Do sức gió mạnh khiến dòng nước chảy hất ngược lên trời, thay vì chảy xuống dưới, thu hút sự chú ý của du khách.
" alt=""/>Thành phố cổ nghìn tuổi trên đất thánh JordanNam mô A-di-đà Phật (3 lần)
Kính lạy:
- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
- Con kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.
- Con kính lạy ngài cựu niên Hành khiển, cựu Hành binh chi thần, cựu Phán quan.
- Con kính lạy ngài đương niên Hành khiển, đương niên Hành binh chi thần, đương niên Phán quan.
- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.
![]() |
Nay là phút giao thừa năm Kỷ Hợi với năm Canh Tý.
Chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà: ..., ấp/khu phố: .., xã/phường …, quận/huyện/ thành phố …, tỉnh/thành phố …
Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.
Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.
Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật, Thánh, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.
Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.
Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)
Bài cúng giao thừa trong nhà theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin:
- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần).
- Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
- Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.
- Nam mô Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.
- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.
- Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh.
Nay phút giao thừa năm Kỷ Hợi với năm Canh Tý.
Chúng con là : …sinh năm: …, hành canh: … tuổi, ngụ tại số nhà …, ấp/khu phố …, xã/phường ..., quận/huyện/thành phố …, tỉnh/thành phố …
Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến Tôn thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ thần, Phúc đức chính thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo phủ thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.
Con lại kính mời các cụ tiên linh, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.
Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.
Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).
Nam Phương
" alt=""/>Bài cúng giao thừaẨm thực, như bao khía cạnh khác của văn hóa, luôn thay đổi và phát triển. Theo thời gian cũng như hoàn cảnh hoặc địa lí, những sáng tạo hoặc thậm chí là những món ăn hoàn toàn mới dần dần xuất hiện và được đón nhận.
Có giả thuyết cho rằng bánh tét chính là một biến thể của chiếc bánh chưng, được đoàn quân của Nguyễn Huệ sáng tạo ra nhằm vừa ăn vừa hành quân thần tốc ra Bắc để đánh quân Thanh. Hoặc như món bún bò Huế “chính gốc” luôn được dùng kèm với mắm ruốc Huế và bắp chuối; đến khi vào Nam, người ta không chuộng cho mắm ruốc vào bún và thường dùng rau muống xắt lát thành cọng để ăn kèm.
Một trào lưu thịnh hành ngày nay là các món ăn “fusion”, tức ẩm thực cách tân. Đồ ăn fusion không chỉ được tìm thấy trong những nhà hàng đẳng cấp mà nhiều cửa hiệu bình dân cũng tìm tòi pha trộn nguyên liệu hay công thức mới mẻ vào món ăn để cho ra vô số biến tấu độc đáo nhằm theo kịp thị hiếu người tiêu dùng.
Mấy ai ngờ cơm lại có thể dùng thay vỏ bánh mì kẹp thịt (hamburger) tạo nên món cơm kẹp vừa Tây vừa ta đầy ngẫu hứng, hay món lẩu nay đã có thêm vị trà sữa đi kèm đầy đủ “topping” như trân châu, sô-cô-la, bột cacao, để thỏa lòng người hảo ngọt. Món phở trước đây chỉ là một món nước hay cùng lắm là lẩu phở thì nay đã có phở cuốn chung với rau và thịt nướng, chấm không khác gì gỏi cuốn...
![]() |
Ẩm thực fusion ngày càng được ưa chuộng |
Nói như vậy để thấy, sự chuyển mình của ẩm thực là vô cùng, miễn là nó phù hợp với thị hiếu của người dùng. Thế nhưng, dù được thiên biến vạn hóa đến mấy, những tinh túy nguyên gốc của ẩm thực Việt luôn sống mãi trong tâm khảm người Việt.
Với điều kiện kinh tế dư dả ngày nay, được ăn món ngon vật lạ mỗi ngày không còn là điều xa lạ với người Việt. Dẫu vậy, như nhà văn gốc Bắc Vũ Bằng của nửa thế kỷ trước - cây bút đã sống trọn cả hai đầu đất nước và trải qua đủ món ăn chơi cũng phải bùi ngùi: “tô cá chìa vôi ngon thực, nhưng lòng còn gởi về cố lý nên cá rô đầm Sét vẫn là hơn”. Thực tế, với chúng ta, những pizza bún đậu mắm tôm, bánh chưng nhân cá hồi, phở cuốn đến và đi như những “hot trend” xôn xao trên đầu báo, chưa kịp đọng lại dư vị gì đã bị thay thế bằng một miếng lạ khác, để rồi người Việt lại lưu luyến tìm về tô phở nước lèo thơm phức mùi hành quế hay cái bánh chưng nhân đậu thịt truyền thống bao đời. Cái sâu sắc thần kỳ của ẩm thực nguyên bản là vậy.
Sự lên ngôi của thức uống nguyên bản
Đã nói đến “thực” - đồ ăn thì không thể không nói đến “ẩm” - đồ uống đi cùng. Hiện nay, dù các loại nước uống từ Tây sang ta đã tràn ngập thị trường Việt, đặc biệt là các loại bia rượu luôn chiếm một góc sang trọng trong các cửa hiệu lớn nhỏ, nhưng nhắc tới thứ thức uống quen thuộc, vị nguyên bản, đủ đặc sắc để khiến người ta quay về thì chỉ có Bia Saigon Export.
Từ khi ra đời vào những năm cuối của thế kỷ 20, các sản phẩm Bia Saigon của Sabeco luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với công chúng. Nếu như Bia Saigon Special khác biệt bởi đẳng cấp sang trọng thì Bia Saigon Export lại bình dân hơn, “hợp gu” với đại đa số người dân bởi hương vị đậm đà được giữ nguyên theo công thức truyền thống, càng ngon hơn khi kết hợp với các món ăn, đặc biệt là đồ ăn “fusion”.
Anh Tân (35 tuổi, Cần Thơ), cho biết: “Tôi quen ăn gì cũng có ly bia uống cùng. Bia làm giảm độ cay nóng của “mồi”, còn vị cay làm vị đắng nhẹ của bia ngon lành hơn cả. Nhiều loại bia ngoại, uống không thì ngon đấy chứ không hợp với các món mình thường ăn. Tôi cứ thích nhất “anh” Sài Gòn đỏ. Đợt này có cả ra cả dòng lon, mua dễ hơn mà vị vẫn không đổi.”
![]() |
Bia Saigon Export - Vị ngon nguyên bản chinh phục bao thế hệ người Việt |
Tháng 8/2019, Sabeco tiết lộ diện mạo mới của Bia Saigon Export. Vẫn giữ vỏ chai đỏ thẫm mạnh mẽ đã gắn liền từ trước đến nay với cái tên “Sài Gòn đỏ” như một sự “ôn cố tri tân”, trân trọng những giá trị xưa cũ của mình, bởi Bia Saigon Export được ưa chuộng chính nhờ chất men đậm đà, chân chất.
Anh Thành Công (30 tuổi, TP.HCM) lại thích thú trước sự thay đổi bao bì của Bia Saigon Export bởi “trông hiện đại hơn mà không bị phô trương quá. Vị vẫn ngon nên lại càng thích”.
Bia Saigon Export, dù có ít nhiều thay đổi về diện mạo, song vẫn một vị ngon quen thuộc đó, đúng như câu slogan của nó “không bóng bẩy, không phải ồn ào, không cầu kỳ, không cần phô trương, uống thì hiểu”. Đó mới thực là cái hồn nguyên bản sánh đậm trong thức uống lâu đời của người Việt. Vậy mới nói, dù ẩm thực Việt Nam có nhiều thay đổi, có “kẻ đến”, “kẻ đi”, nhưng chỉ những món ăn thức uống mang trong mình cái tinh thần giản đơn của người Việt mới có thể ở lại.
Doãn Phong
" alt=""/>Ẩm thực nguyên bản Việt