nền tảng văn hoá lớn.
- Nhưng bên cạnh việc tạo nên một nhóm nhỏ trí thức xuất chúng ấy thì nền giáo dục thuộc địa lại khiến đại bộ phận dân ta mù chữ, mà nếu tôi nhớ không nhầm là “90% người dân Việt Nam không biết một chữ nào cả” theo phản ánh của một tờ báo thời điểm ấy.
- Thời ấy người ta vẫn coi học vấn là tinh hoa, chứ không phải là đại trà. Sau này thì học vấn mới là đại trà, và bây giờ nếu nhìn kỹ có thể thấy đại học ở ta đã trở thành đại trà cũng nên.
- Thời đại chúng ta bây giờ thì không phải là Tây học, Pháp học hay Nga học nữa, mà có lẽ phải gọi là “phong phú học” khi học sinh của ta đi du học ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Những người này rồi sẽ trở thành những nhà trí thức như thế nào, theo dự đoán của ông?
- Bây giờ ai cũng mong có tiền, có học bổng, có điều kiện để được đi du học, trong đó có cả con cái của giới quan chức, lãnh đạo.
Theo tôi thấy, những người đi du học sau này có thể trở thành những trí thức rất giỏi nghề, giỏi chuyên môn hẹp của mình, nhưng nền tảng văn hoá chung thì có lẽ bất ổn. Bởi nền tảng văn hoá chung ở đây là những hiểu biết về chính trị, về triết học, về lịch sử, thẩm mĩ..., những thứ mà ở các nền giáo dục phát triển, người ta dạy học sinh ngay từ cấp học phổ thông.
-Nói thế cũng có nghĩa chúng ta chỉ có thể kỳ vọng vào sự cất cánh nếu chính nền giáo dục nội địa của chúng ta đến một ngày nào đó có thể tạo ra những trí thức tầm vóc...?
- Đúng vậy! Chúng ta phải trông đợi và hy vọng vào nền giáo dục của chính chúng ta, với văn hoá của chúng ta, chứ không phải một nền giáo dục tị nạn hay một phong trào giáo dục tị nạn nào khác.
- Thưa Giáo sư, bây giờ chúng ta vẫn hay nghe tới những khái niệm như “trí thức giả, bằng cấp giả”. Theo ông, loại này nhiều không?
- Nhiều chứ!
- Vậy thì sau tất cả, bài học và nhiệm vụ cuối cùng cần rút ra của người trí thức Việt Nam là gì?
- Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam. Và từ những ưu - nhược điểm của nền văn hoá mình, bây giờ trí thức Việt Nam phải hướng đến việc kiến tạo không phải một kiểu văn hoá thích nghi, mà phải là văn hoá sáng tạo.
Sáng nay, tôi vừa nói chuyện với ông tân Giám đốc Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội - một giáo sư triết học, và chúng tôi cùng gặp nhau ở suy nghĩ: cái gốc của mọi vấn đề, mọi dân tộc luôn là văn hoá. Kinh tế có thể lúc mạnh lúc yếu, ngay cả một vương triều cũng có thể lúc thịnh lúc suy nhưng văn hoá là cái căn cốt, cái còn lại sau tất cả.
Anh biết không, khi nhận giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi của Myanmar từng nói rất hay rằng: “Nước tôi đã trải qua những sự thăng trầm, những giai đoạn khó khăn, nhưng nước tôi chắc chắn sẽ đi lên, vì ở nước tôi, văn hoá Phật giáo vẫn còn nguyên đó”.
- Xin chân thành cảm ơn ông!
"Nếu người tài không được trọng dụng hoặc chỉ được trọng dụng một cách hình thức thì đúng là sẽ còn mất nữa. Bởi tôi biết có những người tài - những nhà trí thức lớn cũng rất muốn về nước, nhưng họ lo ngại là về nước thì có được trọng dụng một cách đúng nghĩa, đích thực hay không? Khi nào các nhân tài có sẵn trong nước được trọng dụng thì họ sẽ nhìn vào đấy và sẽ trở về. Theo tôi, cũng chẳng cần có một chính sách ưu đãi đặc biệt nào dành riêng cho trí thức Việt kiều đâu, bởi trí thức là trí thức, ở trong nước hay ở nước ngoài cũng vậy thôi" - GS Chu Hảo |
Theo Phan Đăng(An ninh thế giới Giữa tháng - Cuối tháng)
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
下一篇:Nhận định, soi kèo Porto vs Olympiacos, 0h45 ngày 24/1: Chủ nhà sa sút
Nhiều hảo hán nổi danh vang lừng thiên hạ trong tiểu thuyết của Kim Dung có số mệnh khá cao, chả thế mà không ít lần họ té núi không chết, võ công lại vào loại bậc nhất. Với tình tiết như vậy, trong CACK, người chơi cũng “được” té giếng lượm bí kíp khinh công – bước đệm cho hành trình chinh phục giang hồ rộng lớn sau này.
Không ít hảo hán thiếu niên đều phải có thời gian lên núi tìm thầy dạy võ, thì trong CACKcũng tương tự như vậy, người chơi cũng phải tìm kiếm cho mình một "sư phụ" thích hợp để rèn luyện võ công, lẫn đạo đức, nhân cách, điều này cũng tùy thuộc vào sở thích cũng như mục đích của mỗi người. Theo như cốt truyện Kim Dung thì “Chính” luôn thắng “Tà”, có lẽ vì vậy mà các chính phái trong CACKnhư: Nga My, Thiếu Lâm, Võ Đang, Cái Bang luôn đông đúc hơn cả.
Kế thừa võ học Kim Dung
Trương Tam Phong trong tiểu thuyết Kim Dung là người khai sáng ra môn võ Thái Cực Quyền của phái Võ Đang. Trong CACK cũng thế, với nhiều skill tái hiện gần y nguyên bản chính Thái Cực Quyền, khiến người chơi thêm phần hứng thú khi có cảm giác mình chính là vị anh hùng Trương Tam Phong năm nào.
Ngoài Thái Cực Quyền thì môn võ Long Trảo Thủ là thuộc 5 đại tuyệt kỹ của Thiếu Lâm. Long Trảo Thủ có tên gọi như vậy vì khi thi triển chiêu thức, người đánh dường như biến hình thành con rồng xám để áp chế đối thủ. Khi sở hư những tinh túy từ Long Trảo Thủ, các đệ tử Thiếu Lâm trong CACKkhông quá khó để tìm được chỗ đứng trong giang hồ.
Tuyệt chiêu Đả Cẩu Bổng Pháp là một môn võ được khai sinh bởi hội Cái Bang (ăn xin), với chiêu thức ra đòn khá đơn giản, nó đang là bộ được sử dụng nhiều nhất ở các trận Hoa Sơn Luận Kiếm trong CACK. Với uy lực mạnh mẽ, cùng việc sử dụng chiêu thức một cách thuần thục, nó giúp người dùng có thể dễ dàng hạ gục đối thủ.
Nếu như ngày xưa Quách Tĩnh trong thần điêu đại hiệp có thể học được nhiều loại võ công từ các môn phái khác nhau : nội công của phái Toàn Chân, Hàng Long Thập Bát Chưởng của Cái Bang, nội công giang hồ Cửu Âm Chân Kinh... thì trong CACK cũng không có gì khác, một game thủ cũng có thể luyện đượchầu hết các loại võ công trên giang hồ cũng không có gì là lạ. Đây cũng chính là điểm khác biệt của CACKso với các tựa game cùng thể loại kiếm hiệp khác.
Những tuyệt chiêu khác như Hấp Tinh Đại Pháp, Quỳ Hoa Bảo Điển, Độc Cô Cửu Kiếm, Ngọc Tiêu Kiếm Pháp cũng được đư avafo CACKgiúp người chơi được đóng vai thành những anh hùng thời xưa khi sở hữu những tuyệt kỹ võ công cực khủng. Nói đến CACK tức là nói đến võ học của Kim Dung là vậy.
Trang chủ: http://cuuam.gosu.vn
Bảo Việt
" alt="Cửu Âm Chân Kinh – Huyền Thoại võ học Kim Dung" />Khi nhân vật trong Wind Runnerđã được thiết lập để tự động chạy trên đường, thì mối bận tâm duy nhất của bạn là cho nhân vật nhảy lên vào đúng thời điểm thay vì phải di chuyển trái hoặc phải như nhiều thể loại game khác. Đừng tưởng công việc này sẽ dễ dàng và dễ gây nhàm chán, bởi tốc độ trò chơi sẽ tăng dần lên và nếu bạn không đủ tỉnh táo và bình tĩnh để làm chủ tình hình thì những đám gai nhọn, những kẻ thù ngáng đường, và những đám mấy độc sẽ làm bạn hỗn loạn.
Nhưng rất may, việc điều khiển nhân vật trong trò chơi được hãng WeMade Entertainment thiết kế rất nhạy và hiệu quả, thế nên người chơi sẽ tránh được hầu hết các chướng ngại vật trên đường chạy.
Đồ họa của Wind Runner được thiết kê rất bóng bẩy và đẹp mắt. Trò chơi mang đậm phong cách hoạt hình anime khiến cho các nhân vật có bề ngoài dễ thương, hoạt bát rất hợp với phong cách của một game endless-runner có tính thể thao.
Việc thu thập các ngôi sao trên đường đi, không chỉ cộng điểm vào tổng điểm của bạn mà còn giúp nhân vật có được tốc độ chóng mặt để lướt đi cùng hiệu ứng âm thanh sống động, dễ thương giống như các nàng tiên trong truyện cổ tích vậy. Tương tự như vậy, ý tưởng để nhân vật nhảy lên đầu kẻ thù nhằm vượt chướng ngại vật là kết quả của phong cách hoạt hình mà trò chơi hướng đến. Nhạc nền hấp dẫn, âm thanh sống động cùng hình ảnh dễ thương, chau chuốt,…quá đủ để tạo nên một Wind Runner đáng để chơi.
Wind Runner giống như mọi trò chơi miễn phí khác trên Android khi không có hệ thống cửa hàng giao dịch bằng tiền mặt. Nhưng bù lại, người chơi có thể dùng những viên đá quý cao cấp mà trong quá trình chơi game dễ dàng có được để trang bị, mua sắm cho nhân vật của mình.
Mỗi tuần, bạn có thể được hệ thống kết nối với 49 người chơi khác có cùng cấp độ để thi đấu ở giải đấu hàng tuần. Sau đó, tất cả cùng nhau cạnh tranh xem ai đạt điểm số cao nhất. Giải thưởng người chơi nhận được là những viên đá quý tương ứng với sự thể hiện của họ trong Wind Runner. Nếu bạn chơi tốt, bạn sẽ được gặp những đối thủ có kỹ năng chơi tốt hơn ở các tuần tiếp theo, và đương nhiên lượng đá quý bạn có thể nhận được sẽ lớn hơn.
Bạn có thể kiếm đá quý bằng cách đăng nhập vào trò chơi hàng ngày. Bạn sẽ được tặng 2 viên đá quý nếu duy trì đăng nhập trong 5 ngày liên tiếp. Người chơi còn có cơ hội kiếm đá quý miễn phí, nếu gửi quà tới những người bạn trên Facebook hoặc ngược lại, thỉnh thoảng đá quý sẽ xuất hiện bên trong món quà đó.
Một khi bạn đã tích lũy được một bộ sưu tập đá quý, bạn có thể mở khóa các nhân vật cao cấp, gắn kết các tính năng khác, trong đó có việc tăng điểm số và vàng kiếm được sau mỗi lần chạy. Vàng kiếm được dùng để lên cấp nhân vật cũng như nâng cấp các tính năng khác…
Điều không thoải mái nhất khi chơi Wind Runner là về hệ thống cung cấp giày chạy trong game. Mỗi lần chạy, bạn sẽ tiêu tốn một chiếc giày. Giày sẽ được tái tạo trở lại trong vòng 10 phút nếu bạn còn dưới 5 chiếc. Khi bạn hết giày, đồng nghĩa với bạn sẽ phải ngừng chơi đến khi có. Nhưng điều này có thể dễ dàng giải quyết nếu bạn dùng tiền và đá quý để mua giày thường xuyên cho nhân vật.
Nhìn chung, Wind Runner là một game đáng chơi. Wind Runnerdễ chơi, dễ đạt điểm cao và quan trọng ta có thể thi đấu và kết nối với bạn bè mọi lúc mọi nơi để trò chuyện và giải trí.
Wind Runnerhiện đang có trên iOS và Android. Bản download tại đây.
TI ĐI (Theo Droid Gamers)
" alt="Wind Runner: Chạy hết sức, vui hết mình!" />- NetEase là một trong những người khổng lồ viễn thông tại Trung Quốc. Công ty này là nhà phát hành tựa game World of Warcraf của Blizzard tại Đại lục, là nhà sản xuất và phát hành của rất nhiều tựa game online, đồng thời sở hữu cổng đăng nhập điện tử của các tờ báo hàng đầu Trung Quốc. Và sắp tới đây NetEase sẽ bán cả thịt lợn nữa.
Các tập đoàn viễn thông của Trung Quốc có “truyền thống” lấn sân sang rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Những cái tên đình đám như NetEase, Tencent hay Sina đều nhúng tay vào các thị trường đa dạng. Điển hình như Tencent, vừa vận hành các mạng xã hội, phát hành các ứng dụng trò chuyện nhắn tin, sở hữu các cổng đăng nhập trực tuyến, phát hành trò chơi điện tử. Đồng thời Tencent cũng nhúng tay vào lĩnh vực bảo hiểm và thanh toán.
Việc NetEase đi bán thịt lợn đã được chủ tịch tập đoàn William Ding tuyên bố từ năm 2011. Ý tưởng này dự kiến tiêu tốn 328 triệu đô la và đã bị đàm tiếu rất nhiều. Sở dĩ, một công ty viễn thông không tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới mà lại lấn sân sang nông nghiệp là một điều khá nực cười.
Vào năm 2012, NetEase cho hay nông trại chăn nuôi lợn của mình sắp gặt hái được thành quả và sẽ triển khai kinh doanh vào năm đó, nhưng đáng tiếc, kế hoạch ấy chưa thể thành hiện thực.
Và cho đến nay sau 3 năm lấn sân vào lĩnh vực chăn nuôi lợn với khoản đầu tư bí mật, có vẻ NetEase sắp được nếm vị ngọt thành công. Hãy cùng chờ đợi sản phẩm lợn siêu sạch của tập đoàn viễn thông này.
" alt="Ông trùm viễn thông sẽ đi bán thịt lợn" />
- ·Nhận định, soi kèo Elfsborg vs Nice, 03h00 ngày 24/01: Khách dừng cuộc chơi
- ·VTC Game chuẩn bị phát hành game di động Việt thứ hai
- ·[LMHT] Có thể bạn chưa biết?
- ·MCCorp tìm kiếm đại sứ hình tượng “Game of Thrones”
- ·Nhận định, soi kèo TPHCM vs SHB Đà Nẵng, 19h15 ngày 24/1: Vùi dập đối thủ
- ·Au Mobile sôi động cùng giải đấu ‘siêu quẩy’ lần đầu tiên
- ·Metal Gear Solid V hé lộ bối cảnh đen tối qua trailer mới
- ·DOTA 2 The International 4: Ai là ứng cử viên số 1?
- ·Kèo vàng bóng đá Man City vs Chelsea, 00h30 ngày 26/1: Chia điểm?
- ·10 clip 'nóng': Đấm vợ ngã ngửa vì ăn mừng bàn thắng
Tập đoàn Microsoft đang đặt niềm tin rất lớn vào Titanfall với hy vọng sẽ tạo ra một cú tăng trưởng ngoạn mục về doanh số bán thiết bị Xbox One mới nhất của mình - thiết bị độc quyền để chơi tựa game này, giúp Microsoft bắt kịp với doanh số tiêu thụ PlayStation 4 vô cùng ấn tượng của đối thủ nặng ký SONY. Được hé lộ từ Hội chợ E3 2013 vào tháng 6 năm ngoái nên từ trước khi chính thức ra mắt, Titanfall cũng đã làm cộng đồng game thủ thế giới đứng ngồi không yên. Ví thế việc Microsoft đặt niềm tin vào tựa game này có lẽ cũng không phải là một điều vô lý.
Titanfall là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất với bối cảnh khoa học viễn tưởng, được phát triển bởi Respawn Entertainment & phát hành bởi Electronic Arts (EA) vừa được chính thức ra mắt hôm thứ ba 11/03 và có thể chơi trên hệ máy PC hoặc Xbox. Tựa game này cũng nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn cũng như người chơi, với bối cảnh không còn xa lạ với cộng đồng nhưng Titanfall vẫn chinh phục những tín đồ của game bắn súng với hệ thống vũ khí “khủng” và đẹp mắt, các lớp nhân vật đa dạng phù hợp với lối chơi của mỗi người. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang mất dần tình yêu với các tựa game bắn súng thì Titanfall chính là thứ bạn nên thử để lấy lại tình yêu đó .
“Chúng tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng “Titanfall” sẽ trở thành cơn sốt trên hệ máy Xbox”, trích lời Giám đốc về chiến lược kinh doanh của Microsoft, Yusuf Mehdi. Cùng với lời khẳng định này là một loạt những hành động thiết thực của Microsoft trong việc quảng bá Titanfall đến các hội chợ điện tử trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra Microsoft cũng áp dụng chiến lược cạnh tranh với việc bán combo Xbox One và Titanfall với mức giá không thay đổi so với việc chỉ mua Xbox One, như vậy khi mua bộ combo này, game thủ sẽ được miễn phí tựa game Titanfall có mức giá $60.
Microsoft và SONY đều đang trong cuộc chạy đua doanh số tiêu thụ các thiết bị console. Với lời tuyên bố đã tiêu thụ 6 triệu máy PlayStation 4 từ phía SONY hôm 02/03 vừa rồi, PS 4 đã vượt mặt Xbox One trở thành thiết bị console bán chạy nhất tại Mỹ nửa đầu quý I/2014. Và chắc chắn với tình hình như vậy, Microsoft không thể ngồi im để nhìn đối thủ cạnh tranh vượt mặt mình.
Cùng được ra mắt trong tháng 11/2013 nhưng với giá thành $499, đắt hơn tới $100 so với PlayStation 4 chỉ $399, Xbox One dường như đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua này. Với sự ra mắt của Titanfall, người ta đang chờ đợi một hiệu ứng giống như “Halo” đã làm được với hệ máy Xbox vào năm 2001. Halo – cũng là một tựa game bắn súng khoa học viễn tưởng, cùng với việc được ra mắt độc quyền trên hệ máy Xbox, Halo đã làm tăng doanh số tiêu thụ Xbox một cách ngoạn mục. Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem Titanfall có làm được như Halo mười ba năm trước, đưa Xbox trở thành thiết bị thống trị trong làng console thế giới hay không?
2. Table Tennis Touch
Tải game cho iPhone, iPad
Table Tennis Touch là game bóng bàn có đồ họa 3D đẹp mắt, các hiệu ứng vật lý chân thực và âm thanh sống động.
3. Bridge Constructor Medieval
Tải game cho iPhone, iPad
Game có bối cảnh thời xa xưa với những hiệp sỹ và lâu đài. Nhiệm vụ của người chơi là xây dựng những cây cầu trên nhiều loại địa hình với các loại vật liệu như gỗ, đá, dây thừng… Cây cầu phải chịu được sức nặng của các đoàn kị binh, xe ngựa, hàng hóa…. Ngoài việc đưa quân lính đi qua sông hoặc thung lũng một cách an toàn, bạn phải bảo vệ họ khỏi sự tấn công của kẻ thù.
4. Kiwanuka
Tải game cho iPhone, iPad
Kiwanuka cũng là một game giải đố về chủ đề xây cầu. Tuy nhiên, những cây cầu trong game không được làm từ gỗ và dây thừng. Thay vào đó, bạn sẽ xây dựng một tòa tháp bằng cách chồng nhiều thành viên trong đoàn lên nhau. Tháp sẽ được đẩy đến cạnh tảng đá nơi bạn đang đứng, sau đó bị đẩy nghiêng, đổ xuống để tạo thành một cây cầu hoặc một chiếc thang nối tới tảng đá bên cạnh hoặc nền tảng phía dưới. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là dẫn đoàn người đi qua cầu, tới vị trí của một khối tam giác để giải cứu những người bị giam giữ trong khối tam giác đó. Game được đánh giá cao cả về lối chơi, đồ họa và âm thanh.
5. KeroBlaster
Tải game cho iPhone
KeroBlaster là một tựa game có đồ họa phong cách cổ điển kể về chú ếch xanh trong hành trình đi giải cứu người bạn của mình. Nhân vật chính sẽ dùng súng laser để chống lại kẻ thù. Game có nhiều pha chiến đấu gay cấn.
" alt="9 game iPhone, iPad mới hay nhất tháng 5/2014" />Thực tế cho thấy số lượng các đội tăng dần qua mỗi mùa, có thời điểm số lượng các đội tranh tài tại Vòng chung kết lên tới 32 đội, các game thủ lần lượt được chứng kiến các trận so tài đỉnh cao của các siêu hùng, trong số đó nổi bật nhất là những nhà vô địch trong 3 mùa gần nhất: LuckyMan, TiTan, Ông Già, LOL, Ngựa Trắng…
Với những màn đấu trí vô cùng căng thẳng, những pha phối hợp nhóm hoàn hảo mang đầy tính nghệ thuật đến từ các game thủ gạo cội của dòng game MOBA đã tạo nên cho giải đấu một không khí sôi động và đầy hấp dẫn. Đặc biệt, sự tham gia tranh tài đến từ những nữ game thủ xinh đẹp đã làm “nổ tung” các phòng thi đấu.
" alt="Giải đấu “Siêu Hùng Đại Chiến” trong game Chinh Phục Vũ Môn" />Nasuslà 1 trong những hero được yêu quí của các game thủ bởi vẻ ngoài dữ dằn và sức mạnh cùng các phép màu trong game. Nếu như bạn thích điều khiển hero này, đồng thời bạn yêu thích ca nhạc, đặc biệt là ca sĩ, rapper, nhà sản xuất âm nhạc da màu Snoop Dogthì bây giờ bạn đã có thể hóa thân thành ngôi sao âm nhạc này và tung hoành trong LoL.
Và đương nhiên, nhân vật "Nasus Dog" này có thể thực hiện điệu nhảy "Drop It Like It's Hot" - những bước nhảy đã làm nên danh tiếng của ca sĩ da màu này.
Video người chơi điều khiển Snoop Dog trong LoL
Bạn có thể tự tay tải về skin này cho mình tại ĐÂY, nhưng sẽ chỉ có riêng bạn thấy nhân vật của mình trong hình hài Snoop Dog, những người chơi khác sẽ vẫn chỉ thấy 1 nhân vật Nasus bình thường mà thôi.
NếuRiotchính thức bày bán skin của Snoop Dog, chắc chắn nó sẽ cực kỳ đắt hàng bởi lượng fan của ca sĩ này là cực kỳ "khủng", tuy nhiên đây là vấn đề của nhà sản xuất còn tạm thời chúng ta hãy cứ tận hưởng bằng những thao tác thủ công thôi.
Dưới đây là video hướng dẫn chi tiết để bạn có thể tạo ra và điều khiển được nhân vật "Nasus Dog"
Hướng dẫn cách tải skin của Snoop Dog
Q7 - Theo Kotaku
" alt="Hóa thân thành rapper Snoop Dog và chơi League of Legends" />
- ·Nhận định, soi kèo Borneo vs Kaya FC, 19h00 ngày 23/1: Out trình
- ·Ngắm ảnh thực tế HTC Desire 816 tại Việt Nam
- ·Những hình ảnh gameplay đầu tiên của Battlefield: Hardline
- ·Truyện Trần Tam Lang
- ·Nhận định, soi kèo Huế vs Khánh Hòa, 15h00 ngày 24/1: Bất phân thắng bại
- ·Truyện Xúc Thủ Sinh Xuân
- ·Truyện Chiếc Ngai Vàng
- ·Cách tải video YouTube về điện thoại Android
- ·Soi kèo phạt góc Man City vs Chelsea, 0h30 ngày 26/1
- ·Truyện Xuyên Đến Là Để Tìm Chết.