Margot Robbie khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình vì diễn xuất cuốn hút cùng những đường cong chết người. Sau 'The Wolf of Wall Street',Margot Robbie tiếp tục có 1 vai diễn nóng bỏng nữa trong 'Focus' bên cạnh WillSmith.

Con tôi không được xem phim mẹ đóng vì cảnh nóng" />

Cô đào 9x thiêu đốt màn ảnh

Nhận định 2025-03-03 00:37:03 41

 Margot Robbie khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình vì diễn xuất cuốn hút cùng những đường cong chết người. Sau 'Theôđàoxthiêuđốtmànảtin tức thể thao Wolf of Wall Street',Margot Robbie tiếp tục có 1 vai diễn nóng bỏng nữa trong 'Focus' bên cạnh WillSmith.

Con tôi không được xem phim mẹ đóng vì cảnh nóng
本文地址:http://live.tour-time.com/news/604c399228.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Al Jazeera Amman vs AL

Đánh giá về xu hướng tiếp thị trong kỉ nguyên số, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết thế hệ người dùng siêu kết nối với những thói quen sử dụng Internet và sự xuất hiện các công nghệ mới khiến sẽ khiến tiếp thị trực tuyến thay đổi mạnh mẽ..

Học máy (tiếng Anh: machine learning) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Ví dụ như các máy có thể "học" cách phân loại thư điện tử xem có phải thư rác (spam) hay không và tự động xếp thư vào thư mục tương ứng. Học máy rất gần với suy diễn thống kê (statistical inference) tuy có khác nhau về thuật ngữ.

Học máy có liên quan lớn đến thống kê, vì cả hai lĩnh vực đều nghiên cứu việc phân tích dữ liệu, nhưng khác với thống kê, học máy tập trung vào sự phức tạp của các giải thuật trong việc thực thi tính toán. Nhiều bài toán suy luận được xếp vào loại bài toán NP-khó, vì thế một phần của học máy là nghiên cứu sự phát triển các giải thuật suy luận xấp xỉ mà có thể xử lý được.

Học máy có hiện nay được áp dụng rộng rãi bao gồm máy truy tìm dữ liệu, chẩn đoán y khoa, phát hiện thẻ tín dụng giả, phân tích thị trường chứng khoán, phân loại các chuỗi DNA, nhận dạng tiếng nói và chữ viết, dịch tự động, chơi trò chơi và cử động rô-bốt (robot locomotion).

Theo nghiên cứu từ Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95% trong đó điện thoại thông minh chiếm 78%. Cụ thể hơn, có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website. Có tới 75% dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng.

">

AI và học máy ngày càng trở thành những công cụ quan trọng cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng

{keywords}

Huawei Mate 10 được trang bị màn hình EntireView 5,9 inch với tỷ lệ 18:9. Chịu nước với chuẩn IP67 và viên pin 4200 mAh. Huawei Mate 10 sẽ có 3 phiên bản bộ nhớ khác nhau gồm: RAM 4 GB + 64 GB lưu trữ có giá 650 USD, RAM 6 GB+ 128 GB có giá 744 USD và bản RAM 6 GB + 256 GB có giá 850 USD.

{keywords}

Huawei Mate 10 Pro sẽ có một chút khác biệt. Máy quét vân tay sẽ được đặt ở mặt sau trong khi toàn bộ mặt trước là màn hình EntireView. Màn hình Mate 10 Pro lớn hơn 1 chút so với Mate 10 nhưng vẫn giữ tỷ lệ 18:9. Viên pin vẫn ở mức 4200 mAh.

Mate 10 Pro sẽ có 4 phiên bản với 3 bản RAM 6 GB cùng các bộ nhớ lưu trữ 64 GB, 128 GB, 256 GB có giá lần lượt là 835 USD, 941 USD và 1.042 USD. Riêng bản RAM 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB sẽ có giá 1.138 USD.

Bộ đôi smartphone Mate 10 Pro và Mate 10 dự kiến ra mắt 16/10 tới.

Huawei tung video quảng cáo "đá đểu" Face ID của iPhone X

Huawei tung video quảng cáo "đá đểu" Face ID của iPhone X

Huawei vừa bất ngờ tung ra một đoạn quảng cáo có nội dung "đá đểu" tính năng nhận diện mặt Face ID tân tiến ở iPhone X.

">

Smartphone nghìn đô Huawei Mate 10 Pro sẽ đối đầu iPhone X

Đến hẹn lại lên, CKTG 2017sắp sửa diễn ra! Bản cập nhật 7.18đã xuất hiện trên máy chủ Việt Nam vào sáng nay (14/9), theo thông báo của Vietnam Esports (VED) trên trang chủ LMHT. Và sự thật, đây sẽ là phiên bản mà các cao thủ hàng đầu thế giới sẽ tranh tài tại Trung Quốc từ ngày 23/9 sắp tới.

Điều đó đồng nghĩa với việc những thay đổi mới nhất của Riot Games đã được có định cho metagame quan trọng nhất ở mùa giải 2017. Như bạn có thể tưởng tượng ra, không có bất cứ vị tướng nào thay đổi một cách đột biến mà hầu hết vẫn giữ được sự ổn định – nhưng không phải chúng bất động!

Đơn cử như  Lee Sin và  Nautilus đều đã được gia tăng sức mạnh. Ở phía ngược lại, những vị tướng đang thống trị metagame hiện tại, gồm  Tristana,  Gragas,…thì bị giảm sức mạnh.

Riot cũng bổ sung thêm nhiều biểu cảm in-game để biến đây trở thành một tính năng hữu ích trong mỗi trận đấu LMHT.

Dưới đây là những thay đổi quan trọng, các tính năng mới mà bản cập nhật 7.18 đem tới cho tất cả người chơi LMHTtoàn cầu, trong đó có cả những tuyển thủ hàng đầu thế giới:


1/ Biểu tượng cảm xúc

Chúng ta đã có biểu tượng Thông Thạo từ khá lâu rồi. Và phải thành thực với nhau rằng, mỗi lần kích hoạt chúng khi hạ gục đối phương nhằm hiện lên Thông Thạo 7 đã trở nên “cũ mèm” rồi.

Giờ đây, nhưng biểu tượng cảm xúc có thể mua được đã xuất hiện. Giờ bạn có thể truy cập vào Cửa Hàng để mua sắm bất cứ biểu cảm nào mà bạn muốn.

Và cũng đừng quá lo lắng, Riot cũng đã “cài cắm” sẵn tính năng chặn kích hoạt biểu cảm nếu như đối phương/đồng minh cố tình spam chúng trong trận đấu một cách vô tội vạ.

2/ Đường giữa biến động

Rất nhiều thay đổi đã xuất hiện ở vị trí tướng đường giữa để đem đến một mùa CKTG 2017 đa dạng, hấp dẫn hơn.

 Cassiopeia

Một trong những kỹ năng gây sát thương đáng sợ nhất trong LMHT,  Nanh Độc (E) của Cass, đã bị chỉnh sửa – gây ít sát thương đầu trận hơn, nhưng lại tỏ ra hiệu quả về cuối. Sát thương cơ bản của Nanh Độc bị kéo xuống, nhưng SMPT cộng thêm lại gia tăng theo thời gian.

Thay đổi này cũng có tác dụng gây thêm sát thương lên những mục tiêu đã bị trúng độc của Cass.

 Azir

Vị Hoàng Đế của Shurima đã ngã xuống từ rất lâu rồi, sau cái ngày hắn ta thống trị đường giữa hàng tháng trời. Mặc dù không quá nhiều, nhưng Riot vẫn đã giúp cho người chơi Azir bởi khổ sở.

Những thay đổi lớncủa Azir sẽ xuất hiện ở bản cập nhật 7.19, nhưng tại phiên bản CKTG, Riot vẫn sẽ “ỉm hàng”. Bởi có lẽ họ biết rằng, nếu như gia tăng sát thương ở các kỹ năng thông thường, những cao thủ sẽ nhanh chóng bắt nhịp và sử dụng Azir thống trị đường giữa như trước.

Do đó, chỉ có chiêu cuối  của Azir là được tăng sát thương ở cấp độ cuối cùng, từ 300 lên 450.

 Lucian

Cảm thấy có đôi chút kỳ quặc khi liệt kê Lucian vào danh sách tướng đường giữa, nhưng thực tế là cả thế giới đã quen với điều này. Hắn ta đang là một trong những sự lựa chọn phổ biến nhất ở cả những trận đấu xếp hạng lẫn chuyên nghiệp – và đã đến lúc Riot phải làm gì đó để ổn định tình hình.

Truy Cùng Diệt Tận (E) của Lucian giờ sẽ có thời gian hồi chiêu lâu hơn. Nó khiến cho hắn ta khó khăn hơn trong việc né chiêu hoặc lao lên gây áp lực lên kẻ địch từ khoảng thời gian rất sớm.

 Ryze

Pháp Sư Cổ Ngữ cũng đã mất tích từ rất lâu rồi, và rõ ràng là hắn ta đang khao khát một đợt tăng sức mạnh cực lớn từ phía Riot. Có những vấn đề tương tự như trường hợp của Azir, khi Ryze từng rất thành công trong tay các cao thủ, nhưng chẳng hề như vậy khi tham gia đấu xếp hạng…

Giờ đây, ngay cả những game thủ lão luyện cũng ngại ngần lựa chọn Ryze – nên một đợt gia tăng sát thương vào lúc này là không thể thích hợp hơn.  Ngục Cổ Ngữ (W) đã được gia tăng đáng kể lượng SMPT cộng thêm từ 20% lên 60% AP.

Nó có thể giúp cho Ryze dồn sát thương tốt hơn trước thay vì chỉ đơn thuần là một kỹ năng cố định mục tiêu.

3/ Đi rừng chao đảo

Khu rừng đang là nơi chứng kiến những sự biến động lớn ở mùa giải 2017, hơn bất cứ vị trí nào khác. Và hiện tại, có cảm giác nó vẫn chưa chịu ổn định ngay cả khi Riot chỉ tiến hành những thay đổi rất nhỏ dù CKTG đã cận kề.

 Rengar,  Lee Sin,  Ivern và  Nidalee được tăng sức mạnh

Những buffs này phần lớn nhắm vào các chỉ số cơ bản, vì thế nó không đem tới quá nhiều tác động về mặt lối chơi. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tích cực và rộng hơn, thì khi những điểm yếu được khắc phục, các vị tướng hoàn toàn có thể lấy lại vị thế của chúng.

Lee Sin là một ví dụ khi lớp lá chắn của  Hộ Thể (W1) được gia tăng và qua đó phụ trợ thêm vào sức sát thương miễn chê của Thầy Tu Mù ngay từ những giây phút đầu trận.

Những trường hợp còn lại khá là tương đồng. Khả năng hồi phục của Nidalee tới từ  Sức Mạnh Hoang Dã (E) tốt hơn giúp cô nàng đa dụng hơn, mặc dù sức sát thương vẫn không đáng kể. Rengar cũng sẽ “lì đòn” hơn khi lượng giáp cơ bản được nhích lên. Còn về phía Ivern, lớp giáp của  Hạt Hư Hỏng (E) sẽ phát nổ ghê gớm hơn…

 Gragas,  Jarvan IV và  Elise bị giảm sức mạnh

Tương tự như trên, những thay đổi vẫn rất nhỏ nhưng là đủ để khiến cho vị thế của nhiều vị tướng lung lay dữ đội mà không cần phải làm tổn hại chúng. Điều đó có nghĩa là, chúng vẫn sẽ là những vị tướng đi rừng mạnh, nhưng không còn quá áp đảo trong metagame nữa.

Lượng giáp của Gragas đã bị giảm và nó đe dọa trực tiếp tới khả năng dọn dẹp quái rừng và gank đối phương là tướng STVL ở đầu trận.

Lớp giáp  của Jarvan IV cũng đã bị giảm hiệu lực – cả chỉ số cơ bản lẫn lượng máu cộng thêm đều bị đánh “thọt”. Nó khiến cho một vị tướng vừa chống chịu tốt, gây sát thương chẳng kém ai bị ảnh hưởng nặng nề. Và giờ người chơi Jarvan IV buộc phải cẩn thận hơn trong các quyết định lao lên tấn công.

Riot tiến hành chỉnh sửa Elise đúng hơn là giảm sức mạnh Nữ Hoàng Nhền Nhện.  Nhền Nhện Con (W – Dạng Người) sẽ gây ít sát thương hơn ở đầu trận, nhưng lượng SMPT cộng thêm lại tăng từ 80% lên 95% - đó thực sự là một buff chất lượng.

Tất cả những thay đổi trên sẽ dịch chuyển thiên hướng sức mạnh của Elise từ đầu về cuối trận - cải thiện nhiều mặt của vị tướng này…

Còn tiếp…

Gnar_G(Theo Dot Esports)

">

LMHT: 9 thay đổi đáng chú ý nhất ở phiên bản CKTG – 7.18 (Phần đầu)

Nhận định, soi kèo Saoura vs Olympique Akbou, 23h00 ngày 27/2: Khách khởi sắc

Một team Bắc Mỹ sẽ chắc chắn góp mặt tại trận đấu quan trọng nhất của giải đấu ESL One New York. Do đó, sẽ có rất nhiều tiếng hô vang cổ vũ “USA” ở Brooklyn's Barclays Center, New York, Mỹ vào rạng sáng ngày mai (18/9).

Team Liquid đã gây sốc với tất cả các fan hâm mộ Counter-Strike: Global Offensivetoàn cầu khi đánh bại SK Gamingvới tỉ số 2-1 ở trận Bán kết ESL One New York. Sau hai map đấu Inferno và Cobblestone kéo dài, Liquid đã định đoạt kết quả trận đấu.

Liquid đã khởi đầu trận Bán kết ở map Inferno bằng lối nhập cuộc mạnh mẽ và sớm vươn lên dẫn trước 11-4 phía Counter-Terrorist. Nhưng SK đã tìm ra cách quay trở lại khi hai teams tiến hành đổi bên.

Marcelo "coldzera" David đã cứu vớt team Brazil khi tỉ số đang là 17-18 dù chỉ còn 14 HP trong pha 1vs2 để buộc hiệp đấu phải tiếp tục đấu thêm giờ. Nhưng với việc có được tới tổng cộng 42 kills, Josh "jdm" Marzano đã góp công lớn giúp Liquid giành chiến thắng ở map đấu đầu tiên với tỉ số chung cuộc 22-18.

Những player Bắc Mỹ đã không thể tiếp nối sự hưng phấn ở map Overpass sau đó, bởi SK đã nhanh chóng dồn ép, chơi tấn công trực diện để nhanh chóng có được thắng lợi 16-5. Hoàn toàn áp đảo ở phía Terrorist giúp SK đưa trận Bán kết 1 tới với map đấu thứ ba quyết định.

Cobblestone là nơi mà hai teams thể hiện rõ sự cân bằng của họ, đặc biệt trong bối cảnh sự ổn định về kinh tế đã được duy trì xuyên suốt. Nửa hiệp đấu đầu tiên thuộc về Liquid khi họ nhỉnh hơn SK để dẫn trước 8-7.

Mặc dù để thua ở round đấu súng lục thứ hai, nhưng Liquid vẫn kết hợp tốt để có được liên tiếp sáu round nổ bom trước khi bước tới thời điểm quyết định. Nỗ lực cực lớn của Fernando "fer" Alvarenga đã giúp SK lấy lại phần nào thế trận, nhưng chừng đó là chưa đủ để ngă Liquid đánh bại đối thủ ở round 30 với cách biệt 16-14.

Liquid sẽ tiếp tục hành trình của họ tại ESL One New York ở trận Chung kết Tổng, nơi họ chạm trán với Faze Clan, team đã vượt qua Cloud9với tỉ số 2-0 sau đó ít giờ.

Đây đã là trận Chung kết Tổng thứ hai ở một giải đấu ESL mà Liquid giành được quyền tham dự, trước đó là ESL One Cologne 2016 – nơi team CS:GOBắc Mỹ để thua 0-2 trước chính SK.

Trận đấu trị giá 125.000 USD sẽ diễn ra vào lúc 01g00 ngày mai (18/9).

ABC (Theo Dot Esports)

">

[CS:GO] FaZe đụng Liquid ở trận Chung kết Tổng ESL One New York

Đề xuất bỏ quy định chụp ảnh chân dung khi đăng ký thuê bao di động

Lý do thanh toán di động là xu hướng trong tương lai

Đổi SIM 11 số: Đầu số di động HOT 0123 chuyển về 10 số hôm nay

Theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew, 99% người Mỹ trưởng thành hiện đang sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động. Trong số này, khoảng 91% dân số Mỹ đang sử dụng điện thoại thông minh. Báo cáo của trung tâm này cho thấy, có tới 97% người Mỹ nhóm tuổi 18-49 được tiếp cận với Internet.

{keywords}
Kết quả thống kê của Pew về thị trường di động Mỹ.

Có một điều thú vị khi kết quả thống kê về việc phổ cập công nghệ đối với người dân Mỹ gần như không có sự thay đổi nhiều so với năm 2016. Dù người dùng liên tục thay đổi điện thoại theo vòng đời, thực tế cho thấy gần như không có thêm người sử dụng mới tại thị trường di động Mỹ.

Kết quả thống kê này củng cố thêm nhận định rằng thị trường di động tại các quốc gia phát triển như Mỹ đang dần rơi vào trạng thái bão hòa. Trong khi đó, việc tăng trưởng của thị trường di động toàn cầu giờ đây được thúc đẩy bởi nhu cầu ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi.

{keywords}
Sức tăng trưởng của thị trường di động trong tương lai không nằm trong tay Mỹ mà phụ thuộc vào Trung Quốc, Ấn Độ.

Có một thực tế là các công ty công nghệ Mỹ cần đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ và tiện ích công nghệ mới. Dù số người sử dụng di động tại Mỹ đã bão hòa, lượng người dùng các thiết bị IoT và TV thông minh đang tăng lên nhanh chóng.

Thống kê cho thấy 47% người Mỹ sử dụng trợ lý ảo thông qua các sản phẩm như Google Home và Amazon Echo. Theo nhận định của Trung tâm nghiên cứu Pew, chỉ trong một vài năm nữa, khi smartphone ngày càng trở nên phổ biến hơn, Internet sẽ giống như điện và dần trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)

Bạn cần làm gì khi bị mất smartphone?

Bạn cần làm gì khi bị mất smartphone?

Ngày nay, mất smartphone nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Nó có thể gây nhiều hậu quả đáng tiếc khi dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu. Vậy bạn phải làm gì khi mất điện thoại?

">

Mỹ đã bão hòa, Ấn Độ, Trung Quốc mới là tương lai thị trường di động

Tại Na Uy, có một "kén thời gian" của văn học đang được dần lấp đầy bởi những bản thảo viết tay của các tác giả nổi tiếng nhất trên thế giới. Margaret Atwood là nhà văn đầu tiên gửi cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản của bà (Scribbler Moon) tới dự án khởi động từ năm 2014 này mang tên Dự án Thư viện Tương lai (Future Library Project).

Một năm sau đó, David Mitchell là tác giả tiếp theo đóng góp và tiếp đó là nhà thơ Sjón tới từ Iceland. Nếu mọi thứ đúng như kế hoạch, thì mỗi năm sẽ có một tác giả mới nộp một tác phẩm về dự án này, cho tới khi "kén" này được mở ra vào năm 2114. Rất nhiều trong số những tác giả này sẽ không bao giờ sống được tới lễ ra mắt để chứng kiến thành quả vĩ đại của họ.

Ngay bên ngoài Oslo, một khu rừng gồm 1000 cây vân sam nhỏ đang được trồng, và vào thời điểm dự án này kết thúc, khu rừng này sẽ có đủ cây để đốn hạ nhằm phục vụ cho việc in những cuốn sách trong kén thời gian dành cho những độc giả tương lai.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu những cuốn sách được in bằng giấy lấy từ khu rừng này, và cả những áng văn thơ ở bên trong chúng, có được người đời trong tương lai ghi nhận hay không?

Tốc độ phát triển chóng mặt của những tiến bộ công nghệ và sự chuyển dịch nhân khẩu đã tạo ra rất nhiều chuyển biến trong thế kỷ vừa qua. Tạp chí OZY đã đưa ra những tiên đoán về những ảnh hưởng của chúng với việc định hình lại ngôn ngữ và văn chương trong 97 năm sắp tới.

Phần 1: Biểu tượng cảm xúc - Emoji

Năm 2015 - một năm sau khi Dự án Thư viện Tương lai ra mắt - chính là thời điểm đáng nhớ của những biểu tượng cảm xúc. Từ điển Oxford lần đầu tiên trong lịch sử đã chọn một biểu tượng cảm xúc để trao danh hiệu "Từ của Năm" (đó chính là biểu tượng mặt cười ra nước mắt).

2015 cũng là năm mà lần đầu tiên người ta có một vụ bắt giữ liên quan đến emoji, và lần đầu tiên thực hiện một cuộc phỏng vấn với một chính trị gia chỉ thông qua emoji. Một anh chàng thiết kế đồ hoạ trẻ đã bắt tay vào "dịch" cuốn "Alice ở xứ sở thần tiên" sang loại ngôn ngữ hình ảnh này. Trong khi đó, cuốn Kinh thánh King James cũng đang được người ta thực hiện một công cuộc tương tự.

Kể từ đó tới nay thói quen sử dụng biểu tượng cảm xúc của mọi người ngày càng gia tăng. Theo giáo sư ngôn ngữ Vyvyan Evans, tác giả cuốn sách "Mật mã Emoji: Ngôn ngữ học đằng sau Mặt cười và Mèo hoảng sợ" (The Emoji Code: The Linguistics Behind Smiley Faces and Scaredy Cats), thì có tới 6 tỷ biểu tượng cảm xúc đang được gửi đi mỗi ngày trên khắp hành tinh thông qua khoảng 2 tỷ thiết bị điện thoại thông minh.

Evans cho biết: "Tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu. Nó là ngôn ngữ chính ở khoảng 101 quốc gia, từ Malawi tới Anh, từ Canada tới Mỹ. Song nó đã bị Emoji vượt mặt với số lượng người sử dụng lớn hơn rất nhiều."

Phải chăng vào thời điểm cuốn Scribbler Moon có thể đến được tay những độc giả của nó, thì mọi người đã chuyển từ bảng chữ cái La Mã sang thứ ngôn ngữ toàn cầu emoji (hoặc bất kỳ một biến thể nào đó của nó)? Với những người mới sử dụng biểu tượng cảm xúc thì chúng không hẳn là một ngôn ngữ - hoặc chưa - bởi vì chúng thiếu đi hai yếu tố cơ bản nhất định hình một ngôn ngữ: ngữ pháp và vốn từ vựng rộng để truyền đạt nhiều ý nghĩa khác nhau.

Emoji chỉ có khoảng 1800 chữ, kém xa so với con số 30000 hay 60000 từ mà một người bình thường cần để có thể giao tiếp. Evans nói rằng emoji đã ngày càng ăn sâu vào ngôn ngữ và đóng một phần quan trọng trong văn viết, giống như điều mà những loại hình giao tiếp khác như ngôn ngữ cơ thể hay giai điệu đã làm được trong giao tiếp mặt đối mặt.

Evan khẳng định rằng dù hầu hết mọi người đều tin rằng ý nghĩa đến từ ngôn ngữ, và cho rằng chính ngôn ngữ sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong thế giới giao tiếp của con người; song trên thực tế có tới 60 - 70% ý nghĩa của hội thoại đến từ những dấu hiệu phi ngôn ngữ, như là biểu cảm cười, khóc, hay một giọng nói đặc biệt… tất cả chúng sẽ tạo ra cảm xúc. "Chúng ta sử dụng emoji theo cách hoàn toàn tương tự" - Evan cho biết.

Bên cạnh một vài ví dụ ít ỏi, thì có lẽ hầu hết những tác giả trong tương lai sẽ không sáng tác văn chương bằng những ký hiệu tượng hình như emoji. Họ có thể thêm chúng vào làm những yếu tố "phụ gia".

Jennifer 8. Lee là một cựu nhà báo tại tờ New York Times và là người có một ghế tại hội đồng Unicode - đơn vị đã cực kỳ vất vả để ra quyết định về những ký tự nào sẽ được thêm vào từ điển emoji. Lee đang khám phá những cách thức khác nhau để đưa văn chương gần hơn tới đại chúng với sự trợ giúp của công nghệ, ví dụ như một ứng dụng gửi các phần của một tiểu thuyết dài kỳ trực tiếp vào điện thoại thông minh. Cô cũng tò mò về việc liệu rằng emoji có thể tích hợp vào văn chương trong tương lai hay không.

Lee cho biết, cô rất mong sẽ có một lễ hội dành cho các sáng tác sử dụng emoji để mọi người có thể thấy chúng được dùng trong văn viết như thế nào. Tuy nhiên Lee cũng cho rằng các nhà xuất bản hiện tại đang tránh sử dụng emoji vì lo lắng tới vấn đề liên quan đến tài sản quốc tế, và điều này sẽ không thay đổi trong ít nhất là 10 tới 15 năm nữa.

Naomi Baron, giáo sư ngôn ngữ học tại Đại học American và tác giả cuốn "Ngôn ngữ trên màn hình: Số phận của việc đọc trong kỷ nguyên số" (Words Onscreen: The Fate of Reading in a Digital World), nghĩ rằng emoji rồi cũng sẽ cùng chung số phận với Esperanto - một ngôn ngữ vốn được kỳ vọng là quốc tế ngữ nhưng lại chìm vào quên lãng. Naomi cho rằng emoji cũng giống như một kiểu mốt nhất thời: chúng thú vị, nhưng đến rồi đi.

Baron cũng tin rằng, những chữ viết chúng ta đang sử dụng trong văn bản sẽ không thay đổi trước sự phát triển của những biểu tượng cảm xúc. Thứ thay đổi rất có thể sẽ là kiểu cách của chữ viết, khiến cho những thế hệ tương lai không thể đọc nổi những cuốn sách nữa.

"Hầu hết mọi người ngày nay đều không thể đọc được chữ viết theo phong cách Gothic. Thậm chí một vài học trò của tôi còn không thể đọc được chữ viết theo kiểu chữ thảo (kiểu viết thư pháp). Cách viết chữ hiện nay có thể sẽ trở nên rất khó đọc trong vòng 100 năm tới, nếu hệ thống biểu hiện chữ viết thay đổi". Trong khi đó, Baron cho rằng từ vựng và ngữ pháp được viết trong những cuốn sách ngày nay sẽ trụ vững với thời gian.

"Tôi có một linh cảm rằng khả năng ngôn ngữ hiện nay được nhận diện trong 100 năm tới cũng giống như việc ngày nay chúng ta đang đọc ngôn ngữ được viết từ những năm 1915 vậy. Chúng ta có thể hiểu phần lớn chúng. Đôi khi chúng ta có thể gãi đầu gãi tai một chút và nói "Tôi không chắc mình hiểu đúng nghĩa của chỗ này" - song chúng ta sẽ hiểu được phần lớn".

Một khả năng nữa có thể xảy ra là bản thân những cuốn sách sẽ không còn phổ biến đối với những thế hệ tương lai. Evans cũng cho rằng trong tương lai sách sẽ được chia thành nhiều phần. "Penguin Random House là nhà xuất bản đầu tiên sản xuất những cuốn sách số cho phép chạy định dạng video. Điều chắc chắn là bạn sẽ có một trải nghiệm thị giác thú vị hơn khi thưởng thức những tác phẩm văn học".

Tuy nhiên Lee thì lạc quan rằng những cuốn sách giấy hiện tại sẽ không tuyệt chủng: "Nếu bạn miêu tả những cuốn sách ngày nay theo kiểu một thuật ngữ miêu tả một phát minh từ Thung lũng Silicon, thì rất nhiều người sẽ cảm thấy ấn tượng với nó: bạn có thể in chúng thành rất nhiều bản, và ai cũng có thể sở hữu một bản cứng của riêng mình - chúng là vĩnh cửu và không bao giờ biến mất. Và nếu bạn có ý định phát minh ra cuốn sách, thì mọi người sẽ phải ồ lên thán phục".

Giám đốc Dự án Thư viện Tương lai Anne Beate Hovind cho biết những tác giả đã nộp bản thảo của mình cho dự án chia sẻ quan điểm trên và có niềm tin vào sự tồn tại lâu dài của sách giấy. Một người trong số đó là Atwood.

"Chúng ta cần những cuốn sách có kết cấu, sờ nắm được với một chất liệu cụ thể. Dự án này buộc tôi phải suy nghĩ về một tương lai lâu dài vượt ra khỏi ranh giới cuộc đời mình. Đối với tôi nó là vấn đề của niềm tin: niềm tin của những thế hệ tương lai đặt vào tôi khi tôi làm điều này cho họ, và cũng là niềm tin của tôi đối với họ với mong muốn họ sẽ gìn giữ những gì mình được kế thừa".

Phần 2: Robot đọc sách

Cứ mỗi khi loài người bước vào một kỷ nguyên công nghệ mới, thì những tiến bộ này đều tác động một cách kỳ lạ tới mọi khía cạnh trong đời sống của chúng ta, từ niềm tin, nỗi sợ hãi cho tới ngôn ngữ. Rất nhiều từ ngữ giờ đây đã trở nên lỗi mốt, hoặc thay đổi nghĩa hoàn toàn (cho tới mãi gần đây thì những từ như cookies vẫn còn được dùng để chỉ một loại bánh thay vì mang ý nghĩa là bản ghi thông tin trên trình duyệt).

Internet đã kết nối con người vượt qua rào cản biên giới theo những cách không thể tưởng tượng nổi. Trí tuệ nhân tạo đang mang chúng ta lại gần nhau hơn bằng việc xoá bỏ rào cản lớn nhất trong giao tiếp: ngôn ngữ.

Naomi Baron cho biết hiện nay những phần mềm dịch thuật đã trở nên tốt một cách đáng kinh ngạc. "Nhờ có dữ liệu lớn mà giờ đây chúng ta có thể hoàn thành rất nhiều công việc khó khăn một cách nhanh chóng, điều mà trước đây là không thể. Trong khoảng 5 năm tới, khả năng dịch của phần mềm có thể đạt tới mức ổn".

Ví dụ, Google Translate đã đạt được những bước tiến vượt bậc vào năm ngoái khi Google chuyển công cụ này sang một hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng mạng neuron. Giáo sư Kyunghyun Cho từ Đại học New York cho rằng dù hiện tại máy tính chỉ có khả năng dịch được nghĩa của từ, trong tương lai gần chúng sẽ có khả năng hiểu được cả ngữ cảnh. Thậm chí chúng ta còn có thể mở rộng triển vọng của việc dịch thuật trong tương lai bằng việc xem xét danh tính và đặc điểm của một tác giả, thậm chí là cân nhắc tới những phản hồi, phê bình và độc giả vào năm mà tác phẩm này được viết ra.

Nhìn xa hơn nữa vào tương lai, có thể thấy rằng trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng trở nên phức tạp hơn. Viễn cảnh khi trí tuệ nhân tạo quá phát triển đã gây lo ngại cho rất nhiều nhà tư tưởng lớn trong lĩnh vực công nghệ. Những ngôi sao sáng trong giới như Stephen Hawking hay Elon Musk đều đã bày tỏ trước công chúng mối e ngại của họ đối với trí tuệ nhân tạo và cách mà nó có thể đe doạ nhân loại, và dĩ nhiên có rất nhiều người cũng đồng tình với suy nghĩ này. Giáo sư Cho nghĩ rằng rất có khả năng máy tính sẽ bắt đầu có trí thông minh, và một ngày nào đó sẽ có khả năng nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ của chính mình.

"Có lẽ những hệ thống mà chúng ta đang xây dựng đã bắt đầu am hiểu xã hội và con người, nhưng ta không biết rằng chúng đã hiểu. Có lẽ trong 100 năm tới chúng ta sẽ nhìn lại và nói: Ồ, vào năm 2017 một số hệ thống còn sơ khai, nhưng chúng đã bắt đầu hiểu được mọi thứ".

Máy tính sẽ không chỉ hiểu chúng ta, mà còn rất có khả năng sẽ trông giống như chúng ta. Ở Nhật Bản, các kỹ sư đã chế tạo ra những robot lễ tân có thể hiểu và đối đáp lại bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

"Vào một ngày không xa trong tương lai, đôi khi chúng ta sẽ nhìn vào một con robot và tự hỏi "Đây có phải là người không?" giống như việc ngày nay chúng ta đang nhìn vào một cái cây và tự hỏi nó là thật hay giả" - giáo sư Cho nói.

Trong tương lai, liệu những robot "thông minh" và giống con người này có thể có quyền trở thành người tiêu dùng hay không? Và liệu chúng có khả năng sẽ là một trong những nhóm độc giả la ó đang chờ đợi được cầm trên tay cuốn Scribbler Moon của tác giả Atwood khi nó ra mắt năm 2114?

Baron thừa nhận rằng viễn cảnh này là có thể xảy ra, nhưng trước tiên bạn phải lập trình được một chiếc máy tính muốn đọc sách, và có cảm xúc đối với văn chương.

"Chẳng có lý gì cản trở con người cài đặt vào máy tính những phản hồi mang tính cảm xúc. Bạn có thể lập trình để khiến cho một chiếc máy tính biết khóc. Giờ đây thì bạn đang phải đi tới một lớp học văn và hỏi mọi người rằng điều gì khiến họ cảm động về một tác phẩm. Tuy nhiên trong tương lai thay vì thế thì bạn có thể cài các thiết bị kiểm soát vào mọi người và theo dõi nhịp tim của họ tăng lên, rồi lập trình tất cả những thứ đó cho một chiếc máy tính".

Tuy nhiên giáo sư Cho cũng nhận thấy ngôn ngữ của máy tính một ngày nào đó sẽ chấm dứt sự cần thiết của việc lập trình được thực hiện bởi con người.

"Đầu tiên chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc thiết kế ra một giao thức rất đơn giản, nhưng dần dần chúng ta sẽ để chúng tiến hoá thành phương thức giao tiếp riêng, và ai mà biết được chúng có thể làm được những gì?" - ông Cho nói. Ông tin rằng khi máy tính đã có được trí thông minh, nhiều khả năng chúng sẽ có động lực để đọc văn chương của con người.

"Nếu chúng ta giả định rằng trí thông minh đòi hỏi sự tò mò, thì điều đó có nghĩa là máy móc trong tương lai sẽ phải có trí tò mò và tìm cách học hỏi về con người. Nếu có gì đó thú vị ở trong văn chương của chúng ta, thì chúng sẽ đọc nó. Nhưng tôi không nghĩ rằng hầu hết những thứ chúng ta viết ra sẽ trở nên thú vị đối với máy tính".

Dẫu robot có đọc những tác phẩm văn học của con người hay không, thì trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ giúp chúng ta đọc tác phẩm của đồng loại mình tốt hơn. Tương tự, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ cho chúng ta công cụ để đọc rất nhiều những ngôn ngữ đã chết (theo dự án Ngôn ngữ Bị tuyệt chủng - Endangered Language Project, thì 40% những ngôn ngữ hiện nay trên thế giới đang có nguy cơ bị biến mất).

Anne Beate Hovind, giám đốc Dự án Thư viện Tương lai thừa nhận "Chúng ta sẽ có một bộ sưu tập những cuốn sách viết bằng một số ngôn ngữ rất có khả năng sẽ biến mất trong vòng 100 năm tới".

Thế còn những cuốn sách được viết bởi robot và trí tuệ nhân tạo thì sao? Cho tới nay, những tác phẩm văn chương tạo ra bởi máy tính vẫn chưa giành được nhiều thiện cảm của các mọt sách. Hàng năm tại Tháng Tiểu thuyết Quốc gia, các lập trình viên vẫn ngồi lại cùng nhau để sáng tạo ra những thuật toán có khả năng tạo thành các tác phẩm văn học có độ dài lên tới 50 ngàn từ.

Những kết quả tạo ra vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều. Twide and Twejudice, tác phẩm gây sự chú ý rất lớn vào năm 2014 đã được tạo ra bằng cách thay thế những từ trong các cuộc hội thoại từ cuốn "Kiêu hãnh và định kiến" (Pride and Prejudice) bằng một từ trong ngữ cảnh tương tự trên Twitter.

Một sản phẩm khác thì được tạo ra bằng việc kết hợp những đoạn trích từ một kho dữ liệu online về giấc mơ của những thiếu nữ tuổi teen. Tất cả những "tác phẩm" này có lẽ phải còn rất lâu nữa mới gây kinh ngạc cho hội đồng thẩm định giải thưởng văn chương Pulitzer danh giá.

 ">

Emoji, robot và làn sóng di cư: Rồi sau này chúng ta nói với nhau bằng ngôn ngữ gì nhỉ?

友情链接