您现在的位置是:NEWS > Thể thao
Soi kèo góc Southampton vs Newcastle, 22h00 ngày 25/1
NEWS2025-01-26 17:12:33【Thể thao】2人已围观
简介 Hoàng Ngọc - 25/01/2025 03:31 Kèo phạt góc kq ngoại hạng anhkq ngoại hạng anh、、
很赞哦!(59197)
相关文章
- Siêu máy tính dự đoán Valladolid vs Real Madrid, 03h00 ngày 26/01
- Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh nêu những bài toán lớn về chuyển đổi số
- Bế giảng: Hàng chục học sinh tử vong, mất tích vì sông nước
- Nhà sản xuất game Farmville bán mình lấy 12,7 tỷ USD
- Nhận định, soi kèo Angkor Tiger vs Tiffy Army, 18h00 ngày 23/1: Tiếp tục gieo sầu
- 15 năm sau scandal chấn động, Hồng Nhung giàu có cỡ nào ở Mỹ?
- Angela Phương Trinh và những nghệ sĩ đóng cảnh khoe thân khi chưa 18
- Mai Phương Thuý hạnh phúc khoe tình yêu 4 năm của em gái
- Nhận định, soi kèo Monchengladbach vs Bochum, 0h30 ngày 26/1: Khó có bất ngờ
- Người hùng cứu em bé đuối nước trên sông băng
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Al Rayyan vs Al Duhail, 22h45 ngày 23/1: Chắn đứng mạch toàn thắng
Vào năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Burundi chưa đến 200 USD/năm với nghề nghiệp chính là trồng trọt và chăn nuôi. Quốc gia 10 triệu dân chỉ có 1 đài truyền hình và radio, gần 80% hộ gia đình không có tivi và 98% dân số chưa từng sử dụng Internet.
Thế nhưng, ngay trong năm 2014, với sự xuất hiện của Lumitel, các trạm phát sóng đã phủ kín 18/18 tỉnh thành đem sóng di động đến từng ngõ ngách, địa bàn xa xôi. Đội ngũ bán hàng đông đảo, không quản ngại khó khăn đem những chiếc SIM giá rẻ đến cho những người dân chưa biết “mùi” của cuộc sống hiện đại.
Không những vậy, Lumitel còn tiên phong cung cấp nhiều gói cước với ưu đãi đột phá cho thoại, SMS và đặc biệt là truy cập Internet như gói Social truy cập Facebook và WhatApps không giới hạn, gói sinh viên.
Burundi cũng là thị trường quốc tế đầu tiên của Viettel trên thế giới có gói cước nhắn tin nội mạng không giới hạn bằng điện thoại “cục gạch” chỉ với chi phí chỉ tương đương 500 đồng Việt Nam/ngày.
Ông Nguyễn Huy Tân – Tổng giám đốc Lumitel cho biết, đến nay, hạ tầng mạng lưới kỹ thuật của Lumitel vẫn giữ vị thế lớn nhất trên tất cả các công nghệ 2G, 3G và 4G với vùng phủ sóng thông tin di động đạt 96% diện tích đất nước. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang lớn nhất bao phủ toàn quốc, chiếm hơn 75% tổng lưu lượng đi quốc tế của các nhà khai thác. Là nhà mạng có thị phần di động lớn nhất với hơn 3 triệu khách hàng chiếm 58% thị phần; Khách hàng sử dụng dịch vụ Data chiếm 75% thị phần.
Ai dám tưởng tượng rằng, tại một đất nước ngay cả tivi cũng là điều xa xỉ nhưng giờ đây, đã có hàng triệu người dân Burundi sử dụng ví điện tử - dịch vụ thanh toán số hiện đại nhất. Tháng 9/2016, với mục tiêu mang lại cho người dân nhiều tiện ích, tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới, Viettel Burundi đã phát triển Lumicash trở thành dịch vụ ví điện tử thân thiện giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc giao dịch thanh toán điện tử. Đến nay dịch vụ Lumicash đã có số người dùng lớn nhất tại Burundi với hơn 1,5 triệu tài khoản, chiếm 78% thị phần.
Với dịch vụ ví điện tử, Lumicash giúp người dân Burundi có thể thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền địện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động, nhờ tính năng được thiết kế riêng cho thị trường, sử dụng trên nền USSD mạng 2G.
Nếu như ví điện tử “bình thường” chỉ dùng được trên smartphone thì Lumicash có thể sử dụng cả trên các mẫu điện thoại cơ bản nhất – tức điện thoại “cục gạch” 2G. Đó là bởi Viettel luôn áp dụng triết lý: “Công nghệ là để đơn giản cho người sử dụng”.
“Nhiệm vụ của Lumitel tại Burundi không chỉ đơn thuần là kinh doanh đem về lợi nhuận, chúng tôi thấy mình phải có phần trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng mối quan hệ quốc tế giữa 2 nước để tạo dựng một hình ảnh đẹp của Việt Nam trên đất nước này”, ông Nguyễn Huy Tân chia sẻ.
Kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội là truyền thống tốt đẹp, nhân văn của Viettel đã được lan toả sâu rộng, được đánh giá cao trong cộng đồng xã hội Burundi với các dự án tài trợ thiết thực, hiệu quả. Ví dụ như kết nối miễn phí truy cập Internet băng rộng cho tất cả các Trường học công và Trung tâm Y tế công lập trên phạm vi toàn quốc; Lắp đặt miễn phí hệ thống cầu truyền hình trực tuyến cho các cơ quan Bộ ngành của Chính phủ từ trung ương đến các tỉnh; Tặng thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh cho người nghèo, và còn nhiều chương trình khác,… với kinh phí trên 1 triệu USD hàng năm.
Lumitel luôn đứng trong top 5 các doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước Burundi. Luỹ kế đến hết năm 2021, Lumitel đã đóng thuế với tổng số tiền trên 125 triệu USD. Đồng thời Lumitel cũng đã tạo ra gần 80.000 việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động góp phần quan trọng trong chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ Burundi.
Ông Nguyễn Huy Tân khẳng định: “Bước sang thập kỷ mới với xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thời đại của công nghệ 4.0, Lumitel khát vọng quyết tâm phát triển để trở thành Công ty Viễn thông & Công nghệ số lớn nhất Burundi, sẽ luôn tiên phong dẫn dắt đi đầu trong xây dựng hạ tầng số, nền tảng số, dịch vụ số. Chủ động, tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Burundi với hệ sinh thái đa dạng gồm: Viễn thông, Fintech, Giải pháp CNTT và Dịch vụ số. Đi đầu kinh doanh các dịch vụ mới như sàn TMĐT, xổ số điện tử; các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp và Chính phủ điện tử góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế - xã hội Burundi ngày càng hạnh phúc, thịnh vượng”.
Đỗ Thanh
">Những thay đổi trong cuộc sống người dân Burundi sau sự xuất hiện của Viettel
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Bộ KH&CN giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: Trọng Đạt Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.
Do vậy, Bộ KH&CN đính chính lại thông tin từng được đăng tải thành: “Ngày 24/4/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit “LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit” của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á”.
Trên thực tế, vào hồi 14h54 phút ngày 26/4/2020, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Truyền thông KH&CN (thuộc Bộ KH&CN) đã phát đi thông tin về việc “Bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức y tế thế giới chấp thuận.”.
Thông tin gửi báo chí ghi rõ: “Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết, WHO đã công nhận bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học & Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.”
Nội dung thông tin được Bộ KH&CN gửi cho báo chí ghi rõ nguồn tin từ "Bộ KH&CN cho biết". Sau khi gửi thông cáo báo chí cho giới truyền thông, thông tin này cũng đã được đăng tải và tồn tại trên website của Bộ KH&CN suốt hơn một năm, từ tháng 4/2020 cho đến tháng 12/2021. Thông tin này chỉ vừa mới được gỡ bỏ thời gian gần đây.
Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam mới đây cũng đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit của công ty Việt Á không thuộc danh sách chấp thuận thông qua quy trình EUL của WHO.
Theo WHO, sản phẩm này đã nộp hồ sơ cho chẩn đoán in vitro Covid-19 của WHO EUL với mã hồ sơ đăng ký EUL là “EUL 0524-210-00”. “Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng”, WHO nhấn mạnh.
Công trình “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút corona mới 2019 (2019-nCoV)” là một nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, được thực hiện boàn toàn bởi nguồn kinh phí từ ngân sách. Tổng kinh phí thực hiện đề tài là 18,98 tỷ đồng.
Trọng Đạt
Kit test Covid-19 của Việt Á được đầu tư ngân sách 19 tỷ đồng
Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) vừa công bố thông tin chi tiết về công trình nghiên cứu bộ kit xét nghiệm Covid-19 Made in Vietnam do Học viện Quân y nghiên cứu phát triển và Công ty Việt Á sản xuất.
">Bộ KH&CN: Thông tin sai về bộ kit test Việt Á là do… tổng hợp từ báo chí
- - Cuối năm học nào cũng vậy, vào chủ nhật cuối tháng sáu, hội phụ huynh học sinh trường tiểu học nơi các con tôi đang học cũng tổ chức ngày hội bế giảng, quy tụ không những thầy trò, phụ huynh của trường, mà còn các ông bà nội ngoại, cô, dì, chú bác của các cháu trong trường cùng tham dự.
Trình diễn văn nghệ và mục tiêu giáo dục
Ngày lễ hội bắt đầu bằng các màn biểu diễn của học sinh, tất cả học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5 đều tham gia các tiết mục văn nghệ theo chủ đề, trước mặt đông đảo khán giả là người thân của các cháu. Năm nay, chủ đề biểu diễn là lịch sử, nội dung các tiết mục gắn liền với những câu chuyện được lưu giữ trong các viện bảo tàng, các lâu đài, các di tích lịch sử tại Pháp.
Mở đầu là màn trình diễn của các bé lớp mầm và lớp chồi với câu chuyện sinh hoạt của cộng đồng người tiền sử xa xưa, sau đó lần lượt là các tiết mục của các học sinh các lớp lớn hơn.
Các màn trình diễn luôn là tập thể, thường là theo đơn vị lớp, cũng có khi kết hợp toàn trường. Các tiết mục của từng lớp khác nhau nhưng lại được nối kết với nhau trong một câu chuyện kể chung. Trong hàng chục lần lễ hội nhà trường mà tôi đã tham dự, chưa thấy một tiết mục cá nhân hoặc nhóm nhỏ nào được trình diễn trên sân khấu.
Tất cả học sinh đều là “diễn viên”, cô – trò đã chuẩn bị các tiết mục này từ trước và những sinh hoạt này nằm trong chương trình giáo dục của nhà trường. Mục tiêu của những trình diễn không hề là để lấy thành tích điểm số, hay cạnh tranh giữa các cá nhân hay lớp học trong các phong trào thi đua như chúng ta thường thấy được tổ chức ở VN, mà là giáo dục các kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần hợp tác, và nhất là làm cho học sinh mạnh dạn trước đám đông.
Các phụ huynh chúng tôi chẳng ai đi xem văn nghệ để thưởng thức nghệ thuật do con cái mình trình diễn, cũng chẳng ai tranh luận về chất lượng của các tiết mục, mà đi để ủng hộ, khuyến khích các cháu, xem con cái mình tham gia thế nào với tập thể, các cháu đã trưởng thành thế nào thông qua những hoạt động trước mặt đám đông như thế.
Sau chương trình văn nghệ, mọi người ra sân của hội trường, các gia đình xếp hàng mua đồ ăn thức uống do hội phụ huynh tổ chức bán, ngày hội kéo dài tới cuối buổi chiều với đủ thứ trò chơi của trẻ con và người lớn.
Về mặt kinh phí, trong những sinh hoạt được hội phụ huynh tổ chức thế này (được tổ chức hai lần một năm học, một lần trước kỳ nghĩ Giáng sinh, một lần là bế giảng), thường là hội có lãi, số tiền hội thu được đủ để trang trải cho các hoạt động quanh năm, cũng như hỗ trợ những sinh hoạt liên quan đến học sinh khi cần thiết. Nói cách khác, đây là cách kiếm kinh phí cho quỹ hội.
Sự tham gia của người dân
Tại Pháp, mà cụ thể là tại ngôi trường này, những hoạt động liên quan đến học sinh, đến nhà trường đều thu hút sự quan tâm của người dân một cách đặc biệt. Trong những lễ hội thế này, hoặc các buổi họp phụ huynh, hầu như không có phụ huynh nào vắng mặt. Họ đến để tìm hiểu và bàn bạc với giáo viên về cách thức phối hợp nhà trường – gia đình trong việc giáo dục con họ; họ tranh luận, góp ý một cách nhiệt tình vì họ ý thức rằng trường học không chỉ là nơi dạy các kiến thức và kỹ năng, mà còn là nơi “xã hội hoá giới trẻ”, đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh.
Mặt khác, sự tham gia nhiệt tình của các phụ huynh còn có một ý nghĩa khác, phản ánh một cơ chế, một môi trường xã hội dân chủ, trong đó các nhà lãnh đạo đã huy động được các hội nhóm dân sự, từng người dân đóng góp vào việc chung một cách tích cực. Tôi nghĩ, xã hội nói chung và giáo dục nói riêng sẽ luôn năng động và phát triển một cách hài hoà khi từng cá nhân cụ thể ý thức và chủ động tham gia vào việc chung như thế. Đơn giản là vì khi có nhiều sáng kiến được đóng góp và triển khai, sự thay đổi sẽ được thúc đẩy; mặt khác, khi có sự tranh luận, cọ xát các ý kiến, những điều không thích hợp sẽ được lược bỏ bớt và tạo ra sự cân bằng.
Một trong những vấn đề lớn của giáo dục VN hiện nay mà chúng tôi thấy rõ qua các nghiên cứu của mình là hệ thống đã làm “tê liệt” bên dưới, làm hạn chế sự đóng góp của các thành viên do cơ chế quản lý tập quyền gây ra. Một hệ thống mà các giáo viên chỉ là những người “thợ dạy” thụ động, không có quyền hành gì đáng kể trong nghề nghiệp, các phụ huynh lại càng không biết gì nhiều, không thể can thiệp vào những gì xảy ra với con cái mình tại trường học. Một hệ thống như thế sẽ khó thay đổi, khó phát triển vì nó không kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, thiếu nguồn cung các sáng kiến, không có khoảng trống cho những điều mới mẻ đến từ từng cá nhân được thể hiện, thiếu sự cọ xát, trao đổi giữa các chủ thể trong giáo dục để có thể thúc đẩy sự thay đổi ...
Tôi đã có dịp nói chuyện với nhiều phụ huynh ở VN, đa số họ đều cho biết, họ chỉ được kêu đến trong các buổi họp phụ huynh để nghe chuyện đóng các khoản tiền, để nghe con họ được mấy điểm, được xếp loại thế nào, chẳng ai hỏi ý kiến của họ về những điều xảy ra trong nhà trường như các chương trình sinh hoạt, hay nội dung chương trình giảng dạy. Có lẽ vì vậy, các phụ huynh chẳng mặn mà gì với việc họp phụ huynh, họ tham gia một cách chiếu lệ để nghe phổ biến hơn là để góp phần vào việc chung.
Tôi nghĩ, nếu tạo ra được môi trường và văn hoá dân chủ như ở Pháp, người Việt chúng ta cũng sẽ rất tích cực đóng góp và tham gia vào việc chung, nhất là những việc liên quan đến học hành của con cái họ vì tinh thần hiếu học, sự xem trọng sự học vốn đã là một truyền thống ở nước ta.
- Nguyễn Khánh Trung
Tại Pháp, thầy trò và phụ huynh làm gì cuối năm học?
Nhận định, soi kèo Farense vs Rio Ave, 22h30 ngày 25/1: Áp sát đối thủ
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Chia sẻ về hoạt động của Ford, ông Dũng cho biết, trong năm 2021, Ford Việt Nam thực hiện chiến lược chung toàn cầu của Ford, đó là cải cách và bước đi mạnh mẽ từ hiện đại hóa, gia tăng các sản phẩm mới để đưa vào thị trường đến việc tăng cường các kết nối với khách hàng.
Trong bối cảnh khó khăn, Ford vẫn đưa ra thị trường trên 23.700 xe, tương đương với sản lượng năm 2020. Đáng chú ý là việc đưa mẫu xe bán tải Ranger về lắp ráp trong nước với thị phần chiếm 60% phân khúc bán tải.
Theo lãnh đạo Ford Việt Nam, hiện hãng đã hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng giai đoạn 1 nhà máy sản xuất tại Hải Dương với số vốn đầu tư 200.000 tỷ đồng. Nhà máy Ford tại Hải Dương cũng là 1 trong 2 nhà máy duy trì ở khu vực ASEAN cùng với nhà máy Thái Lan. “Việc mở rộng nhà máy ở Hải Dương nằm trong chiến lược chung của Ford toàn cầu với đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng và rất tiềm năng trong tương lai”, ông Dũng nói. Theo đó, Việt Nam là 1 trong 4 thị trường quốc tế trọng điểm của Ford cùng với Thái Lan, Úc, Nam Phi.
Theo đó, nhà máy tại Việt Nam sẽ tập trung vào phục vụ nhu cầu trong nước và lâu dài sẽ bổ sung thêm công suất cho nhu cầu trong khu vực, khi các hiệp định thương mại và giao thương của Việt Nam với các nước trong khu vực ngày càng được mở rộng.
Theo nhận định của Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, năm 2022 sẽ vẫn có nhiều khó khăn nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội, đồng thời kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể chạm ngưỡng 500.000 xe/năm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt.
“Khi sản lượng của thị trường ô tô đạt vào khoảng nửa triệu xe/năm thì quy mô của thị trường Việt Nam không còn là thị trường nhỏ nữa. Sản lượng này gấp đôi Philippines và khoảng cách với Thái Lan được thu hẹp lại”, ông Dũng nói.
Với những kỳ vọng này, lãnh đạo Ford Việt Nam cho biết, sẽ đưa ra 5 mẫu xe trong năm nay, mở đầu là chiếc Explorer với giá bán 2,366 tỷ đồng. Trong trung và dài hạn, Tập đoàn Ford xác định điện khí hóa là xu hướng tất yếu và tập trung nguồn lực đầu tư các dòng xe điện trong tương lai, điện khí hóa các dòng xe đã từng thành công trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch điện khí hóa của Ford ở Việt Nam chưa được tiết lộ.
Phúc Vinh
Ford Explorer trang bị thêm nhiều tính năng công nghệ, tăng giá thêm 300 triệu đồng
Ford Explorer 2022 chỉ có 1 phiên bản duy nhất với mức giá 2,366 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu đồng so với phiên bản trước, bù lại xe có thêm nhiều trang bị.
">Thị trường ô tô Việt Nam có thể chạm ngưỡng nửa triệu xe trong năm 2022
- - Chiều 16/6, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long đã chính thức công bố kết quả tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 với 11 trường có tỷ lệ thí sinh thi đỗ 100% và 1032 điểm 10 ở các môn.20 tỉnh công bố điểm thi tốt nghiệp THPT (cập nhật)">
Vĩnh Long: Hơn 1.000 thí sinh đạt điểm 10
- Ngán ngẩm các nghệ sĩ vô danh mặc phản cảm, làm lố thảm đỏ
- Ngọc Trinh vừa phát ngôn rằng việc cô ấy xuất hiện ở Cannes với trang phục hở hang là “sự kiện để đời”. Chị đánh giá thế nào về nội hàm “để đời”?
Tôi không muốn nói về cá nhân ai khác nên sẽ không trả lời gì về Trinh. Còn nếu bạn hỏi tôi quan điểm về để đời thì tôi sẽ chia sẻ. “Để đời” có thể là việc bạn khiến người khác nhớ đến mình bằng sự cố gắng, nỗ lực vươn lên để khẳng định vị trí cá nhân trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi; cống hiến những việc làm thiết thực của bạn cho xã hội. Và tôi đang cố gắng đi theo hướng này.
- Nhưng việc các nghệ sĩ vô danh cố tình ăn mặc phản cảm, làm lố trên thảm đỏ rất hiệu quả trong việc gây sự chú ý. Chị nghĩ sao?
Tôi thấy ngán ngẩm. Người đến Cannes có thể tạm chia làm hai nhóm: Nhóm thứ nhất được BTC mời tham gia hoạt động chính về chuyên môn trong khuôn khổ Cannes (khoảng 300 – 400 người). Nhữmg người này là khách ‘đinh’ tham gia sự kiện, họ gồm các đạo diễn, ngôi sao - người làm chuyên môn, có đóng góp thiết thực cho ngành điện ảnh ở quốc tế và được BTC lựa chọn mời trực tiếp. Hoàn toàn không có chức danh nào là “khách mời đặc biệt”.
Nhóm thứ hai cũng được đi thảm đỏ nhưng với tư cách khán giả. Họ nằm trong trong số 4.000 – 5.000 vé mà Cannes trả quyền lợi cho các nhà tài trợ, hoặc những công ty dịch vụ và hội chợ phim. Ai yêu mến điện ảnh hoặc mong muốn đến Cannes một lần để đi thảm đỏ, gặp thần tượng của mình hay tham gia các sự kiện không chính thức của Cannes có thể mua vé dạng này.
Còn một nhóm nữa, với số lượng rất ít, là khách mời đặc biệt thật sự của BTC, chính là các chính khách nước ngoài hoặc những người đã hoạt động nghệ thuật trên hàng chục năm với những thành tựu, giải thưởng cũng như đã đóng góp rất nhiều ở thế giới. Họ chính là biểu tượng của nền điện ảnh.
Thật sự, tôi cũng đã từng là nghệ sĩ vô danh ở năm đầu tiên. Tôi đi LHP Cannes với tư cách khán giả bằng vé của một hãng rượu mời. Thật sự rất nhiều nghệ sĩ châu Á cũng như Việt Nam cũng từng đến Cannes bằng vé của các thương hiệu sản phẩm mời hay theo tư cách là khán giả. Tôi không thấy có gì xấu hổ để phải giấu giếm điều này, để rồi phải lừa dối khán giả và truyền thông rằng mình được BTC mời.
Năm đó, tôi thấy rất buồn và lạc lõng vì mình không phải là đối tượng được BTC chào đón chính thức. Dù với vé khán giả, bạn vẫn được bước đi trên thảm đỏ như các ngôi sao, chỉ là thế giới không biết bạn và BTC cũng không biết bạn thôi. Và sẽ chẳng ai chú ý đến bạn.
Với thời đại công nghệ như bây giờ, khán giả có nhiều kênh để kiểm tra xem ai là khách mời của Cannes và ai là khán giả. Chúng ta không thể lấp liếm giữa hai nhóm đối tượng đi thảm đỏ. Nên thôi, tốt nhất nên ngừng việc thay đổi bản chất của câu chuyện đi thảm đỏ Cannes cũng là cách chúng ta tôn trọng truyền thông và khán giả
Hoạt động trong khuôn khổ Cannes chỉ có một, còn hoạt động bên lề thì vô số. LHP Cannes là thời gian giúp cho những người làm chuyên môn gặp gỡ nhau, trao đổi cơ hội công việc hoặc tham gia mít tinh điện ảnh...
Thực trạng nghệ sĩ châu Á vô danh làm lố trên thảm đỏ ngày càng được dư luận quan tâm bàn tán. Mỗi ngày, khung 18 giờ - là thời gian các ngôi sao, minh tinh được BTC mời chính thức đi thảm đỏ. Đây cũng là thời điểm mà BTC trình chiếu các phim nặng ký tranh giải Cành Cọ Vàng
Trước đó, từ trưa tới chiều có rất nhiều khung giờ đi thảm đỏ khác, như 9 giờ sáng, 11 giờ trưa… đa phần dành khán giả tới đi thảm đỏ. Các phim được chiếu vào khung giờ này thường đề cử những giải phụ. Chúng ta có thể ra văn phòng hội chợ phim ở Cannes để mua hoặc lấy được vé đi thảm các khung giờ này.
Bước đi trên thảm đỏ khung 18 giờ mới là thảm đỏ chính thức, khách mời của BTC luôn được MC đọc tên, giúp BTC nhận diện, biết bạn là ai, đến từ đâu. Điều phối thảm đỏ sẽ hướng dẫn bạn đi tới các vị trí được bố trí trước - nơi đặt máy ảnh của BTC và các tạp chí. Chính vì thế, các ngôi sao đến Cannes thường có các tấm hình rất đẹp, chụp ở nhiều góc máy khác nhau.
Ai không có tên trong danh sách khách mời của BTC thì được xem là khán giả, và BTC sẽ không có trách nhiệm về số lượng khách trên.
Ở LHP Cannes, bạn rất khó phân biệt người thường và ngôi sao vì ai cũng ăn mặc như minh tinh. Phóng viên quốc tế chỉ chụp khách mời của BTC. Còn lại đều là thợ chụp dịch vụ. Họ sẵn sàng chụp bất cứ ai rồi đăng lên kho ảnh của GettyImages, bán với giá 300 – 500 USD/tấm.
Nhớ lại năm đầu tiên khi tôi còn rất ngốc vì cũng chưa biết Cannes hoành tráng như thế nào. Tôi đâu biết bên lề Cannes lại có nhiều dịch vụ thương mại đến thế nên khi đi trên đường, tôi được đề nghị chụp ảnh cứ tưởng rằng mình lọt vào mắt phóng viên quốc tế. Nhưng thật ra, chụp xong, họ sẽ dúi name card vào tay bạn để bạn có thể liên hệ mua ảnh nếu có nhu cầu. Họ chính là kiểu thợ chụp dạo thường thấy ở các LHP. Nghĩ lại thật mắc cười.
Bạn có thể lừa dối khán giả nhưng liệu có thể tự lừa dối chính mình? Sẽ có ngày bạn nhận ra mình thật ngốc nghếch vì dù có tiền mua vé dịch vụ thì mãi mãi bạn vẫn lạc lõng. Và bạn vẫn sẽ mãi không có thành tựu hay điều gì để khán giả phải nhớ bạn khi tới mỗi mùa LHP Cannes.
Những năm sau tôi đã đi trên thảm đỏ với tư cách khách mời chính thức của BTC. Nếu không có cái năm đầu như thế, nếu không có cảm giác lạc lõng như một khán giả đến từ châu Á như thế thì tôi sẽ không có một Lý Nhã Kỳ của những năm kế tiếp như bây giờ tại Cannes.
Vì thế, nếu bạn muốn được BTC mời, chiến lược duy nhất là bạn phải đi bằng năng lực.
Câu chuyện Lý Nhã Kỳ và tấm banner "Tiếng nói mới của Việt Nam" gây tranh cãi ầm ĩ hồi năm 2017. BTC Cannes đủ bề dày nhìn ra sự tinh tế lẫn trò lố của người đến thảm đỏ
- Họ nói rằng vì đi sự kiện ở Tây mới ăn mặc như thế, chứ ở Việt Nam sẽ kín đáo hơn…
Đừng nói “ở Tây mặc hở là bình thường”, các biểu tượng thời trang từ thập niên 50, 60 đến nay không bao giờ lỗi thời như Grace Kelly hay Audrey Hepburn, có ai mặc hở không? Đến tận bây giờ, tôi chưa thấy ai thành biểu tượng nhờ mặc hở. Những người mặc hở hang, quá lố để gây chú ý, có chăng chỉ là hiện tượng – biến mình trở thành món ăn giải trí cho khán giả, bị xúc phạm, đùa cợt, chế giễu.
Cũng đừng nói mình phải “Tây lên”, các bạn định nghĩa “Tây lên” là thế nào? Các bạn đi nước ngoài có thấy người ta mặc hở để “Tây lên” không?
Trong hàng trăm, hàng ngàn người đến Cannes, có thể có những người không hiểu ngôn ngữ của nhau, nhưng thời trang chính là ngôn ngữ chung trên thảm đỏ. Bạn chỉ có 30 giây đi trên thảm đỏ, bạn không thể giới thiệu hết về mình nhưng bộ đồ bạn mặc trên người cho mọi người biết bạn là ai, làm nghề gì, quan trọng nhất là xuất thân nền văn hóa của bạn là gì.
Thực tế, bạn không thể đi đến một sự kiện nước ngoài với tư cách cá nhân vì bạn có làm gì thì mọi người cũng đều xem bạn đến từ đâu đã! Bạn không thể chối bỏ được xuất xứ và quốc gia của bạn vì đó là một phần tự nhiên thuộc về bạn.
Người được BTC Cannes mời phải có ứng xử cực kỳ tinh tế. Nhiều năm liền đi thảm đỏ, tôi luôn cố gắng đi nhanh hơn để nhường lối cho các ngôi sao phía sau mình và không làm ảnh hưởng đến các ngôi sao khác. Hành động rất nhỏ đó đã lọt vào mắt của BTC. Có lần khi dự buổi tiệc dành cho các khách mời chính thức, BTC nói với tôi về ấn tượng của họ trong hành động nhường thảm đỏ.
Cannes với hơn 70 năm, đủ để BTC nhìn thấu tất cả sự tinh tế lẫn những trò lố của người đi thảm đỏ. Họ không quan tâm đến các trò lố mà khán giá đi thảm cố tình tạo ra vì việc này năm nào cũng có. Nếu bạn là khách được BTC mời mà cố tình làm lố, phản cảm thì có thể năm sau không bao giờ bạn có cơ hội xuất hiện lại. Còn nếu bạn là khán giả thì sẽ dễ dàng hơn vì BTC không can thiệp hay quan tâm chuyện làm lố của bạn.
- Với hiểu biết của chị thì chuyện LHP Cannes là hội chợ xác thịt, nơi các người đẹp đổ về bán dâm với giá hàng tỷ đồng, thực hư thế nào?
Như đã nói, Cannes là LHP duy nhất kéo dài đến 10 ngày nên hoạt động bên lề rất nhiều. Những chuyện phát sinh như vậy, nếu có, BTC cũng không kiểm soát nổi và không có quyền can thiệp.
Nếu LHP Cannes không có nguồn lợi thương mại nào khai thác được thì sao có thể thu hút hàng ngàn người đổ về đây? Tức là, tất cả hoạt động ngoài khuôn khổ LHP đều là sự cộng hưởng. Bạn sẽ thấy vô số dịch vụ thương mại khác nhau mời chào bạn.
Bạn mua vé khán giả rồi tự đi bộ vào thảm đỏ sẽ ít tốn kém. Còn bạn mua vé rồi thuê dịch vụ xe đưa vào thảm đỏ, tất nhiên giá khác. Thậm chí, có những dịch vụ ‘trọn gói’ từ mua vé, đưa đón đến chụp ảnh. Nếu không phải là khách mời, bạn nên tự hỏi mình có bao nhiêu tiền mang đến cuộc chơi này? Có tiền thì chơi, đó là dịch vụ.
Vì sao Cannes tổ chức vào mùa hè? Vì Cannes có bãi biển rất thơ mộng và hè là mùa đẹp nhất. Họ tổ chức vào thời gian này để thu hút những người giàu ở Arap Saudi, Nga, Italy và các nước châu Á nữa. Bãi biển cũng là nơi neo những chiếc du thuyền xa xỉ, tổ chức tiệc tùng, chơi bời và thưởng thức không khí lễ hội.
Nên không lạ khi nơi đây có đủ các cô gái làm ở mọi lĩnh vực khác nhau. Dĩ nhiên, nếu các cô gái có tên tuổi một chút càng dễ lọt vào mắt các vị đại gia nào đó.
Lý Nhã Kỳ luôn diện váy lộng lẫy trên thảm đỏ LHP Cannes. Bỏ 1 triệu USD làm banner quảng cáo cho Việt Nam
- Chuyện chị bị ‘tố’ thuê banner PR mình hồi LHP Cannes 2017 cũng là một dịch vụ phát sinh kiểu đó?
Hồi LHP Cannes kỷ niệm 70 năm tổ chức, tôi được BTC thông báo sẽ chọn Việt Nam để quảng bá cho du lịch châu Á.
Ở Cannes, việc treo banner quảng bá phim hay sản phẩm của các nhãn hàng là thuần túy thương mại. Chúng nằm dài trên trục đường đi đến thảm đỏ. Nhưng điểm mà tôi treo banner dài trên 10m về du lịch và hình ảnh đẹp Việt Nam là vị trí của BTC. Vị trí đó không được bán cho thương mại, ai đi Cannes nhiều năm sẽ biết có tiền cũng không thuê được.
Vì LHP có nhiều quy tắc đặc biệt và chỉ khi mình đã là khách mời của BTC thì mới biết. Tôi may mắn khi được BTC yêu quý và luôn giúp đỡ. Mỗi năm BTC đều chia sẻ với tôi về những tác phẩm dự thi của những đạo diễn trẻ đến từ Việt Nam và mong muốn sẽ có một ngày Việt Nam được trao giải.
Không phải dễ dàng mà một biển quảng cáo phim hay ngôi sao được treo lên ở vị trí trang trọng đó. Đó chính điều mà BTC đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều nhân dịp sinh nhật LHP Cannes tròn 70 năm. Đó cũng là năm dành cho rất nhiều sự tôn vinh về văn hoá, du lịch và con người của nhiều quốc gia đang phát triển.
Khi có một cơ hội được BTC chọn làm thông điệp quảng bá cho du lịch Việt Nam của Cannes, tôi sẵn sàng tự bỏ 1 triệu USD để sản xuất làm ra tấm banner dài hơn 10 m với những hình ảnh du lịch, văn hoá và điện ảnh của Việt Nam để quảng cáo ở LHP Cannes, muốn gửi tới những vị khách mời và khán giả thế giới những thông điệp về một Việt Nam hoà bình, thân thiện.
Xin nhắc lại một lần nữa, 1 triệu USD của tôi chỉ là chi phí sản xuất làm banner cho hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam mà thôi. Còn vị trí được trưng ở ngay lâu đài đối diện thảm đỏ là được chính BTC chọn lựa và không phải có tiền là mua được.
Hình ảnh cá nhân tôi cũng là do BTC lựa chọn cho thông điệp những người phụ nữ trẻ đến từ quốc gia đang phát triển và đã dám chinh phục bước ra thế giới với nhiều đóng góp ở quốc tế (vì tôi là nhà bảo trợ cho những tài năng trẻ của LHP và cũng từng là nhà bảo trợ thời trang ở viện bảo tàng Pháp).
Vì vậy, chuyện tôi bỏ tiền mua BTC để được chọn tôn vinh là không đúng. Tôi cũng không phải thần thánh đến mức có khả năng làm điều đó. Với cá nhân tôi thì 1 triệu USD là rất lớn, nhưng bỏ 1 triệu USD để có thể góp phần quảng bá được đất nước Việt Nam ở thế giới thì lại là rất nhỏ.
Làm gì được cho quê hương mình, tôi sẽ làm và không cần giải thích quá nhiều về hành động đó. Tôi chỉ thấy sau khi quảng bá Việt Nam trên thảm đỏ Cannes đã mang đến một hình ảnh rất tích cực. Các bạn đã biết ngôi sao Naomi đã qua Việt Nam và yêu thích Việt Nam đến cỡ nào!
- Chị cũng được cho là tốn không ít để chuẩn bị cho sự xuất hiện hoành tráng mỗi lần đến Cannes! Nghe nói, tính riêng khoản đầu tư váy áo đã lên đến hàng tỷ đồng?
(Cười lớn) Thật ra là ngược lại, tôi bận công việc cả ngày, làm gì có thời gian chuẩn bị! Như bạn cũng biết, tôi làm nhiều công việc khác nhau: nghệ sĩ, doanh nhân, tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện… Năm nào tôi cũng quyết định đi LHP Cannes vào phút chót. Số tôi là lục đục nên chuyện váy áo không bao giờ suôn sẻ.
Chẳng hạn, năm ngoái, nếu 6 giờ tôi bay đi Cannes thì khoảng 4 giờ, các NTK vẫn còn ngồi đơm nút, đính cườm… Đặc biệt, NTK Đỗ Long khổ sở với tôi nhất, vì tôi mới đặt may áo cách đó 3 ngày trước khi đi Cannes.
Chiếc đầm đỏ phong cách cổ điển tôi đi thảm đỏ năm ngoái được nhiều người ấn tượng là lấy thiết kế có sẵn của một nghệ sĩ Việt Nam từng mặc. NTK Đỗ Long đã sửa lại như cắt cổ tim và đính thêm nơ. Tôi may mắn khi có ekip hỗ trợ nhiệt tình.
Tôi luôn tự hào mặc đồ NTK Việt Nam nên khi được BTC mời chính thức, tôi càng muốn sử dụng nhiều thiết kế của Việt Nam hơn. Tôi muốn khoe đến tất cả những người ngồi hàng ghế ngôi sao thuộc khách mời của BTC về Việt Nam và thời trang Việt Nam. Vì ở đó mọi người đều tự ý thức rằng đẳng cấp của họ ngang nhau, chỉ khác quốc gia nên ai cũng tự tin bộc lộ cái tôi của mình.
- Có thật năm nay, chỉ vì bận quay phim mà chị bỏ LHP Cannes chứ không phải từ những ồn ào năm trước?
Thật 100%, không có lý do nào khác cả. Bộ phim đã ngừng 8 tháng tôi mới mua lại được bản quyền và tôi đang mừng tắt thở.
Nhiều rắc-co đã bị phá và rất khó để quay nốt 30% còn lại. Không kể chi phí cho những tổn thất cực nhiều nên mọi thứ đều khó khăn với chúng tôi. Ví dụ, bối cảnh nhà hàng hồi đó, giờ thành nhà ở. Bộ đồ của nhà tài trợ chúng tôi từng quay đã bị bán mất, tôi phải tìm mua hoặc xin thuê lại.
Khó nhất là việc thuyết phục ekip và diễn viên Hàn Quốc quay lại. Nếu đạo diễn Park đang quay phim ở Indonesia thì anh Han Jae Suk lại đóng một phim kiếm hiệp ở Hàn Quốc. Tôi vừa mua lại phim xong là hôm sau lập đoàn luôn, quay ráo riết cho xong.
Hiện giờ, tôi đang quay phim vật vã ở Đà Lạt. Vì phim từng vỡ nợ, các chủ trường quay ở đây đã thẳng thừng từ chối đoàn phim . Tôi phải đến từng nơi giải thích và nói rõ mình đã mua lại phim rồi, không còn thuộc NSX cũ nữa. Việc tôi đang làm như đi nhặt từng mảnh vỡ của một cái ly vậy đó.
Năm sau, tôi mong sẽ thu xếp được thời gian để đi LHP Cannes. Chứ hiện tại, tôi là NSX, chủ đầu tư kiêm diễn viên chính, căng thẳng lắm. Dù vậy, tôi cũng rất vui vì rất nhiều người bạn đạo diễn Pháp, Hy Lạp… nhắn tin hỏi thăm tôi. BTC cũng nói rằng họ rất tiếc khi thiếu tôi năm nay và mong tôi quay lại với Camnes năm sau. Đến bây giờ, tôi vẫn may mắn là khách mời chính thức của BTC.
Gia Bảo
LHP Cannes - sự hào nhoáng lố bịch, gái điếm và tiệc đêm triệu USD
Ở LHP Cannes, mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền. Đó là tấm vé thảm đỏ, giải thưởng điện ảnh hay gái mại dâm hạng sang.
">Lý Nhã Kỳ: Mặc hở hang quá lố ở Cannes là tự biến mình thành món giải trí