![]() |
Nhờ lý thuyết trái ngành "Smart Creative", Google trở thành công ty lớn nhất thế giới với những thứ "chẳng giống ai" |
“Chúng ta đang sống trong một thế giới năng động, mọi thứ thay đổi nhanh tớichóng mặt. Những thứ như kinh nghiệm hay cách thức làm việc sẽ không còn quantrọng bằng khả năng tư duy. Trên thực tế, chính kinh nghiệm và kiến thức cũkhiến chúng ta không muốn thử các giải pháp mới" - Jonathan Rosenberg nhận định.
![]() |
Tại Việt Nam, câu chuyện của Đỗ Tuấn Anh, người sáng lập ra công ty được địnhgiá hàng chục triệu USD Appota là một ví dụ. Appota đã lọt TOP 10 công ty khởinghiệp công nghệ đáng đầu tư nhất châu Á, với người đứng đầu tốt nghiệp khoa Sử.
Để thành công, Đỗ Tuấn Anh đã phải tự mày mò các giải pháp công nghệ, kỹ năng vàcách tư duy mà không trường lớp hay kinh nghiệm làm việc nào có thể đáp ứng, vìanh muốn phát triển một mảng hoàn toàn mới mà hiếm có doanh nghiệp Việt nào ởthời kỳ đó nghĩ tới.
![]() |
Đỗ Tuấn Anh, cựu sinh viên Sử, sáng lập Startup triệu đô |
Thành công từ bài học của Google
Tại Việt Nam, trong khi đa phần các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên phải cókinh nghiệm đúng ngành, một tổ hợp công nghệ giáo dục trực tuyến lại áp dụngcách làm tương tự như Google.
Theo chia sẻ của anh Dương Hữu Quang, một thạc sĩ ngành điện tử viễn thông tốtnghiệp ĐH Bách Khoa, hiện đang là CEO của Topica Native, một chương trình luyệnnói tiếng Anh trực tuyến cho người đi làm: sau 2 năm làm việc đúng ngành, anhbắt đầu tại cơ quan hiện tại với vị trí chuyên viên tuyển sinh. Sau 5 năm kinhqua nhiều vị trí khác nhau, không vị trí nào liên quan đến ngành được đào tạo,anh Quang trở thành CEO.
Trong 5 năm tới, Tổ hợp công nghệ giáo dục nơi anh Quang làm việc sẽ cần khoảng30 vị trí CEO và Phó tổng giám đốc cho 10 đơn vị trực thuộc tại 4 nước Việt Nam,Philippines, Thailand và Indonesia.
Theo chia sẻ của anh Quang, với vai trò là công ty tiên phong tại Việt Nam vềxuất khẩu công nghệ E-learning, các vị trí quản lý tại đây đòi hỏi người đượctuyển dụng phải xoá bỏ kinh nghiệm cũ, sẵn sàng học cách làm mới về quản trị,marketing, nhân sự, tài chính, sư phạm... để thích ứng với môi trường mới.
![]() |
Anh Dương Hữu Quang, cựu chuyên viên tuyển sinh, CEO đương nhiệm của Topica Native |
HIện tại, Topica tăng trưởng số lượng nhân sự khoảng 30% mỗi năm, độ tuổi trungbình của nhân sự là 28, có lãnh đạo trẻ nhất được bổ nhiệm năm 23 tuổi. Các nhânviên và quản lý ở đây trải qua đánh giá năng lực, xét bổ nhiệm và tăng lương 6tháng một lần và hưởng các cơ chế khuyến khích đa dạng: thưởng năng suất, thưởngsáng kiến,...
Đây cũng chính là nơi đầu tiên đào tạo ra các Startup định giá hàng triệu USDtại Việt Nam.
![]() |
Những nhân viên, quản lý trẻ của Topica trong chương trình Topica Native (http://native.topica.vn) do anh Quang đang là CEO |
Chương trình tuyển dụng 22 CEO, ưu tiên trái ngành
Hiện tại, Topica đang triển khai chương trình “Tuyển dụng 22 CEO Tương lai” vớitiêu chí "trái ngành càng dễ thành công". Tất cả các vị trí này đều ưu tiênnhững người trẻ dưới 30 tuổi, có tố chất “Smart Creative” (Sáng tạo thông minh),không cần đúng ngành, và sẵn sàng xoá bỏ kinh nghiệm cũ.
Các CEO trẻ sẽ có cơ hội được trải nghiệm 3 vị trí quản lý tại Hà Nội, Tp.HCM vàManila (Phillipines) trong 6 tháng đầu, trước khi chọn vị trí chính.
Ứng viên cho vị trí CEO tương lai gửi CV trực tiếp qua email: 22ceo@topica.edu.vn Hạn chót đăng ký: 24h ngày 30/11/2014 Hotline: 0462533317 Xem thêm thông tin tại : http://22ceo.topica.vn Thông tin về Topica: http://topica.edu.vn |
Vũ Ngọc Minh
" alt=""/>Học trái ngành, tiêu chí tuyển CEO lạ ở Việt NamCác căn phòng trên VRChat chứa nhiều nội dung độc hại liên quan đến khiêu dâm, phân biệt chủng tộc và đe dọa cưỡng hiếp. Phóng viên của BBC đã chứng kiến nhiều hình đại diện khỏa thân và bị nhiều người đàn ông trưởng thành tiếp cận, dụ dỗ tham gia vào các hành vi tình dục thực tế ảo.
Cuộc điều tra này đã khiến các tổ chức từ thiện về an toàn trẻ em bao gồm Hiệp hội Quốc gia Phòng chống Hành vi Đối xử Tàn bạo với Trẻ em (NSPCC) lên tiếng cảnh báo về những nguy hiểm mà trẻ vị thành niên phải đối mặt khi tham gia vũ trụ ảo (metaverse).
NSPCC dường như đổ lỗi hoàn toàn cho các công ty công nghệ, cho rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ sự an toàn của trẻ em trong các không gian trực tuyến. Điều này đúng nhưng chưa đủ vì các nền tảng truyền thông xã hội không thể giải quyết vấn đề này một mình.
Nhiều người cảm thấy sốc khi đọc được câu chuyện trên BBC, tuy nhiên mười năm về trước, khi thuật ngữ “metaverse”còn chưa phổ biến, những trường hợp tương tự đã xuất hiện trên các nền tảng như Club Penguin và Habbo Hotel. Yêu cầu các công ty công nghệ phải có thêm các giải pháp để ngăn chặn những sự cố như này đã có từ lâu, tuy nhiên không có nhiều thay đổi.
Các công ty thường yêu cầu xác minh độ tuổi để ngăn những người trẻ truy cập vào các dịch vụ không phù hợp. Tuy nhiên nếu điều này dễ dàng thì hẳn đã được áp dụng rộng rãi. Trên thực tế việc xác thực độ tuổi của người dùng trên mạng bỏ qua những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và triển khai dễ dàng trên các nền tảng là điều rất khó thực hiện.
Thêm vào đó việc kiểm duyệt nội dung cuộc trò chuyện trên các ứng dụng không thể chỉ dựa vào các thuật toán. Trí tuệ nhân tạo (AI) không đủ thông minh để theo dõi và ngăn chặn các cuộc đối thoại vi phạm các chính sách về giao tiếp. Mặc dù, sự kiểm soát có thể được can thiệp bởi con người, thường sẽ không đủ thời gian và nhân lực để có thể giám sát tất cả.
Ngoài ra, các nền tảng đã cung cấp nhiều công cụ để giải quyết vấn đề quấy rối và lạm dụng, tuy nhiên vẫn chưa phổ biến hoặc nhiều người không tin rằng chúng sẽ hiệu quả hay đơn giản là không muốn sử dụng.
Phụ huynh không thể chỉ ngồi yên và phàn nàn rằng: “Con tôi đang bị ảnh hưởng bởi các nội dung xấu trực tuyến, ai sẽ ngăn chặn điều này?”. Thay vì chỉ đổ lỗi cho các công ty công nghệ, chúng ta nên xem xét vai trò của các bên liên quan khác.
Nếu phụ huynh có ý định mua cho con mình thiết bị VR, họ cũng cần có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi con sử dụng. Cha mẹ có thể theo dõi hoạt động bằng cách yêu cầu con chiếu nội dung trên từ headset VR lên TV hoặc laptop. Hoặc, kiểm tra các ứng dụng và trò chơi mà trẻ đang tương tác trước khi cho phép chúng sử dụng.
Tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc hỗ trợ những người trẻ tuổi khi họ tham gia các không gian trực tuyến. Trẻ vị thành niên cần nhận được sự giáo dục và hỗ trợ từ người lớn trong việc giải quyết những tác hại trực tuyến mà họ có thể phải đối mặt. Đây không phải là điều các nền tảng công nghệ có thể đơn phương thực hiện.
Hương Dung(Theo The Conversation)
Ứng dụng thuộc nền tảng vũ trụ ảo (metaverse) có thể mang lại nhiều trải nghiệm độc hại gây ảnh hưởng đến trẻ em nếu không được kiểm soát.
" alt=""/>Trẻ em tiếp xúc nội dung độc hại sớm, lỗi công nghệ hay cha mẹ?