Nhận định, soi kèo Crystal Palace vs Everton, 00h30 ngày 16/2: Chia điểm
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo Ferencvaros vs Viktoria Plzen, 0h45 ngày 14/2: Điểm tựa sân nhà -
Bạn có biết đâu là game di động đầu tiên trên thế giới?Nokia bắt đầu phát hành game Snake cho các điện thoại "cục gạch" của hãng vào năm 1997
Game cho di động hiện là một trong những mảng chiếm thị phần lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí. Tuy nhiên, con đường đi tới thành công của lĩnh vực kinh doanh này không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Trong thực tế, hiện tượng game di động chỉ đạt bước tăng trưởng nhảy vọt trong 5 - 6 năm trở lại đây, khi các "đại gia" như EA, Gameloft và một số công ty lớn khác để mắt tới thị trường trò chơi dành cho thiết bị di động.
Tuy nhiên, bạn có biết ngành game di động bắt đầu bằng sản phẩm nào? Bất chấp việc nhiều người coi game Rắn săn mồi (Snake) của Nokia là game di động đầu tiên trên thế giới, các nghiên cứu mới đây phát hiện trước nó vài năm đã có một số game khác được cài đặt trên điện thoại di động.
Theo các chuyên gia, Nokia bắt đầu phát hành game Snake cho các điện thoại "cục gạch" của hãng vào năm 1997. Game này ngay lập tức tạo nên cơn sốt vì nó được cài đặt sẵn trên mọi điện thoại mang thương hiệu Nokia được tung ra thị trường.
Điện thoại Hagenuk MT-2000 (trái) và IBM Simon.
Tuy nhiên, chẳng mấy người biết rằng, trước đó 3 năm, một phiên bản tùy biến của game Xếp hình (Tetris) đã được cài đặt sẵn trên một chiếc điện thoại gọi là Hagenuk MT-2000. Mẫu điện thoại này do một công ty Đan Mạch sản xuất và cho trình làng năm 1994. Đây cũng là một trong những thiết bị di động đầu tiên được trang bị các "phím mềm", vô cùng hữu dụng cho việc chơi game.
Một thông tin thú vị khác bạn có thể không biết là, Hagenuk MT-2000 là điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sở hữu ăng-ten tích hợp bên trong máy.
Song, phiên bản Tetris trong điện thoại Hagenuk MT-2000 năm 1994 không phải là game di động đầu tiên ra mắt thị trường. Rất lâu trước khi Apple có thể trình làng chiếc điện thoại iPhone đầu tiên của hãng và đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp thông tin liên lạc, IBM và BellSouth đã bắt tay phát triển một dự án mới, dẫn tới sư chiếc smartphone đầu tiên mang tên "Thiết bị liên lạc cá nhân Simon".
Mẫu di động trên được chính thức giới thiệu vào cuối năm 1993, nhưng mãi tới tháng 8/1994 mới được tung ra thị trường. Trong số nhiều tính năng mà smartphone này sở hữu, kể cả khả năng hoạt động như máy fax, IBM cũng bổ sung một game có tên Scramble, một dạng game xếp hình đòi hỏi người chơi phải di chuyển các khối vuông để tạo thành một bức tranh.
Đâ số các chuyên gia công nghệ đều nhất trí rằng, Scramble là game di động đầu tiên trên thế giới, trình làng sớm hơn một chút so với phiên bản game Tetris cài đặt sẵn trên Hagenuk MT-2000. Điều này đồng nghĩa, game Snake của Nokia có lẽ chỉ là game di động thứ ba từng ra mắt thị trường.
Tuấn Anh(theo Phonearena)
"> -
Hệ thống Vietnam Airlines đã vượt qua giai đoạn rủi roÔng Nguyễn Đăng Tiến lưu ý, sự cố tin tặc tấn công ngày 29/7 là sự cố của cả ngành hàng không Việt Nam nói chung, không phải của riêng Vietnam Airlines. Trong sự cố này, hacker tấn công vào cả hạ tầng thông tin tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên quan đến hệ thống check in, quản lý hoạt động tại các nhà ga (thuộc quản lý của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - PV). “Cùng thời điểm đó, một số hệ thống của Vietnam Airlines cũng bị tấn công, đó là hệ thống website và hệ thống thông tin dữ liệu khách hàng”, ông Tiến cho hay.
Ông Nguyễn Đăng Tiến cho biết, sự cố bị hacker tấn công ngày 29/7 chính là một dịp để Vietnam Airlines nhìn lại năng lực của đơn vị mình về an ninh, an toàn thông tin. "Mặc dù trước đó chúng tôi đã có những đánh giá sơ bộ ban đầu, tuy nhiên sau khi sự cố xảy ra, Vietnam Airlines mới thống nhất rằng phải đào tạo lại cho toàn bộ cán bộ, nhân viên của hãng trên toàn hệ thống, từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất, về nhận thức đảm bảo an toàn thông tin thông qua nhiều hình thức”, ông Tiến chia sẻ.
Cũng theo ông Tiến, song song với việc triển khai đào tạo lại nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin cho toàn bộ nhân viên, thời gian vừa qua, Vietnam Airlines cũng chỉnh sửa lại quy trình đảm bảo an toàn thông tin với sự hỗ trợ của các đối tác của hãng; tổ chức phương án bảo đảm an toàn thông tin - Cyber Security, trong đó có nội dung tổ chức giám sát hệ thống mạng 24/24h, đảm bảo rà quét được các điểm yếu và mã độc để kịp thời phát hiện những nguy cơ mới...
Đồng thời, Vietnam Airlines tăng cường phối hợp với các đối tác liên quan trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin để xử lý, khắc phục thiệt hại. “Hiện tại, có thể khẳng định hệ thống đảm bảo an toàn thông tin của Vietnam Airlines đã được nâng lên một tầm cao mới, có lẽ tới đây chúng tôi vẫn tiếp tục rà quét tiếp nhưng cũng bước qua được giai đoạn rủi ro ban đầu”, ông Tiến khẳng định.
Tại cuộc tọa đàm chiều nay, ngày 27/9/2016, ông Nguyễn Khắc Lịch - PGĐ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) - đơn vị trực tiếp điều phối công tác ứng cứu, xử lý sự cố an ninh mạng chiều ngày 29/7 xảy ra với các hệ thống thông tin thuộc sự quản lý của Vietnam Airlines và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, một điểm ít người biết là ngay từ sáng ngày 29/7, VNCERT đã nhận được thông tin Vietnam Airlines cho biết trước đó họ phát hiện hệ thống có dấu hiệu bị mã độc xâm nhập; với sự hỗ trợ của các chuyên gia Viettel, hãng đã phát hiện có mã độc cài vào hệ thống. Ngay sau đó, VNCERT cử chuyên gia sang phối hợp cùng các cán bộ kỹ thuật Vietnam Airline, Viettel để tiến hành phân tích và xác định được mã độc này sẽ hiển thị thông tin vào tầm 16h ngày 29/7/2016.
Xét dấu hiệu và hành vi của mã độc, VNCERT dự báo đây là đợt tấn công diện rộng và nguy hiểm. Mặc dù việc hỗ trợ, ứng cứu là công việc thường xuyên của Trung tâm song nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn từ “mã độc hẹn giờ” này, lãnh đạo VNCERT lập tức gọi điện xin chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (người được Bộ trưởng Bộ TT&TT giao phụ trách trực tiếp lĩnh vực CNTT, An toàn an ninh thông tin - PV).
"> -
Hệ thống Shield vẫn sẽ không được sửa trong Clash of ClansTrước đây, Town Hall thường bị bỏ ra 1 góc.
Anoushka cũng thể hiện quan điểm rằng ưu tiên hàng đầu trong Clash of Clans là nỗ lực bảo vệ tài nguyên cho người chơi: “Chúng tôi biết đây là chủ đề nóng và có thể gây khó chịu cho một số người chơi. Chúng tôi vẫn đang lắng nghe. Chúng tôi vẫn đang xem xét các phản hồi từ phía các bạn và tình trạng của mọi người chơi sau bản update. Cải thiện trải nghiệm game là ưu tiên lớn nhất của chúng tôi hiện tại.”
Mặt khác, chưa có báo cáo chính thức về việc cập nhật thêm về Village Guard, Shield và Personal Breaks trong tuần này. Điều duy nhất chắc chắn cho đến giờ phút này là Supercell chưa hề có kế hoạch thay đổi các tính năng trên dù nhận được hàng ngàn khiếu nại từ các tín đồ Clash of Clans: “Các cập nhật rất chặt chẽ và đang hoạt động tốt. Chúng tôi vẫn không có bất kỳ kế hoạch nào để thay đổi trong năm nay. “
Trong khi đó, các tính năng Attack boost đã được hoàn thiện trong thời gian bảo trì vào đầu tuần. Người chơi hiện có thể tiếp tục boost tất cả các tài nguyên bằng 1-Gem, bao gồm Dark Elixir, Elixir và Gold.
Clash of Clans là tựa game mobile chiến thuật đình đám đến từ NPT/NPH danh tiếng Supercell. Clash of Clans xoay quanh nhiệm vụ xây dựng căn cứ địa vững vàng để chống lại sự tấn công của các bộ tộc lân cận, đồng thời huấn luyện đội quân chinh phạt những vùng lãnh thổ mới. Clash of Clans lần đầu trình làng phiên bản iOS vào ngày 2/8/2012 và bản Android vào 30/9/2013.
Bạn có thể tải Clash of Clans miễn phí tại: App Store/Google Play.
Theo Tạp chí Thế Giới Game
">