Công bố quốc tế của Việt Nam: Lương tăng nhưng chất giảm
Số lượng các công bố quốc tế ISI của Việt Nam đang tăng lên trong 5 năm qua. Năm 2015,ôngbốquốctếcủaViệtNamLươngtăngnhưngchấtgiảlịch thi đấu v-league hôm nay lần đầu tiên số lượng công bố ISI đã vượt mốc 3.000 bài. Tuy nhiên, tỉ lệ các công bố chất lượng cao của chúng ta lại đang có xu hướng giảm đi.
800 triệu đồng cho một bài báo công bố quốc tế
Khoa học cơ bản Việt Nam đang ở tốp đầu khu vực
Theo thống kê của Dự án Trắc lượng khoa học Việt Nam(Scientometrics for Vietnam - S4VN), cập nhật từ cơ sở dữ liệu Web of Sciencecủa ISI (Viện thông tin khoa học Mỹ) thì trong năm 2015, lần đầu tiên số lượng công bố khoa học trên các tạp chí ISI của Việt Nam đã vượt ngưỡng 3.000 bài/năm.
![]() |
Công bố quốc tế ISI của Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 3.000 bài trong năm 2015 theo số liệu từ Web of Sicence do S4VN cập nhật 2/6/2016. |
Cụ thể, số lượng công bố quốc tế trong hệ thống ISI của Việt Nam trong năm 2015 cập nhật tới 2/6/2016 là 3.060 bài báo (dữ liệu được cập nhật chỉ bao gồm 3 danh mục là SCIE, SSCI và A&HCI), tăng 11,5% so với năm 2014 là 2.744 bài báo và tăng gấp 2 lần so với năm 2011 (1508 bài)
Tính chung cả giai đoạn 2011-2015, tổng số công bố quốc tế của Việt Nam trên các tạp chí ISI đạt mức 11.791 bài. Tỉ lệ tăng trưởng công bố ISI của Việt Nam theo từng năm đạt từ 10 đến trên 20%. Có năm như năm 2013 đạt tỉ lệ tăng trưởng là 28%.
Nếu so sánh với các nước trong khu vực ASEAN, với số lượng công bố quốc tế ISI là 11.791 bài trong 5 năm qua, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 trong khu vực, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.
Trong một trao đổi trước đó, ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, việc số lượng công bố quốc tế ISI của Việt Nam tăng trưởng nhanh một phần là nhờ sự thành lập của Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) vào năm 2008.
Với kinh phí khoảng 300 tỉ mỗi năm, Quỹ NAFOSTED tài trợ cho hơn 300 nhiệm vụ khoa học mỗi năm, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản. Với mỗi đề tài được tài trợ, yêu cầu bắt buộc đối với chủ nhiệm đề tài là phải có 2 bài báo công bố ISI mới được nghiệm thu.
Tuy nhiên, số liệu thống kê của S4VN cũng cho thấy, mặc dù ở vị trí tốp đầu, Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các nước đứng đầu. Chẳng hạn, trong 5 năm qua, Singapore đã có 68.516 công bố quốc tế, cao gấp gần 6 lần Việt Nam.
Thái Lan, nước xếp ở vị trí thứ 3 trong khu vực cũng có 38.953 công bố quốc tế ISI từ 2011-2015, cao gấp 3 lần so với Việt Nam.
Nếu so sánh với một số quốc gia khác ngoài khu vực ASEAN, số lượng các công bố quốc tế ISI của Việt Nam còn khá lẹt đẹt. Chẳng hạn như trong 5 năm (2011-2015), Hàn Quốc có tới 298.986 công bố quốc tế, cao gấp 25 lần so với Việt Nam.
Tỉ lệ công bố chất lượng cao đang giảm?
![]() |
Tổng số lượng các công bố quốc tế của Việt Nam (2010-2015) và tỉ lệ các công bố quốc tế thuộc tạp chí hạng Q1 qua từng năm. (Nguồn: S4VN) |
Mặc dù tổng số các công bố quốc tế ISI của Việt Nam có tăng trong những năm gần đây, song thống kê cũng cho thấy, tỉ lệ các công bố quốc tế chất lượng cao lại đang có xu hướng giảm đi.
Theo một thống kê của nhóm Trắc lượng khoa học Việt Nam (S4VN) thì tỉ lệ các công bố quốc tế của Việt Nam thuộc hạng Q1 (các tạp chí hàng đầu) của hệ thống ISI đã giảm từ 41% năm 2010 xuống 38% năm 2015.
Điều này không có nghĩa là số lượng công bố quốc tế thuộc hạng Q1 của Việt Nam giảm xuống mà gia tốc tăng của các công bố thuộc loại "chất lượng cao" đang đi theo chiều giảm xuống. Nói cách khác, mặc dù số lượng các công bố quốc tế ISI của Việt Nam tăng, song tỉ lệ lớn là thuộc loại các công bố "hạng 2".
Nếu so sánh với Indonesia, quốc gia có số lượng công bố quốc tế ít hơn Việt Nam, tỉ lệ công bố quốc tế trên các tạp chí hạng Q1 của quốc gia này đã tăng từ 38% (2010) lên 43% (2015). Tính chung cả giai đoạn (2010-2015), tỉ lệ các công bố quốc tế của Indonesia thuộc các tạp chí hạng Q1 là 40%, cao hơn so với Việt Nam.
Điều này có nghĩa, mặc dù có số lượng công bố quốc tế ít hơn Việt Nam trong 6 năm qua, song gia tốc tăng các công bố quốc tế chất lượng cao của Indonesia cao hơn Việt Nam.
Bên cạnh đó, nếu so sánh với Thái Lan, quốc gia đứng trên Việt Nam về tổng số công bố quốc tế, chúng ta thấy rằng, tỉ lệ công bố quốc tế trên các tạp chí hạng Q1 của quốc gia này đã tăng từ 38% (2010) lên 41% (2015).
Với số lượng công bố quốc tế nhiều gấp 4 lần Việt Nam (45.535 so với 13.184) thì với gia tốc tăng các bài báo thuộc hạng Q1 nhanh hơn, Thái Lan sẽ ngày càng vượt xa Việt Nam cả về số lượng lẫn chất lượng các công bố quốc tế.
Thực tế tổng số công bố quốc tế ISI của Việt Nam đang tăng lên, song tỉ lệ các bài báo thuộc hạng Q1 của Việt Nam đang có xu hướng giảm là kết quả của chính sách theo đuổi số lượng công bố quốc tế của Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, đây là lúc để nhìn nhận lại về vấn đề chất lượng các công bố sau khoảng thời gian tăng trưởng "nóng".
Bởi lẽ, nếu như số lượng công bố quốc tế tăng lên, song tỉ lệ lớn là các công bố thuộc hạng Q2, Q3, Q4 của hệ thống ISI thì rõ ràng cần phải đặt lại vấn đề về chất lượng của các công bố.
Trong động thái liên quan, mới đây, Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đã có quyết định phê duyệt Danh mục tạp chí ISI có uy tín, một trong những điều kiện để xét duyệt cũng như nghiệm thu đề tài được quỹ này tại trợ, trong đó có xác định rõ, các tạp chí ISI uy tín là các tạp chí thuộc hạng Q1 trong hệ thống này.
Đây được cho là bước đi cần thiết để hướng các nhà khoa học Việt Nam công bố các kết quả nghiên cứu có chất lượng cao hơn là chỉ cần các công bố quốc tế đơn thuần.
Infographic so sánh tỉ lệ công bố quốc tế hạng Q1 của Việt Nam so với một số nước châu Á:
S4VN là một dự án nhằm cung cấp thông tin về kết quả nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học tạiViệt Nam. Hiện tại, dữ liệu của dự án được khai thác chủ yếu từ nguồn dữ liệu thuộc Web of Science do Viện Thông tin khoa học (Institute of Scientific Information – ISI), Mỹ, cung cấp. |
Lê Văn
Văn hóa công bố quốc tế đã được thiết lập
(责任编辑:Thế giới)
Nhận định, soi kèo Shonan Bellmare vs Urawa Reds, 17h00 ngày 26/2: Tiếp đà thăng hoa
Từ Khánh Hòa, họa sĩ Ngô Đăng Hiệp đã gửi tặng chương trình tác phẩm sơn dầu "Mây mùa xuân". Anh chia sẻ, trong đại dịch, đất nước cần sự chung tay và đóng góp của toàn dân. Anh nghĩ mình nên dùng chính tác phẩm để thể hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm cùng Chính phủ dập tắt dịch bệnh.
Một bức tranh trong chương trình đấu giá các tác phẩm nghệ thuật "Vượt qua đại dịch Covid-19". Vì sao lại là "Mây mùa xuân" mà không phải là một tác phẩm khác?, họa sĩ Ngô Đăng Hiệp giải thích, anh muốn đẩy lùi không khí ảm đạm ấy bằng vẻ đẹp tươi mới của một ngày xuân bình yên trên hòn đảo nhỏ thuộc tỉnh Khánh Hòa. Hình mảng trong tranh được cách điệu và đơn giản đã tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát cho cảnh vật. Hợp sắc xanh, trắng, hồng, tim tím tăng thêm cảm giác mát mẻ, trong lành của trời nước ngày xuân.
Từ TP.HCM, nữ họa sĩ Lê Thị Kim Xuân đã gửi tặng chương trình tác phẩm màu nước "Em bé và chú chim sâu". Chị chia sẻ, xem qua tivi được biết các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai vất vả chống chọi với dịch bệnh nên chị tặng bức tranh này với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ y bác sĩ vượt qua khó khăn.
Nữ họa sĩ Lê Thị Kim Xuân đã tham gia nhiều các chương trình ủng hộ chống đại dịch Covid-19 và thường bán tác phẩm rồi lấy tiền gửi vào các quỹ ủng hộ. Nhưng chương trình đấu giá "Vượt qua đại dịch Covid-19" lại khác, chị đã chuyển tác phẩm ra Hà Nội bằng đường bưu điện và hy vọng bức tranh khi đến tay các bác sĩ sẽ giúp các thầy thuốc cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm và lòng biết ơn của giới họa sĩ.
Đến nay, chương trình đã khép lại sau 6 phiên đấu giá với 46/65 tác phẩm được trả giá. Toàn bộ số tiền hơn 500 triệu đồng thu về từ đấu giá tác phẩm và sự ủng hộ của các nghệ sĩ bằng tiền mặt sẽ được Báo An ninh Thủ đô và công ty Indochineart gửi tới đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.
Theo kế hoạch, từ 14/4, BTC sẽ tiến hành trao toàn bộ số tiền trên và tặng các bức tranh còn lại sau đấu giá (giá trị hơn 500 triệu đồng) cho 6 cơ sở y tế tuyến đầu chống dịch của Trung ương và Hà Nội, gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Mê Linh, Bệnh viện Công an TP.Hà Nội.
Tình Lê
Đấu giá tác phẩm mỹ thuật ủng hộ các bác sĩ đang chống dịch Covid-19
“Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19” nhằm tiếp sức, tri ân cho các y, bác sĩ, cơ sở y tế đang căng mình chống dịch.
" alt="Hơn 500 triệu từ đấu giá tranh ủng hộ phòng chống dịch" />Hơn 500 triệu từ đấu giá tranh ủng hộ phòng chống dịchTriển lãm với tên gọi "Phiêu" khai mạc từ ngày 11/9 và kéo dài đến 19/9 tại TP.HCM. Với quan điểm nghệ thuật là sự khác biệt và tôn trọng những cá tính sáng tạo, không rào cản, đa dạng ngôn ngữ thể hiện, cuộc hội ngộ lần này giữa các họa sĩ giống như sự hò hẹn, gặp gỡ của những phút giây thăng hoa trong cảm xúc của mỗi tâm hồn người.
Tác phẩm của “Phiêu” được thể hiện trên nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước, lụa, dó, gốm... mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật những cung bậc cảm xúc tươi mới, đôi lúc là đối lập, mâu thuẫn. Buổi triểm lãm đã giới thiệu thành công đến công chúng gần 90 tác phẩm hội họa về các lĩnh vực của đời sống xã hội ở khắp mọi miền đất nước của 22 tác giả. Bên cạnh số lượng tác phẩm nhiều vượt trội, con số 22 họa sĩ cũng được xem là nhiều nhất từ trước đến nay tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 22 họa sĩ tham gia triển lãm gồm: Lâm Thanh, Bùi Long, Hoàng Vũ Hoài, Bùi Xuân Lộc, Nguyễn Thị Mỹ Vân, Đinh Mạnh Giao, Nguyễn Vũ Lâm, Vũ Trung Tần, Nguyễn Quốc Hưng, Nguyễn Tuấn, Trần Thạch Linh, Lê Hải, Nguyễn Đình Long, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Văn Trung, Trần Thục Quyên, Lê Ngọc Hiếu Hạnh, Nguyễn Thanh Huyền, Bùi Hoàng Dương, Hải Nguyễn, Trần Đinh Bình, Lê A Nguyễn. Đại diện các họa sĩ phát biểu, họ xem buổi triển lãm không chỉ đơn thuần là một cuộc giao lưu hay chia sẻ kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Trên hết, đây còn là một thời điểm và môi trường để tạm quên đi cuộc sống cá nhân mệt nhọc bên ngoài để được trở về với giây phút thảnh thơi cùng nét bút. "Sáo" – Một tác phẩm thuộc thể loại tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Tuấn. “Tôi luôn biết mỗi khi vẽ là phần linh hồn đã rời khỏi thân xác. Mong một ngày sự tĩnh trong tác phẩm sẽ giải thoát tôi khỏi bộn bề cuộc sống”, ông chia sẻ. Tác phẩm "Nghệ nhân" chất liệu sơn mài của họa sĩ Nguyễn Đình Long. Các họa sĩ đều mong muốn mang đến những tác phẩm thăng hoa nhất, bộc lộ rõ bản năng nghệ thuật đến với buổi triển lãm. Các tác phẩm được thực hiện kỳ công trong thời gian từ vài ngày đến vài tháng. Để chuẩn bị cho ngày khai mạc, các họa sĩ cả 2 miền cũng gác công việc để cùng vào Sài Gòn gặp gỡ, bàn bạc và thống nhất về đề tài, tinh thần chung của buổi triển lãm. Tuấn Chiêu
Bộ tứ họa sĩ Hà Thành mở triển lãm mỹ thuật ‘Tứ lập 3’
- Bốn nam họa sĩ Phạm Xuân Trung, Đặng Hữu, Nguyễn Minh, Bùi Văn Tuất thuộc nhóm mỹ thuật Tứ lập từ Hà Nội mang tác phẩm của mình vào Sài Gòn để mở triển lãm lần 3.
" alt="Cuộc đối thoại nghệ thuật của 22 nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc" />Cuộc đối thoại nghệ thuật của 22 nghệ sĩ hai miền Nam – BắcMang bầu 7 tháng vẫn lên sân thượng làm vườn
Tuổi thơ của chị Nguyễn Thị Luyện (35 tuổi, dược sĩ, quê Quảng Nam) gắn liền với những ngày theo ba mẹ ra đồng. Trải nghiệm cắt lúa, nhổ cỏ trở thành ký ức đáng nhớ trong cuộc sống của chị.
Khi trưởng thành, chuyển vào TP.HCM sinh sống, chị Luyện vẫn không quên những năm tháng dầm mưa dãi nắng. Niềm đam mê ấy càng trỗi dậy mãnh liệt khi chị và gia đình chuyển đến ngôi nhà mới cũng ở TP.HCM vào đầu năm 2019.
Lúc này, chị đang mang bầu bé thứ 3 ở tháng thứ 7. Dù vậy chị vẫn hào hứng bắt tay vào thiết kế lại sân thượng, trồng các loại rau ăn lá.
Vườn sân thượng đầy rau xanh, là nguồn cung ứng cho gia đình chị. Tuy nhiên, ý tưởng làm vườn của chị Luyện bị gia đình phản đối kịch liệt. Bầu 7 tháng nặng nề, bụng khá lớn, làm vườn là việc rất khó khăn. Mọi người trong nhà không yên tâm khi thấy chị Luyện khiêng từng chậu cây, bao đất từ dưới nhà lên sân thượng tầng 5. Chồng chị đặc biệt không đồng ý.
Biết khó “qua ải” chồng nên chị phải lén lút mua cây, mua hạt giống. Chị cho hay, mỗi lần ai ship đồ đến, chị luôn phải nói với chồng là được cho. Với chị, cách thuyết phục đơn giản nhất là im lặng và chứng minh bằng thành quả.
“Lúc ấy, mình quá đam mê nên dù bị ngăn cản vẫn kiên trì thực hiện. Mình vẫn luôn động viên cả nhà rằng mình làm được. Và cũng luôn tự nhắc nhở bản thân phải cẩn thận, làm chậm nhưng chắc”.
Hai mùa trồng rau ăn lá đã cho thu hoạch rất tốt. Có động lực, chị Luyện bắt tay sửa giàn leo cũ và mua các loại hạt như: dưa gang, dưa lưới… về trồng.
Vườn rau ăn lá cho thu hoạch tốt sau 2 mùa. Sân thượng 12m2, “bỏ túi” hơn 2 tạ dưa
Khoảng đầu năm 2020, chị Luyện “mon men” vào hội nhóm làm vườn trên mạng xã hội. Thấy người ta trồng dưa lưới sai trĩu quả, chị lập tức bắt tay thực hiện. Chị xem hành trình trồng dưa như một thử thách. Nhờ trồng dưa, các con của chị được mẹ “chiêu đãi” những trái ngọt thơm, sạch sẽ.
Vườn dưa lúc lỉu quả khiến ai cũng trầm trồ. Thay vì trồng trong nhà màng như phương pháp truyền thống, chị Luyện trồng 50 gốc dưa lưới lộ thiên trên khoảng sân thượng tầng 5, rộng 12m2. Ban đầu vì nóng vội, chị Luyện liên tiếp gặp thất bại ở khâu xử lý đất và chọn hạt giống.
Những gốc dưa vàng được chị Luyện chăm sóc tỉ mỉ, khéo léo. “Thấy vợ làm không thành, chồng mình lại phản đối. Anh nói trồng dưa lưới phải có kỹ thuật, nhà màng và kinh nghiệm. Mình thì ‘tay không bắt giặc’, khó thành công”, chị kể.
Tuy nhiên, chị không buồn về những lời chồng nói mà coi đó như động lực để cố gắng.
Chị tiếp tục tham khảo kiến thức trên mạng, học hỏi kỹ năng từ những người có kinh nghiệm. Theo chị, khâu xử lý đất là quan trọng nhất. Đất nên trộn kết hợp phân hữu cơ gà nén, trùn quế, phân dơi khô trộn cùng tro trấu, xơ dừa. Tất cả những loại nguyên liệu này đều được bán trên thị trường. Ngoài ra, cách chọn hạt giống chuẩn là khâu quyết định.
Người trồng cần am hiểu về sự phát triển của cây để bón phân, xử lý sâu bệnh kịp thời. Làm được những điều đó, cây ắt sẽ sinh trưởng tốt, cho trái to, đều và ngọt.
Đây còn là nơi tham quan lý thú của các con chị. Sau gần 3 tháng, cây chị Luyện trồng đã cho những trái dưa đầu tiên. Mỗi gốc được cắt tỉa, chị chỉ giữ lại 1-2 trái để có được quả chất lượng tốt nhất. Hàng sáng, sau khi vun vén cho tổ ấm nhỏ, chị lại dành thời gian chăm sóc, tưới tiêu cho vườn.
Đến buổi tối, khi các con đã ngủ, chị Luyện - lúc này đã là bà mẹ 4 con lại lọ mọ lên vườn để kiểm tra. Chị thường sử dụng gừng, tỏi, ớt xay nhuyễn rồi ngâm rượu trắng để làm thuốc trừ sâu. Theo chị, cách làm này giúp ngăn ngừa sâu bệnh rất hiệu quả mà an toàn.
Chị Luyện rất hào hứng sau mỗi lần thu hoạch. Ngoài phần dưa cho gia đình, chị còn chia sẻ thành quả với hàng xóm, người thân. Ai nấy đều khen ngợi khiến chị rất vui.
Sau mỗi lần thu hoạch, chị chia thành quả cho gia đình, hàng xóm cùng thưởng thức. Vụ dưa lưới xuân hè vừa qua, chị thu hoạch gần 100 trái các loại. Mỗi trái nặng từ 2kg đến 5kg. Tổng thu lên tới gần 2 tạ. Nhìn những trái dưa lủng lẳng trên giàn, gia đình chị Luyện rất vui mừng.
“Ai cũng bất ngờ với thành quả mà mình đạt được, còn khen mình trồng mát tay”, chị chia sẻ.
Chị đã chứng minh cho ông xã thấy có cố gắng là có thành công. Thấy vợ thành công, chồng chị cũng đã hiểu ra. Anh nhiệt tình giúp đỡ chị chăm sóc vườn. Anh cải tạo thêm diện tích sân thượng, mua thêm đất, hạt giống tốt. Từ khi có khu vườn, gia đình chị Luyện được thoải mái ăn mà không lo về giá.
Ngoài trồng dưa lưới, chị cũng rất mát tay khi trồng các loại rau, quả phục vụ cho bữa ăn hằng ngày. Nơi này mang đến cho chị những trải nghiệm quý báu. Nó giúp chị giải tỏa căng thẳng, xua tan áp lực trong cuộc sống.
Ngoài dưa, chị còn trồng nhiều loại cây ăn quả, rau xanh khác. “Nếu nói tốn bao nhiêu tiền cho khu vườn, mình không thể đếm nổi. Người ta ‘chơi lớn’ đầu tư một lần, mình có con nhỏ nên mỗi ngày chi một ít. Số tiền nhỏ thành lớn. Cái quan trọng vẫn là công sức, mồ hôi của mình. Nó còn giá trị hơn rất nhiều tiền bạc. Nhưng nhìn thành quả có được, mình thấy tất cả đều xứng đáng”, chị Luyện bộc bạch.
Nhìn trái ổi và cà chua sau thu hoạch, ai nấy đều tấm tắc. Bài: Như Ý
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nghỉ hưu sớm, người phụ nữ về ngoại ô sống an yên bên khu vườn trăm hoa
Sau nhiều năm "lăn lộn" với công việc, khi bước sang tuổi 40, Chen Ying Ying quyết định sống một cuộc đời khác, an yên, chậm rãi.
" alt="Mẹ bầu 7 tháng làm vườn sân thượng 12m2 lúc lỉu quả ngọt" />Mẹ bầu 7 tháng làm vườn sân thượng 12m2 lúc lỉu quả ngọtKèo vàng bóng đá Brighton vs Bournemouth, 02h30 ngày 26/2: Khách thắng thế
- Nhận định, soi kèo ASO Chlef vs MC Oran, 21h30 ngày 25/2: Khách thất thế
- Hình ảnh Hoàng quý phi Thái mặc quân phục, áo croptop gây bão mạng
- Chiêm ngưỡng “tài năng vàng” của nghệ thuật xiếc tại Đà Nẵng, TP.HCM
- Lô ma túy hàng chục tỷ đồng trên xe máy
- Nhận định, soi kèo Shonan Bellmare vs Urawa Reds, 17h00 ngày 26/2: Tiếp đà thăng hoa
- Trùng Khánh 'mở cửa' đón nhà đầu tư phát triển du lịch bền vững
- 'Gạo nếp gạo tẻ 2' tập 36, Thiên Long quỳ gối xin em vợ giấu tội
- Bảo tồn và gắn kết trong công tác quản lý di sản
-
Nhận định, soi kèo U21 Hull vs U21 Sheffield United, 21h00 ngày 25/2: Tin vào cửa dưới
Hư Vân - 25/02/2025 04:35 Nhận định bóng đá g ...[详细]
-
Bộ Văn hóa đề nghị xử lý nghiêm sai phạm khu du lịch tâm linh Lũng Cú
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra, giám sát Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án Thang máy ngắm cảnh tham quan di tích Đồn Cao ở Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Theo đó, công văn do Thứ trưởng Tạ Quang Đông ký nêu rõ: "Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của di tích Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (gọi tắt là 2 Dự án).
Công trình thang máy ở Đồng Văn. Vị trí của 2 Dự án này nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, với các Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhiều lần có ý kiến. Qua kiểm tra tình hình thực tế, 2 Dự án này đã triển khai mà chưa tuân thủ 2 Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các văn bản nêu trên.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 Dự án nêu trên và kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Bộ Văn hóa đề nghị xử lý nghiêm sai phạm khu du lịch tâm linh Lũng Cú Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến để Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo thực hiện.
Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh Lũng Cú nằm ở vị trí cách cột cờ Lũng Cú chưa đầy 500m về hướng Đông Nam, do Công ty CP Phúc Lộc Hà Giang đầu tư với quy mộ xây dựng bề thế, án ngữ vị trí đẹp ngay sát danh thắng địa đầu Tổ quốc.
Hiện doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình khoét núi tạo mặt bằng và đang xây dựng các gian chùa, bậc thang và các công trình lưu trú.
Theo người dân địa phương, quá trình giải tỏa đất để xây chùa đã phát sinh một số kiện cáo về đất đai. Với các chuyên gia về văn hóa, việc xây công trình Phật giáo bề thế cũng tạo ra những khác biệt với văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở đây.
Tình Lê
Thống nhất cho công trình sai phạm ở Mã Pì Lèng được chỉnh trang, cải tạo
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa ra công văn bày tỏ quan điểm thống nhất phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama.
" alt="Bộ Văn hóa đề nghị xử lý nghiêm sai phạm khu du lịch tâm linh Lũng Cú" /> ...[详细] -
Hoài Linh lên tiếng về tin đồn phải nịnh hót
- Hoài Linh khẳng định cả cuộc đời anh chưa bao giờ nịnh hót ai cả.
Là giám khảo duy nhất của “Cười xuyên Việt” phiên bản nghệ sĩ 2016, NSƯT Hoài Linh cho biết lý do anh nhận lời tham gia “Cười xuyên Việt”:
“Mọi người nói tôi nhận show nhiều nhưng tôi vẫn muốn ngồi xuyên suốt Cười xuyên Việt. Năm trước, tôi có làm giám khảo khách mời 1 đêm cho chương trình và biết đây là chương trình hài chất lượng. Nhiều khi cả cuộc đời tôi đi diễn cũng chưa có một cái kịch bản được dàn dựng hoành tráng như cuộc thi này.
Hoài Linh khẳng định cả cuộc đời anh chưa bao giờ nịnh hót ai cả.
Tôi nói những điều này không phải là nịnh hót để làm việc vì cuộc đời Hoài Linh chưa bao giờ nịnh hót ai. Tôi làm nhiều chương trình, tôi cũng biết có nhiều chương trình rating lúc đầu cao ngất ngưởng nhưng càng ngày càng tuột, đau lắm!
Tôi cũng không gặp áp lực về việc là giám khảo duy nhất, chỉ có điều, số điểm chỉ có một người quyết định nên cũng hơi căng một chút. Hy vọng với Cười xuyên Việt 2016, quý vị khán giả sẽ nhìn thấy lực lượng những bạn có kinh nghiệm diễn sân khấu nhiều và những bạn chưa có kinh nghiệm nhiều cùng học nghề với nhau, cùng các cố vấn, đạo diễn, ekip sản xuất… để mang đến những tiết mục chất lượng cho khán giả”.
NSƯT Hoài Linh cũng cho biết đây là chương trình đầu tiên mà anh phải 'tuyên thệ' với Tổ nghiệp rằng nếu bản thân mình không công tâm sẽ không còn được đứng trên sân khấu.
Về tiêu chí chấm điểm, anh cho rằng: “Tôi có tiêu chí riêng, bạn nào cố gắng thay đổi, làm mới chính bản thân của mình, tôi sẽ cộng điểm. Tôi biết mỗi bạn ở đây đều có fan riêng và mỗi điểm số của tôi có thể khiến các fan phản ứng nhưng tôi không áp lực vì điều đó.
Hoài Linh luôn được khán giả yêu mến Mong các bạn hiểu và thông cảm điều đó, không phải trên phương diện quen biết mà là trên phương diện nghệ sĩ và khán giả. Tôi ngồi vị trí giám khảo dĩ nhiên cũng có soi mói chút đỉnh để nhắc nhở các bạn tốt hơn và để có những tiết mục hay để khán giả hưởng ứng”.
Chương trình “Cười xuyên Việt” phiên bản nghệ sĩ mùa 2 gồm 12 tập sẽ lên sóng từ 10/11 tới.
Mộng Hoài
" alt="Hoài Linh lên tiếng về tin đồn phải nịnh hót" /> ...[详细] -
Ngã Tư Sở hết 'khổ' nhưng sông Tô Lịch bao giờ trong xanh?
Tôi không sinh ra ở Hà Nội, nhưng những năm tháng tươi đẹp nhất của đời tôi, năm tháng sinh viên xa nhà, lại gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tôi đã đi qua những mùa thu Hà Nội đẹp quá đỗi, đi qua những cơn mưa tầm tã với đỉnh điểm là trận lụt lịch sử năm 2008, đi qua bao kỷ niệm buồn vui ngày sinh viên với bạn bè, những người cũng xa quê lên thủ đô trọ học. Tình cảm của tôi với Hà Nội cứ lớn dần theo năm tháng.
Tôi ra Hà Nội học trường Bách Khoa năm 2004, mang theo gia tài là chiếc giường gỗ bố đóng cho. Chiếc giường theo tôi đi khắp các căn gác trọ sinh viên, từ một khu chung cư cũ kỹ ở ngõ nhỏ phố Trung Tự, tới ngôi nhà người quen cuối con đường ngoằn nghèo qua cầu Cống Mọc rẽ vào khu dân cư đông đúc phố Quan Nhân, và rồi chiếc giường yên ổn hơn bốn năm trời ở tầng ba một căn gác trọ ở phố Tô Vĩnh Diện.
Cùng với đó là chiếc xe đạp Thống Nhất mà bố mua cho ngày nhập học đã theo tôi đi khắp mọi nẻo đường thủ đô. Và với tôi, sự thay đổi của thủ đô thể hiện rõ nét nhất ở sự thay đổi ở một ngã tư gần các khu trọ tôi từng ở - nơi mà người ta hay gọi với cái tên "Ngã Tư Khổ".
Với những ai từng đi qua khu vực Ngã Tư Sở, có lẽ ai cũng phải thốt lên "khổ quá". Vào giờ cao điểm, mọi ngả đường dẫn tới Ngã Tư Sở đều tắc cứng. Xe đạp, xe máy, ôtô chen nhau, khói xe, bụi đường rồi mồ hôi nhễ nhại, lại vào lúc tan tầm đói lả mệt nhoài sau một ngày học hành, làm việc vất vả, người với người nhìn nhau lắc đầu ngao ngán. Ngay cả vỉa hè cũng không còn một lối đi. Và một hình ảnh "kinh điển" của Ngã Tư Sở là một chàng sinh viên khỏe mạnh, nhấc bổng chiếc xe đạp và luồn lách giữa dòng xe cộ để mở lối đi mình cho mình.
Tắc đường là điều dễ hiểu bởi lưu lượng người đổ về khu vực này là cực lớn, trong khi các con đường dẫn tới ngã tư đều nhỏ hẹp. Đó là trục đường chính Nguyễn Trãi từ Hà Đông đi vào nội thành, giao với đường Trường Chinh và đường Láng. Còn phía bên kia là đường Tây Sơn với trường đại học Thủy Lợi. Ở phía Tây Sơn còn có chùa Phúc Khánh, mà vào ngày rằm, hay mùng Một thì với một người "kinh nghiệm" như tôi cũng chỉ phải chờ tới qua 8-9 giờ tối mới dám đi qua để trở về nhà trọ (bởi người đi lễ đông tới mức đi bộ cũng khó mà chen qua nổi).
>> Mương dẫn nước thải bãi rác sạch hơn sông Tô Lịch
Ngã Tư Sở những ngày rào tôn để xây cầu vượt, làm đường hầm đi bộ là những ngày thật sự gian khó. Đường xá vốn đã chật hẹp nay lại lầy lội, bụi bay bám bẩn mọi lối đi và khắp các nhà xung quanh. Phải nói rằng, để có bộ mặt tươi đẹp như ngày hôm nay, những năm tháng xây dựng vất vả đó là không thể tránh khỏi. Và thật may mắn cho những ai được hưởng thụ thành quả lao động và phát triển của thủ đô như bây giờ. Còn với tôi, những năm tháng gian khó nơi "Ngã Tư Khổ" sẽ không thể nào quên.
Ngày đó, con đường Trường Chinh còn rất chật hẹp với các cửa hàng bán đồ vật liệu xây dựng bám sát mặt đường, tạo thành nút thắt cổ chai kéo dài tới đoạn giao nhau với đường Tôn Thất Tùng (chỗ Đại học Y). Rồi phía cuối đường Trường Chinh còn có Ngã Tư Vọng giao nhau với đường sắt và đường Giải Phóng cũng nổi tiếng ùn tắc không kém. Hồi còn trọ học ở phố Quan Nhân, tôi đi học từ trường Bách Khoa về đều phải đi qua hai ngã tư đó, nên thường xuyên được nếm trải "đặc sản" tắc đường.
Bây giờ, hai ngã tư "đau khổ" trên đã được mở ra hai làn rộng rãi, trở thành một con đường đẹp đẽ với hàng xà cừ cổ thụ xanh mát. Còn đi về phía Đông của Ngã Tư Sở, trên đường Nguyễn Trãi, một khu trung tâm liên hợp tầm cỡ đầu tiên của Hà Nội mọc lên với các tòa nhà cao tầng, trung tâm mua sắm nhộn nhịp. Ngay sát bên là con đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông hiện đại.
Thật sự, nhìn ở tầm gần, Ngã Tư Sở là đại diện tiêu biểu cho thủ đô Hà Nội về phát triển đô thị: xóa tan các điểm đen về tắc đường, mở rộng các con đường, mọc lên các tòa nhà, các công trình giao thông hiện đại, giúp Hà Nội xứng tầm với thủ đô của một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và thịnh vượng.
Tuy nhiên, có một điều tôi trăn trở cho thủ đô, là chưa thể có cho mình một dòng sông trong xanh, thanh mát. Tôi nghĩ, ở bất cứ nước nào trên thế giới, một thủ đô phải gắn liền với một dòng sông, và dòng sông ở thủ đô như một lẽ tự nhiên đi vào thi ca, gắn với niềm vui, nỗi buồn của bao tao nhân mặc khách.
Ví như dòng sông Seine của Paris (Pháp), dòng sông Thames của London (Anh), dòng sông Moskva của Moscow (Nga), dòng sông Danube chảy qua 4 thủ đô của bốn nước là Vienna (Áo), Belgrade (Serbia), Bratislava (Slovakia) và Budapest (Hungary), hay như dòng sông Singapore của Singapore ngay gần Việt Nam.
Ở Hà Nội cũng từng có một dòng sông tươi đẹp từng đi vào thi ca, đó là Tô Lịch:"Nước sông Tô vừa trong vừa mát. Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh"... Nhưng hiện tại, Tô Lịch lại là một dòng sông ô nhiễm với bao nước xả thải chưa xử lý đổ vào mỗi ngày.
" alt="Ngã Tư Sở hết 'khổ' nhưng sông Tô Lịch bao giờ trong xanh?" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Nữ Thổ Nhĩ Kỳ vs Nữ Hy Lạp, 22h30 ngày 25/2: Tận dụng lợi thế sân nhà
Pha lê - 25/02/2025 09:07 Nhận định bóng đá g ...[详细]
-
Chuyện tình kỳ diệu: Cụ ông 90 tuổi tìm được người vợ xa cách 70 năm
Ảnh vợ cũ và con trai lúc còn nhỏ.
Đến thời điểm gặp lại người vợ cũ, ông Phan Vĩnh Gia đã tính đúng 70 năm, 7 tháng, 7 ngày đêm hai người rời xa nhau.
Chiến dịch tìm kiếm của truyền thông
Cuộc hội ngộ xúc động của đôi vợ chồng già hơn nửa thế kỷ xa cách đã được đăng tải trên nhiều tờ báo ở Trung Quốc và thế giới. Một hãng truyền hình ở Trung Quốc đã lên kế hoạch để làm phim về mối tình ly biệt của ông Phan Vĩnh Gia và bà Lưu Hương Giang.
Ở Trung Quốc, rất nhiều người được nghe câu chuyện tình dang dở và nỗi đau khổ của ông Phan Vĩnh Gia. Nhiều năm trời đằng đẵng, người ta thường thấy hình ảnh người đàn ông nặng tình luôn sầu muộn nhớ thương vợ cũ và con trai. Mỗi lần đi đến đâu ở tỉnh Phúc Kiến ông cũng đưa tấm ảnh của bà Hương Giang để hỏi về tung tích, nhưng vẫn bặt vô âm tín.
Năm 2003, ông Phan Vĩnh Gia quyết tâm rời khỏi nhà, để lại vợ con để đi tìm bà Giang. Ông tìm về ngôi làng nơi xưa kia bà Giang sinh sống, nhưng tất cả đã thay đổi rất nhiều. Những người cũ cũng đã rời làng đi nơi khác từ nhiều năm trước. “Tôi nghĩ mình đã đến quá muộn”- ông Gia luôn day dứt vì điều đó.
Phút gặp mặt xúc động của ông Phan Vĩnh Gia và vợ cũ.
Nhiều năm tháng sau đó, ông Gia đã đi mọi nơi chốn để tìm vợ và con trai, không quản ngày đêm. Có những mùa mưa gió, người đàn ông này đã phải trải qua những đêm ngủ màn trời chiếu đất khi nhỡ bước trong hành trình tìm kiếm. Nhưng tất cả đều vô vọng. Những hình ảnh hồi còn trẻ của bà Giang khiến nhiều người không thể nhận biết được bà Giang của thời điểm hiện tại.
Đến năm 2014, cô con gái của ông Gia đã quyết tâm sẽ giúp cha mình tìm lại người vợ cũ. Cô đã đăng câu chuyện người đàn ông 91 tuổi nặng tình đi tìm vợ cũ trên các mạng xã hội và ngay lập tức câu chuyện được lan tỏa.
Cảm động trước mối tình của ông Phan Vĩnh Gia, giới truyền thông vào cuộc. Họ đăng câu chuyện tình giang dở của ông trên nhiều tờ báo và các trang mạng xã hội.
Khi chiến dịch tìm kiếm rầm rộ, con trai của bà Hương Giang và ông Phan Vĩnh Gia đã đọc được câu chuyện này. Người con trai có tên theo họ của mẹ là Lưu Lê Minh, cư trú tại Tam Minh, Phúc Kiến. Ngay khi đọc được câu chuyện, anh Minh đã có cảm giác đấy là cha mẹ mình. Đặc biệt, khi nhìn thấy tấm hình hồi bé của anh được đăng kèm, anh đã tin chắc đó là cha.
Anh kể lại câu chuyện cho mẹ nghe, bà Hương Giang như không tin vào tai mình. Cộng đồng mạng sau đó cũng tìm thấy những thông tin về anh Lê Minh và mẹ. Khi đã có đủ thông tin, mạng xã hội đã kết nối với ông Phan Vĩnh Gia.
Ông Phan Vĩnh Gia xúc động nói: “Tôi không thể tin là chúng tôi có thể gặp lại nhau. Giờ tôi đã có mọi thứ mình từng mong muốn. Ước nguyện cuối cùng trong đời tôi đã được hoàn thành”.
Ông Phan Vĩnh Gia, cùng vợ cũ và con trai.
Ngày hai người gặp lại nhau đúng vào ngày lễ Thất tịch - được người dân Trung Quốc coi là ngày của tình yêu. Cụ ông Phan Vĩnh Gia đến Phúc Kiến, trên tay cầm một bó hoa, khi nhìn thấy người vợ của mình nay tóc cũng đã bạc trắng, ông Gia khóc như một đứa trẻ.
Cụ bà nhìn người chồng bao năm xa cách, nói đầy trách móc: “Sao bây giờ ông mới đến?”. Tình yêu, sự hờn giận vẫn còn hằn sâu trong trái tim người phụ nữ chịu nhiều đau khổ này. Bà định dằn vặt thêm ông vì đã bỏ lại vợ, con trong quãng thời gian dài đằng đẵng như vậy, nhưng đôi bàn tay ông Gia đã nắm lấy tay bà và run lên bần bật. Đôi mắt ướt nhòe, đầy hối hận của ông Gia khiến bà im lặng. Họ ôm lấy nhau, mọi giận hờn, cay đắng bao năm qua dường như trôi hết, chỉ còn nước mắt cứ thế tuôn rơi.
(Theo Dòng Đời)" alt="Chuyện tình kỳ diệu: Cụ ông 90 tuổi tìm được người vợ xa cách 70 năm" /> ...[详细] -
Ảnh biển đảo Việt Nam đến Pháp
Hơn 200 bức ảnh độc đáo cùng với gần 100 bộ phim tài liệu đặc sắc đã được tuyển chọn để trưng bày và công chiếu tại Triển lãm Ảnh, báo chí và Tuần Phim “40 năm quan hệ Việt Nam – Pháp và Việt Nam điểm hẹn thế giới”, khai mạc ngày 26/4 tại Paris, Pháp.
Nghi án "hôn nhân giả" lớn nhất của showbiz Việt" alt="Ảnh biển đảo Việt Nam đến Pháp" /> ...[详细] -
Clip cụ bà 90 tuổi bơi lội 'như vận động viên chuyên nghiệp'
...[详细]
-
Nhận định, soi kèo Deportivo Pasto vs Union Magdalena, 07h30 ngày 26/2
Linh Lê - 24/02/2025 23:01 Nhận định bóng đá ...[详细]
-
Nhan sắc ngọt ngào của Á hậu bí ẩn nhất Vbiz lấy chồng ở tuổi 23
Soi kèo phạt góc Sevilla vs Mallorca, 3h00 ngày 25/2
Tìm kiếm điểm sáng du lịch 2013
- Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2012 sẽ diễn ra vào ngày 4/12/2013 tại Hà Nội.
Việt Nam có tới 4 thành phố và 3 bảo tàng lọt vào danh sách thành phố dulịch tại Châu Á được yêu thích nhất trong năm 2013 do Trip Advisor bìnhchọn đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trong lòng du khách quốctế.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biế, năm 2012 mặc dù suy giảm kinh tế nhưng Việt Nam vẫn đón tiếp được 6,8 triệu khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 160 nghìn tỷ đồng. Du lịch đã được đánh giá là một điểm sáng trong nền kinh tế.
Đây là lần thứ 13, Tổng cục Du lịch tổ chức sự kiện. Cơ cấu của giải thưởng sẽ được trao cho: 10 khách sạn 3 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 10 công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách đi du lịch nước ngoài.
Việc bình chọn danh hiệu doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam được tiến hành từ cơ sở. Giám đốc các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực của các báo cáo. Hồ sơ bình chọn phải có xác nhận của cơ quan thuế, có ý kiến thẩm định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những tỉnh và thành phố đã có Hiệp hội Du lịch thì Hiệp hội Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thẩm định và cùng đề nghị.
Giải thưởng có ý nghĩa thực tiễn, thiết thực và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu, nâng cao hơn nữa khả năng hoạt động kinh doanh, khả năng cạnh tranh bằng chất lượng, thương hiệu của các doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam là danh hiệu cao quý nhất của ngành Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hóa hàng đầu Việt Nam.
T.Lê
" alt="Tìm kiếm điểm sáng du lịch 2013" />
- Nhận định, soi kèo Dempo SC vs Sreenidi Deccan, 15h00 ngày 25/2: Khôn nhà dại chợ
- Nữ sinh Nhật gây 'bão' khi chia sẻ những điều không thích về người Việt
- Nam sinh lớp 11 chinh phục IT với khóa FUNiX Wings
- Nhóm vệ sĩ phân luồng cho đoàn xe sang đi đám cưới bị tạm giữ
- Nhận định, soi kèo Wolves vs Fulham, 2h30 ngày 26/2: Tiếp đà khởi sắc
- Lỗi phong thuỷ thường gặp trong phòng ngủ
- Bộ VHTTDL thống nhất nội dung Dự án hợp tác Hà Nội