Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 1

Ngôi nhà dát vàng của ông T. nổi trội hơn hẳn những ngôi nhà bên cạnh (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nằm cạnh những ngôi nhà cao 2-3 tầng, kiểu dáng hiện đại nhưng ngôi nhà dát vàng của ông T. luôn nổi bật hơn hẳn vì được bài trí nhiều tượng dát vàng và điểm thêm các họa tiết dát vàng tỉ mỉ. 

Bước vào bên trong, có đến hàng trăm món đồ được dát vàng tinh xảo đến từng chi tiết. Để tránh sự nhầm lẫn, chủ nhân ngôi nhà đã đặt một bảng thông tin về những món đồ được dát vàng thật hay giả.

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 2

Lá vàng được sử dụng để dát các nội thất trong nhà (Ảnh: Bảo Kỳ).

Anh Hồng Phát (nhân viên nhà dát vàng) cho biết, mỗi món đồ được dát bằng lá vàng không phải sơn như mọi người nhầm lẫn, tùy theo sản phẩm mà lá vàng được dát ở độ tuổi khác nhau. Riêng các sản phẩm quà lưu niệm sẽ được dát bằng loại lá vàng không cao cấp. 

"Mỗi khi khách đến tham quan ngôi nhà đều hỏi vàng này là vàng thật hay vàng giả, chúng tôi đều trả lời như thông tin trên", anh Phát cho hay. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 3

Tầng trệt ngôi nhà được trưng bày nhiều đồ vật như tượng, ngai vàng, cây tiền... nổi bật nhất là tượng Người khổng lồ xanh cao hơn 2m được dát vàng tinh xảo (Ảnh: Bảo Kỳ).

Được biết, chất liệu chính để dát vàng là kim loại và gỗ. Với những món đồ có hình dạng sẵn, đội ngũ thợ dát vàng của ông T. chỉ mất vài ngày hoặc vài chục ngày đã dát vàng hoàn chỉnh.

Song, những thiết kế lạ mắt như ngai vàng, cây tiền, ghế vàng... phải mất rất nhiều thời gian chế tác. Chẳng hạn tượng Người khổng lồ Hulk các thợ đã mất hơn 1 năm mới đúc khuôn tượng và dát vàng hoàn chỉnh. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 4

Câu chuyện cổ tích "Ăn khế trả vàng" được tái hiện bằng chất liệu "vàng" (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trong thời gian qua, ông T. luôn làm mới các sản phẩm để trưng bày trong nhà dát vàng. Ông có hẳn một xưởng chuyên đúc tượng, ghế, đồ vật sau đó dát vàng lên. Sau khi hoàn thiện sẽ chuyển sang nhà dát vàng phục vụ cho khách tham quan, chiêm ngưỡng. 

Nhà dát vàng đón khách tham quan từ 7h đến 17h, giá vé tham quan 100.000/lượt, du khách sẽ được tham quan 2 nơi gồm nhà dát vàng và khu vườn cây độc lạ. 

"Ngày thường chúng tôi đón tiếp vài trăm khách, riêng cuối tuần hoặc lễ, Tết tăng lên cả nghìn khách", anh Phát nói thêm. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 5

Các tác phẩm có nhiều chi tiết nhỏ nhưng vẫn được dát vàng rất kỳ công (Ảnh: Bảo Kỳ).

Lần đầu đến tham quan Ngôi nhà dát vàng "độc nhất vô nhị" ở Cần Thơ, bà Bùi Thị Hương (du khách Hà Nội) bày tỏ sự bất ngờ trước sự xa hoa, lộng lẫy của nhà dát vàng. 

"Chưa bao giờ tôi nhìn thấy ngôi nhà nào được dát nhiều vàng đến thế, không biết đây là vàng thật hay vàng giả nhưng cảm giác đem lại thật sự choáng ngợp", nữ du khách nói. 

Theo Dân trí

" />

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây

Kinh doanh 2025-02-15 16:44:59 99167

Dù mở cửa hoạt động từ năm 2020 nhưng ngôi nhà dát vàng tọa lạc tại phường An Khánh,ángngợpnhàdátvàngđộcnhấtvônhịởmiềnTâgiá đô la mỹ mua vào hôm nay quận Ninh Kiều, Cần Thơ luôn thu hút khách tham quan suốt 4 mùa. 

Chủ nhân ngôi nhà là ông N.V.T. - một thương nhân kinh doanh bất động sản. Ông T. cho xây dựng ngôi nhà dát vàng nhằm tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt, níu chân du khách mỗi khi đến Cần Thơ. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 1

Ngôi nhà dát vàng của ông T. nổi trội hơn hẳn những ngôi nhà bên cạnh (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nằm cạnh những ngôi nhà cao 2-3 tầng, kiểu dáng hiện đại nhưng ngôi nhà dát vàng của ông T. luôn nổi bật hơn hẳn vì được bài trí nhiều tượng dát vàng và điểm thêm các họa tiết dát vàng tỉ mỉ. 

Bước vào bên trong, có đến hàng trăm món đồ được dát vàng tinh xảo đến từng chi tiết. Để tránh sự nhầm lẫn, chủ nhân ngôi nhà đã đặt một bảng thông tin về những món đồ được dát vàng thật hay giả.

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 2

Lá vàng được sử dụng để dát các nội thất trong nhà (Ảnh: Bảo Kỳ).

Anh Hồng Phát (nhân viên nhà dát vàng) cho biết, mỗi món đồ được dát bằng lá vàng không phải sơn như mọi người nhầm lẫn, tùy theo sản phẩm mà lá vàng được dát ở độ tuổi khác nhau. Riêng các sản phẩm quà lưu niệm sẽ được dát bằng loại lá vàng không cao cấp. 

"Mỗi khi khách đến tham quan ngôi nhà đều hỏi vàng này là vàng thật hay vàng giả, chúng tôi đều trả lời như thông tin trên", anh Phát cho hay. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 3

Tầng trệt ngôi nhà được trưng bày nhiều đồ vật như tượng, ngai vàng, cây tiền... nổi bật nhất là tượng Người khổng lồ xanh cao hơn 2m được dát vàng tinh xảo (Ảnh: Bảo Kỳ).

Được biết, chất liệu chính để dát vàng là kim loại và gỗ. Với những món đồ có hình dạng sẵn, đội ngũ thợ dát vàng của ông T. chỉ mất vài ngày hoặc vài chục ngày đã dát vàng hoàn chỉnh.

Song, những thiết kế lạ mắt như ngai vàng, cây tiền, ghế vàng... phải mất rất nhiều thời gian chế tác. Chẳng hạn tượng Người khổng lồ Hulk các thợ đã mất hơn 1 năm mới đúc khuôn tượng và dát vàng hoàn chỉnh. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 4

Câu chuyện cổ tích "Ăn khế trả vàng" được tái hiện bằng chất liệu "vàng" (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trong thời gian qua, ông T. luôn làm mới các sản phẩm để trưng bày trong nhà dát vàng. Ông có hẳn một xưởng chuyên đúc tượng, ghế, đồ vật sau đó dát vàng lên. Sau khi hoàn thiện sẽ chuyển sang nhà dát vàng phục vụ cho khách tham quan, chiêm ngưỡng. 

Nhà dát vàng đón khách tham quan từ 7h đến 17h, giá vé tham quan 100.000/lượt, du khách sẽ được tham quan 2 nơi gồm nhà dát vàng và khu vườn cây độc lạ. 

"Ngày thường chúng tôi đón tiếp vài trăm khách, riêng cuối tuần hoặc lễ, Tết tăng lên cả nghìn khách", anh Phát nói thêm. 

Choáng ngợp nhà dát vàng độc nhất vô nhị ở miền Tây - 5

Các tác phẩm có nhiều chi tiết nhỏ nhưng vẫn được dát vàng rất kỳ công (Ảnh: Bảo Kỳ).

Lần đầu đến tham quan Ngôi nhà dát vàng "độc nhất vô nhị" ở Cần Thơ, bà Bùi Thị Hương (du khách Hà Nội) bày tỏ sự bất ngờ trước sự xa hoa, lộng lẫy của nhà dát vàng. 

"Chưa bao giờ tôi nhìn thấy ngôi nhà nào được dát nhiều vàng đến thế, không biết đây là vàng thật hay vàng giả nhưng cảm giác đem lại thật sự choáng ngợp", nữ du khách nói. 

Theo Dân trí

本文地址:http://live.tour-time.com/news/977a698814.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Soi kèo góc Inter Milan vs Fiorentina, 1h00 ngày 11/2

Tập 4 "Tình yêu và tham vọng" lên sóng tối nay, Linh tiếp tục là tâm điểm của mọi việc. Nhận thấy tầm quan trọng của Linh (Diễm My) với Bách Hợp, Sơn (Thanh Sơn) quyết định chơi chiêu.

Anh mang tận hoa đến trụ sở công ty gặp Linh và nói trước mặt toàn thể nhân viên Bách Hợp: "Rất tiếc tôi không phải là bạn trai của cô Linh. Thực ra hôm nay tôi tới đây muốn được mời cô Linh về làm việc cho Hoàng Thổ". Tuy nhiên Linh lập tức từ chối: "Câu trả lời của tôi là không". Sơn tiếp tục đề xuất "Vị trí chúng tôi đề đạt là Giám đốc kinh doanh" khiến cả Phương (Huyền Lizzie) và Linh (Diễm My) ngỡ ngàng. 

{keywords}
Sơn nói sẽ đợi câu trả lời của Linh nếu không sẽ không về. 

Đứng trước lời hứa hẹn được Phong (Mạnh Trường) thăng chức trưởng phòng kinh doanh, Linh hào hứng bước vào cuộc họp nhưng cô không ngờ Phong không nói gì đến việc của mình. Điều này khiến Phương thắc mắc: "Sếp, em tưởng bây giờ công bố lễ nhậm chức ạ, việc này là quan trọng nhất trong buổi họp ngày hôm nay". Phong lạnh lùng đáp lại trong sự khó hiểu của Linh: "Việc thăng chức của cô Linh tạm thời sẽ hoãn lại, bao giờ có quyết định mới sẽ thông báo sau".  

{keywords}
Thái độ của Phong khiến Linh rất sốc. 

Bị người của Hoàng Thổ tìm cách câu kéo, lại Phong hiểu lầm và tỏ thái độ lạnh lùng như mình là người phản bội Bách Hợp, Linh tìm đến Minh (Nhan Phúc Vinh) vừa khóc vừa nói: "Các người, hết người này đến người khác quây tôi. Các người thù ghét nhau tìm nhau mà giải quyết đừng có lôi tôi vào cuộc đấu đá của các người. Tôi chỉ là 1 nhân viên quèn muốn sống 1 cuộc sống đơn giản, được làm công việc mình thích, được bày tỏ tình cảm với người đàn ông mình yêu. Nhưng giờ thì sao? Tôi chỉ là 1 kẻ thất bại. Anh đừng tìm tôi nữa". 

{keywords}
Linh gặp lại Minh sau 3 năm. 

Diễn biến chi tiết "Tình yêu và tham vọng" tập 4 sẽ lên sóng VTV3 vào 21h30 tối nay, 31/3. 

Mỹ Anh

Hậu trường cảnh Diễm My 9x bị đuối nước được Nhan Phúc Vinh cứu

Hậu trường cảnh Diễm My 9x bị đuối nước được Nhan Phúc Vinh cứu

Hóa ra cảnh nhân vật Linh của Diễm My chìm xuống suối sâu được thực hiện ở bể bơi trong nhà.

">

Tình yêu và tham vọng tập 4: Sơn mời Linh về làm giám đốc

Bà mẹ luôn nói mọi chuyện vẫn ổn trong những lần cô con gái thứ 2 về thăm nhà. 

Mẹ của cô gái cho biết con gái lớn của bà đã chết ngay khi bị ô tô đâm.

Tuy nhiên, trong suốt 1 tháng, cả 3 lần cô con gái thứ 2 về thăm nhà (cô sống ở ký túc xá của trường), mẹ cô đều nói mọi chuyện vẫn ổn.

“Chúng tôi nói với con bé rằng chị gái nó được cử đi đào tạo tại trụ sở chính của công ty ở thành phố khác và sẽ sớm được thăng chức lên một vị trí cao hơn. Con bé mừng cho chị gái mình, còn bảo: ‘Chị gái tôi thật là xuất sắc!’”, người mẹ kể.

Người mẹ cũng cho biết bà quyết định không nói sự thật với con gái thứ 2 vì sợ ảnh hưởng đến kết quả thi đại học.

Câu chuyện ngay lập tức được chia sẻ rộng khắp các mạng xã hội và khơi mào một cuộc tranh luận sôi nổi. 

Kỳ thi đại học hàng năm được nhiều người Trung Quốc coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai của một người trẻ. Kỳ thi năm nay được tổ chức từ ngày 7 đến 9/6 với hơn 12,9 triệu thí sinh tham gia - con số cao nhất được ghi nhận trong lịch sử. 

Một cuộc khảo sát trực tuyến gần đây trên Weibo đã đặt ra câu hỏi: Phụ huynh có nên giấu những tin tức xấu để thí sinh chuẩn bị thi đại học khỏi bị xao nhãng hay không?

Trong số 106.000 người được khảo sát, 43% cho biết cha mẹ nên nói với con em mình cả những tin tức tiêu cực nếu nó liên quan đến người than. Ngược lại, có khoảng 37% cho biết cha mẹ nên giữ kín tin tức cho đến khi kỳ thi kết thúc. Số còn lại cho rằng phụ huynh nên cho học sinh biết bất kỳ tin tức nào liên quan đến gia đình.

Trước câu chuyện của gia đình ở Nam Kinh, nhiều người tỏ ra không đồng tình với quyết định của phụ huynh. “Điều này sẽ ảnh hưởng đến cô em gái trong suốt phần đời còn lại. Đó là chị gái của cô bé! Cha mẹ có bao giờ tự hỏi liệu con gái có muốn không biết gì về cái chết của chị gái mình không?” - một người đặt câu hỏi.

Một người khác nhận xét: “Mặc dù kỳ thi gaokao rất quan trọng với một học sinh, nhưng học sinh đó có thể thi lại nếu trượt. Còn nếu bỏ lỡ cơ hội cuối cùng để nói lời tạm biệt với một thành viên quan trọng trong gia đình thì sẽ hối tiếc mãi mãi”.

Trái lại, một số người ủng hộ cha mẹ, cho rằng quyết định của họ là hợp lý.

“Thực tế là em gái đã qua đời, và điều này không thể thay đổi. Chị gái con bé cũng sẽ mong em gái của mình làm bài kiểm tra một cách suôn sẻ. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là giấu tin tức trong khoảng thời gian này. Nói một cách dễ hiểu, tại thời điểm cụ thể này, những lời nói dối sẽ không làm tổn thương mọi người, nhưng sự thật thì có” - một người bình luận.

Hồi đầu tháng 6 mới đây, video ghi lại cảnh một bác sĩ ở miền nam Trung Quốc gợi ý người cha nói với con trai - người đang chuẩn bị cho kỳ thi gaokao - rằng mẹ anh ta sắp chết đã lan truyền khắp mạng xã hội nước này.

">

Mẹ giấu tin con gái lớn qua đời, lý do vì con út gây tranh cãi

Nhận định, soi kèo Dynamo Kyiv vs Esbjerg FB, 21h00 ngày 10/2: Khó có bất ngờ

Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích nói,trong đời làm bảo tồn của mình, ông chưa từng gặp việc xin trả lại danhhiệu như ở di tích quốc gia Đường Lâm ồn ào mấy ngày qua.

Làng cổ Đường Lâm: "Di sản sống" bị ép phải “chết”?

Sống như thời "ăn hang ở lỗ", dân làng cổ Đường Lâm kêu cứu

Gần một trăm người dân Đường Lâm ký đơn xin trả danh hiệu di tích quốc giacho Nhà nước vì cảm thấy danh hiệu không cho họ gì ngoài sự bất tiện và mất tựdo trong cuộc sống.

KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích, người có nhiềunăm nghiên cứu và quan tâm tới số phận của Đường Lâm nói sao về sự việc này?

{keywords}
KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích - Bộ VHTTDL. 

Chuyện lạ ở Đường Lâm: Hiếm gặp, nhưng không ngạc nhiên KTS Lê Thành Vinh,Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích - Bộ VHTTDL. - Chuyện như ở Đường Lâm vừa qua,ông từng gặp bao giờ chưa?

Câu chuyện này cho thấy giữa những nhà quản lý và cộng đồng cư dân ở đây chưatìm được sự đồng thuận, mà không đồng thuận thì xung đột xảy ra là tất yếu. Xungđột có thể biểu hiện bằng nhiều cách và đây là một cách biểu hiện của nó.

- Nhiều người coi hành động này chỉ là sự dằn dỗi của một bộ phận ngườidân. Nhưng trong trường hợp họ muốn trả di tích thật sự thì có thể không, thưaông?

Động thái “xin trả lại di tích” có lẽ chỉ là những thông điệp bày tỏ nhữngkhó khăn, bức xúc của những người đang cảm thấy bất ổn trong việc mong muốn thựchiện những nhu cầu chính đáng của mình.

Mọi hoạt động liên quan đến di tích, di sản được điều chỉnh bằng luật Di sảnvăn hóa và các văn bản pháp lý liên quan, trong đó không có khái niệm “trả lạidi tích”. Có thể hiểu rằng đây là sự bày tỏ ý kiến về những vấn đề còn chưa hợptình, hợp lý trong quản lý di tích này.

{keywords}
Cưỡng chế phá dỡ nhà ở Đường Lâm vì xây dựng trong khu vực 1 của di tích. (Ảnh: Lãng Quân)

- Nhiều người có thể trách lẽ ra dân Đường Lâm nên có “tinh thần di tích”nhiều hơn để đặt lên tất cả là niềm tự hào với việc quê hương mình được thành ditích quốc gia. Nhưng được biết, trừ khoảng mấy chục hộ có nhà cổ, những hộ làmdịch vụ phục vụ du lịch và bộ phận quản lý di tích, còn thì đa phần người dânkhông được hưởng lợi gì từ di tích. Theo ông, có vấn đề gì bất hợp lý trong sựphân chia lợi ích này?

Tôi cho rằng “tinh thần di tích” của người dân không hề nhỏ, nó là một phầncủa lòng yêu quê hương, thành kính với tổ tiên, cội nguồn mà người mình ai cũngcó thậm chí rất sâu nặng. Nhưng có lẽ bao trùm tất cả phải là “tinh thần sống”,cuộc sống bất ổn thì chẳng có tinh thần nào không bị lung lay.

Theo tôi có lẽ đây chưa phải là vấn đề phân chia lợi ích, tiền thu được từbán vé vào tham quan di tích cũng không phải để và không thể chia cho người dân.Vấn đề quan trọng là các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị của di tích khôngđược ảnh hưởng, cản trở cuộc sống thường nhật của họ. Những nhu cầu chính đángvà hợp lý của mọi người dân sống trong di tích phải được quan tâm giải quyếtthỏa đáng. 

-Để vừa đảm bảo đời sống của người dân vừa bảo tồn di tích, Hội An có thể choĐường Lâm bài học như thế nào?

Bài học của Hội An là sự cân bằng lợi ích. Khi Hội An được vinh danh, đượcbiết đến nhiều hơn, phát triển theo chiều hướng đi lên với tư cách là một di sảnthì cuộc sống của người dân nơi này cũng tốt lên. Chính quyền và người dân đã cóđược sự đồng thuận, cùng chung sức bảo tồn và phát triển.

Tất nhiên, để có được điều này không hề dễ dàng, không phải bỗng dưng ôngNguyễn Sự, bí thư thành ủy Hội An được trao giải thưởng vì sự nghiệp văn hóa,giáo dục: Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2010.

{keywords}
Tuy nhiên, bên cạnh nhà bị phá dỡ, vẫn tồn tại ngang nhiên những nhà cao tầng. Đó là điều khó hiểu tại Đường Lâm.

 - Ông có thể đưa một giải pháp cụ thể cho Đường Lâm: Giãn dân hay nên cómột mô hình cụ thể về kiểu nhà mà họ được phép xây dựng, để vừa đảm bảo điềukiện sống vừa không xâm phạm cảnh quan di tích?

Giải pháp đối với Đường Lâm có lẽ cũng không phải cái gì khác là sự đồngthuận, nghe thì có vẻ không cụ thể nhưng điều đó nếu có được sẽ là cơ sở để giảiquyết các vấn đề đặt ra.

Giãn dân hay hỗ trợ người dân cải tạo, xây dựng mới một cách phù hợp vớikhông gian di tích đều là những việc cụ thể cần làm.

Trên thực tế rất cần những đối thoại, chia sẻ giữa chính quyền, người dân,chuyên gia để thực sự cùng nhau tìm lối đi trên con đường không mấy dễ dàngtrong việc tạo ra sự cân đối giữa bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh nhà bị phá dỡ, vẫn tồn tạingang nhiên những nhà cao tầng. Đó là điều khó hiểu tại Đường Lâm.

- Xin ông chobiết cụ thể quy định trong Luật Di sản Văn hóa về xây dựng trong khu di tíchquốc gia, nhất là trong khu vực 1?

Hiện việc xây dựng ở Đường Lâm bị quy địnhmột cách cứng nhắc, bất kì một xây dựng nào dù chỉ là cái nhà vệ sinh ở trongnhà, cũng phải có giấy tờ xây dựng…

Luật Di sản văn hóa đưa ra những nguyên tắc, quy định cơ bản nhằm bảo vệ vàphát huy giá trị di sản, di tích một cách hữu hiệu nhất. Giải quyết các vấn đềcụ thể đối với di tích hay các vấn đề liên quan đến di tích là trách nhiệm củacác cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực này.

Không có một “công thức” cố định nào áp dụng cho tất cả các di tích vốn dĩ vôcùng phong phú, đa dạng; đặc biệt là đối với các di tích là khu vực cư trú cóquy mô lớn như khu phố cổ, làng cổ thì lại càng phức tạp và đặc thù.

Làng cổ Đường Lâm là di tích nhưng đồng thời vẫn là một “cơ thể sống” như bấtcứ ngôi làng nào trên đất nước này. Trong khu vực 1 của di tích, bên cạnh nhữngyếu tố quan trọng cấu thành đặc điểm và giá trị của di tích còn có vô vàn nhữngthành phần khác cần thiết cho cuộc sống của cộng đồng mà không phải là yếu tốgốc cấu thành di tích.

Vì vậy không nên đưa ra những quy định cứng nhắc gây phiền hà cho mọi ngườitrong những nhu cầu thông thường của cuộc sống.

Để có thể quản lý, điều chỉnh các hoạt động xây dựng trong làng cổ Đường Lâmvừa đúng luật vừa tạo điều kiện cho sự tồn tại và phát triển tự nhiên của khuvực này đòi hỏi sự thấu hiểu và năng lực chuyên môn của các nhà quản lý và tưvấn. 

- Được phong di tích quốc gia từ 2006 nhưng đến nay làng cổ Đường Lâm vẫnchưa có quy hoạch chính thức cũng chưa có quy chế chính thức nào về việc xâydựng trong khu di tích. Theo ông như thế có quá chậm trễ?

Việc xem xét phê duyệt bộ hồ sơ quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giátrị làng cổ Đường Lâm là rất phức tạp vì nó liên quan đến quá nhiều vấn đề kinhtế xã hội. Riêng việc điều chỉnh để đưa một con đường lớn đã được Chính phủ phêduyệt trong một quy hoạch xây dựng khác trước đây ra khỏi khu vực bảo vệ củalàng cổ theo đề xuất của quy hoạch bảo tồn, đã đòi hỏi một thời gian khá dài.

Dẫu biết vậy nhưng việc xem xét phê duyệt quy hoạch bảo tồn này vẫn là quáchậm trễ.

Tuy nhiên cũng không nên coi quy hoạch này là “cây đũa thần” có thể giảiquyết mọi việc. Trong hồ sơ quy hoạch sẽ không có nội dung giải quyết các vấn đềcụ thể như xây nhà vệ sinh đã nêu ở trên. Do đó, nếu có cách tiếp cận đúng thìcó rất nhiều việc không cần phải chờ quy hoạch mới làm được.

- Về Đường Lâm, ông cảm nhận ra sao về thực trạng bảo tồn di tích và cảnhquan di tích nơi đây?

Ngoài một số ngôi nhà ở đã được xây dựng với quy mô và kiểu cách mới khôngphù hợp với khung cảnh chung của làng cổ và hình ảnh quen thuộc của làng quêtruyền thống, nói chung không gian cảnh quan tại các khu vực quan trọng trongtổng thể các làng cổ ở Đường Lâm hiện được bảo tồn khá tốt. Những yếu tố dịch vụchưa phù hợp thường là các lều quán tạm nên hoàn toàn có thể điều chỉnh được.

Tôi cho rằng nếu thực sự quan tâm và tập trung giải quyết, vẫn có khả năngbảo tồn tốt di tích làng cổ hiếm hoi và có giá trị đặc biệt này đồng thời tạođiều kiện thuận lợi cho cuộc sống ở làng quê này phát triển một cách bình thường.

- UNESCO đang xem xét làng cổ Đường Lâm thành di sản văn hóa thế giới. Câuchuyện đau lòng mà báo chí Việt Nam nêu mấy ngày nay cho thấy vấn đề hài hòagiữa bảo tồn và cuộc sống của người dân đã không được giải quyết tốt. Nếu UNESCObiết câu chuyện này, nó có thể ảnh hưởng tới lộ trình Di sản thế giới của ĐườngLâm?

Việc UNESCO đánh giá để đưa một di tích nào đó vào danh sách Di sản thế giớibao gồm cả việc xem xét các phương hướng, kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trịdi sản cũng như quản lý di sản hợp lý và hiệu quả trong cuộc sống đương đại. Cónghĩa là câu chuyện này có thể là những yếu tố không tích cực cho việc xem xétlàng cổ Đường Lâm.

Nhưng theo tôi điều đó có lẽ không quá quan trọng, vấn đề làm sao để bảo tồndi tích, phát huy giá trị của nó nhưng không làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộcsống của cộng đồng mới là điều đáng quan tâm và cần phải làm.

(Theo VTC)

">

Chuyện lạ ở Đường Lâm: Hiếm gặp nhưng không ngạc nhiên

Bác sĩ Phạm Hồ Thanh Thanh - sáng lập phòng khám chuyên khoa da liễu Goncy (Goncy Clinic) - cho biết cô và cộng sự dành phần lớn thời gian lắng nghe nhu cầu, tâm lý khách hàng, nhận thấy họ thường lo lắng má hóp, mất mỡ và sợ đau mỗi khi nhắc đến các công nghệ thon gọn, nâng cơ.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, năm 2023, đội ngũ lãnh đạo Goncy Clinic cập nhật LinearZ và là một trong năm phòng khám đầu tiên sở hữu công nghệ này tại Việt Nam vào thời điểm ấy.

"Tôi tìm hiểu nhiều phương pháp mới nhất, chỉ LinearZ đáp ứng mọi tiêu chí, mong muốn của đội ngũ y tế lẫn khách hàng, do đó, tôi quyết định đầu tư", bác sĩ Phạm Hồ Thanh Thanh nói.

Theo nhà sản xuất, Linearz là công nghệ Linefu thế hệ mới, giúp tăng sinh collagen, elastin tầng sâu nhờ tổng hợp đến 58 độ C, tác động trực tiếp tới lớp Smas Linearz.

Giải pháp này đem lại nhiều lợi ích gồm: thon gọn, nâng cơ vùng má, cằm, trán, đuôi mắt, rãnh cười, cổ, tạo đường nét Vline; đẩy lùi mỡ thừa, giảm mỡ nọng cằm, định hình viền hàm; căng da các vùng chảy xệ, nhăn cổ, sụp mí mắt, nâng cung chân mày...

"Linearz còn kích thích tái tạo collagen, elastin mới, từ đó giúp da trẻ hóa toàn diện. Giải pháp này còn áp dụng giảm mỡ vùng bụng, bắp tay, đùi", bác sĩ Thanh Thanh lý giải và gợi ý những người gặp khiếm khuyết trên có thể trải nghiệm công nghệ mới.

Bác sĩ Thanh Thanh thực hiện công nghệ Linearz cho khách hàng. Ảnh: NVCC">

Goncy Clinic ứng dụng công nghệ nâng cơ, trẻ hóa Linearz

- Minh bạch tiền công đức thu được tại chùa chiền đang là vấn đề làm nóng dư luận thời gian qua, Tuy nhiên quản lý tiền công đức thế nào lại là vấn đề không hề dễ.

Quảng Ninh được biết đến là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh và các di tích đền chùa nổi tiếng cả nước. Trong những năm qua việc khai thác du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh tại địa bàn tỉnh được đánh giá là khá tốt.

Với vai trò tiên phong, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động thí điểm việc quản lý tiền công đức tại các cơ sở tín ngưỡng bằng văn bản dự thảo quy định về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn thu tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Tuy nhiên, bản dự thảo đã đối mặt với nhiều ý kiến không đồng tình trong giới tăng ni, phật tử ngay trên địa bàn tỉnh. Vietnamnet đã có mặt trong cuộc hội nghị lấy ý kiến về bản dự thảo giữa các bên ngày 23/6 để ghi nhận thông tin.

Nóng vội

Nội dung chính của bản dự thảo này bao gồm việc thành lập ban quản lý tại các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. Trong đó trưởng ban là đại diện chính quyền địa phương, phó ban là người phụ trách cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và các ủy viên. Ban quản lý sẽ cử người có chuyên môn làm công tác kế toán và thủ quỹ để quản lý nguồn thu.

Tuy nhiên, di tích Phật giáo khác hẳn với các di tích khác bởi chùa chiền là tài sản do các vị Tổ Sư và Phật tử đóng góp để lại qua nhiều thời kỳ, là cơ sở tôn giáo của Giáo hội Phật giáo do trụ trì và tín đồ Phật giáo làm chủ. Việc đặt người đại diện chính quyền địa phương làm trưởng ban đã khiến nhiều tăng ni bức xúc khi cho rằng đã không coi trọng chủ thể của cơ sở tín ngưỡng.

Dự thảo cũng công bố các quy định về nguồn thu của ban quản lý tại cơ sở tín ngưỡng. Các sư tăng cho rằng nguồn thu từ tiền công đức là tài sản của Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), chỉ có Tam Bảo mới có công đức. Vì vậy cũng chỉ có Tam Bảo trong đó có Tăng, Ni là người đại diện mới có quyền tiếp nhận và sử dụng nó.

{keywords}

Hội nghị lấy ý kiến đã thu hút được rất nhiều tăng lữ, phật tử.

Vì tiền công đức là do nhiều người đem đến một cách tự nguyện nên ban quản lý mà trưởng ban là đại diện chính quyền sẽ đứng ra quản lý và nhận số tiền này thay vị trụ trì liệu có hợp lý? Và liệu người đến chùa khi góp công đức thì tiền sẽ đến tay ban quản lý hay nhiều người sẽ phát tâm tận tay các vị sự trụ trì?

Chưa kể trong bản dự thảo cũng nói đến cụm từ dịch vụ tín ngưỡng bao gồm các hoạt động như khóa trọng lễ, lễ cầu an, lễ giải hạn, cầu siêu… đã vấp phải sự không bằng lòng của nhiều nhà sư. Lí giải về điều này, các nhà sư cho rằng các chùa, sư không bao giờ làm dịch vụ tín ngưỡng mà đây là nghi lễ tôn giáo thiêng liêng đúng đạo lý Vì vậy dự thảo viết là dịch vụ tín ngưỡng là xúc phạm tới Phật giáo.

Chưa kể trong hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt đã ghi rõ tiền công đức là tài sản của Tam Bảo. Như vậy nếu đại diện chính quyền xã cầm chìa khóa như vậy đã hợp lý? Có ý kiến cho rằng làm như vậy có khác cho đại diện chính quyền xã nắm chìa khóa két bạc của từng gia đình, từng doanh nghiệp?

Thiếu thực tế

Trong bản dự thảo cũng nêu lên vấn đề định giá các hiện vật công đức theo giá trị thị trường để theo dõi sổ sách cũng bị cho là thiếu thực tế. Các hiện vật như tượng Phật, chuông đồng… nếu quy ra theo giá trị thị trường thì không ai có thể định giá chính xác vì đó không chỉ là hiện vật mang giá trị kinh tế mà còn mang giá trị văn hóa, mỹ thuật… Vì vậy để quy đổi ra giá trị thị trường không phải là chuyện đơn giản.

Bản dự thảo cũng đề ra các khoản chi từ các nguồn thu của cơ sở tín ngưỡng rất chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc quy định các khoản chi này một cách chi tiết là quá ảo tưởng. Vì không phải cơ sở tín ngưỡng nào cũng có đủ tiền công đức để chi cho từng đấy hạng mục. Và làm như vậy thì không khác nào biến các vị sư trụ trì thành người làm thuê cho ban quản lý.

{keywords}

Vấn đề quản lý tiền công đức ra sao, chi tiêu và minh bạch số tiền này như thế nào là điều nhiều người quan tâm.

Thêm một vấn đề được nêu ra là các di tích chùa chiền đã xếp hạng thì bắt buộc phải lập ra ban quản lý, còn các di tích chưa xếp hạng chỉ khuyến khích thực hiện theo. Điều này đã khiến không ít người tham gia hội nghị phản ứng.

“Có nhiều nơi, có một số cá nhân cứ đi khảo sát rồi gạ gẫm nhiều di tích lập hồ sơ xếp hạng di tích để hàng năm được nhà nước cấp kinh phí xây dựng, trùng tu. Tuy nhiên trước đó phải đóng 50, 70 triệu thì mới được xếp hạng. Nay đề ra dự thảo này thì việc xếp hạng di tích sẽ vô hình trở thành cái thòng lọng vào cổ.

Di tích thật thì chả cần yêu cầu vẫn xếp hạng, di tích không có giá trị thì sao phải gạ gẫm? Mà nếu dự thảo này thành hiện thực thì liệu những di tích chưa được xếp hạng và những di tích được xếp hạng rồi có muốn làm hồ sơ và được công nhận nữa hay không?”, một đại biểu nêu ý kiến.

Các ý kiến cũng không đồng tình với việc bán vé tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Người dân đến đây không phải để tham quan du lịch mà đến để thể hiện niềm tin tôn  giáo, cầu nguyện quốc thái dân an, nhất là tại các danh thắng: Yên Tử, chùa Hương, Côn Sơn – Kiếp Bạc. Phần lớn các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng này do bàn tay của họ hoặc các bậc tiên tổ qua từng thời kỳ tạo dựng nên. Chẳng lẽ, xã hội hóa xong lại bắt họ mua vé vào lễ, đi lễ hay sao?

Ngoài ra nhiều ý kiến cho rằng bản dự thảo đã không tuân theo quy định của Hiến Pháp khi đối tượng áp dụng của dự thảo này chỉ nhắm vào các cơ sở của Phật giáo trong khi các tôn giáo khác thì không. Điều này hoàn toàn trái với hiện pháp khi đã ghi rõ các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.

Thừa nhận sai sót

Có mặt tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Minh người trực tiếp kí vào bản dự thảo trên đã phát biểu nhận sai sót và xin lỗi về những từ ngữ thiếu phù hợp trong bản dự thảo. Ông cũng thừa nhận việc chưa nghiên cứu kĩ về Phật giáo cho phù hợp trước khi đề ra bản dự thảo.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh

Ông Minh cũng thanh minh rằng vấn đề quản lý nguồn thu này là xuất phát từ ý định tốt nhằm công khai, minh bạch, ngăn ngừa các hành vi lợi dụng danh nghĩa tổ chức, cá nhân cơ sở tín ngưỡng để trục lợi. Tuy nhiên vì còn nhiều vấn đề chưa nghiên cứu kĩ lưỡng nên bản dự thảo đã có quá nhiều vấn đề, Sở Tài chính xin tiếp thu ý kiến và xem xét lại vấn đề này.

Tùng Nguyên

">

Loay hoay tìm cách quản lý tiền công đức

友情链接