您现在的位置是:NEWS > Nhận định
Khoa học và Công nghệ là giải pháp đưa Việt Nam tới CMCN 4.0
NEWS2025-02-25 02:58:03【Nhận định】2人已围观
简介- TheọcvàCôngnghệlàgiảiphápđưaViệtNamtớtruc tiep bd hom nayo Thứ trưởng Phan Tâm, các sản phẩm, dịchtruc tiep bd hom naytruc tiep bd hom nay、、
- TheọcvàCôngnghệlàgiảiphápđưaViệtNamtớtruc tiep bd hom nayo Thứ trưởng Phan Tâm, các sản phẩm, dịch vụ KHCN sẽ góp phần giúp Việt Nam xây dựng hệ sinh thái số lớn mạnh, đủ khả năng bắt kịp chuyến tàu CMCN lần thứ 4 của thế giới
Sáng 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Khoa học & Công nghệ ngành Thông tin Truyền thông (TTTT) năm 2018. Hội nghị Khoa học & Công nghệ (KHCN) ngành TTTT là hội nghị thường niên được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5).
Nhân ngày Viễn thông thế giới - Xã hội thông tin (17/5), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã phát động chủ đề của năm 2018 là “Tạo điều kiện sử dụng mặt tích cực của trí tuệ nhân tạo cho mọi người”. Đây là nền móng để thế giới và Việt Nam bước vào cuộc CMCN 4.0, cuộc cách mạng sẽ làm thay đổi sâu sắc cách sống, làm việc và giao tiếp của con người.
![]() |
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm xem khoa học công nghệ là nền móng để Việt Nam hướng tới cuộc CMCN 4.0. Ảnh: Trọng Đạt |
Trên cơ sở thông điệp ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5), chủ đề ngày Viễn thông thế giới (17/5) và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0, hội nghị KHCN ngành TTTT năm 2018 diễn ra với chủ đề: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm ICT hướng tới Cách mạng Công nghệ 4.0.
Theo ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT, Bộ luôn xác định hoạt động KHCN là nền tảng để sản xuất ra được những sản phẩm công nghệ hiện đại.
Các doanh nghiệp ICT cũng đã nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao như Thiết bị báo hiệu cứu hộ trên biển được cấp chứng chỉ quốc tế của COSPAS-SARSAT, Hệ thống tính cước thời gian thực vOCS 3.0 của Viettel, Thiết bị học tập và giải trí tập trung phục vụ nhu cầu gia đình SmartBox 2 của VNPT.
“Các sản phẩm, dịch vụ này sẽ góp phần giúp Việt Nam xây dựng hệ sinh thái số lớn mạnh, đủ khả năng bắt kịp chuyến tàu CMCN lần thứ 4 của thế giới", Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho biết, Bộ luôn khuyến khích các đơn vị nghiên cứu trong ngành tham gia các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia thuộc các chương trình KHCN cũng như các nhiệm vụ độc lập. Đến nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ đang thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia phục vụ trực tiếp các vấn đề về cơ sở lý luận phục vụ quản lý nhà nước, các vấn đề về phát triển và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực TTTT.
![]() |
Hội nghị Khoa học & Công nghệ ngành Thông tin Truyền thông năm 2018. Ảnh: Trọng Đạt |
Đối với các nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, Bộ TT&TT luôn triển khai nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước dành cho KHCN. Kết quả của các công trình này giúp làm rõ những vấn đề lý luận và tổng kết thực tiễn về phát triển ngành TT&TT.
Bên cạnh đó, Bộ cũng hướng tới việc đề xuất hệ thống các giải pháp phát triển cho từng ngành, lĩnh vưc, đồng thời chủ động nghiên cứu đón đầu công nghệ mới nhằm xây dựng chính sách quản lý phù hợp (bao gồm 5G, AI, kinh tế số, Blockchain...).
Về thực tế triển khai, Bộ đã tổ chức nghiên cứu, hướng dẫn các nguyên tắc định hướng về CNTT&TT trong xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam. Bộ TT&TT cũng đã tổ chức nghiên cứu, định hướng việc thích ứng với CMCN 4.0 ở Việt Nam và tham gia cùng Ban Kinh tế Trung ương xây dựng Đề án Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam.
Để hoạt động KHCN tiếp tục trở thành động lực phát triển ngành TT&TT, gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới hướng đến CMCN 4.0, Thứ trưởng Phan Tâm đặt ra nhiều nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong ngành.
Nhiệm vụ đầu tiên là tăng cường trao đổi thông tin về hoạt động KHCN giữa các đơn vị quản lý, nghiên cứu và các doanh nghiệp để gắn kết nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và người dân.
Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KHCN các cấp với nội dung tập trung thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông, các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, CNTT trọng điểm, xây dựng và phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phan Tâm cũng thúc giục việc làm chủ công nghệ, thiết kế và chế tạo các thiết bị phần cứng, công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0.
Cuối cùng, Thứ trưởng Phan Tâm giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong toàn ngành về việc thúc đẩy ứng dụng KHCN, định hướng, lựa chọn ứng dụng các tiến bộ khoa học, các hoạt động đầu tư, mua bán, chuyển giao công nghệ nhằm xây dựng, triển khai các dự án phát triển công nghệ, tạo lập thị trường KHCN tại Việt Nam.
Trọng Đạt

Việt Nam - Australia phối hợp đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao
Bộ TT&TT hoan nghênh việc tăng cường, mở rộng hoạt động hợp tác về giáo dục đào tạo trong lĩnh vực CNTT-TT. Bộ cũng mong muốn thiết lập nên các chương trình, cơ sở đào tạo liên kết giữa Việt Nam và Australia.
很赞哦!(5954)
相关文章
- Soi kèo phạt góc Man City vs Liverpool, 23h30 ngày 23/2
- Cảnh tượng rùng rợn trong trang trại xác chết bí mật
- Google, Facebook nộp dữ liệu người dùng cho an ninh Mỹ
- Tình báo Úc sắp được hack “hợp pháp”
- Nhận định, soi kèo Empoli vs Atalanta, 0h00 ngày 24/2: Không ngoài dự đoán
- Người đẹp lộ ảnh phản cảm trên xe hơi thành Miss Earth Thái Lan 2019
- Nhà vô địch cờ vua trẻ châu Á giành học bổng 3,3 tỉ
- NSND Thu Hà nhan sắc trẻ đẹp không ngờ tuổi 53
- Nhận định, soi kèo Deportes Tolima vs America Cali, 08h20 ngày 24/2: Điểm tựa sân nhà
- Nữ rapper 25 tuổi mặc áo dài không kèm quần, lộ vòng ba phản cảm
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Real Sociedad vs Leganes, 03h00 ngày 24/2: Thêm một lần vùi dập
Doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin-off) là doanh nghiệp do chính các nhà khoa học nắm giữ bản quyền công nghệ hay bằng sáng chế tự khởi nghiệp để thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình.
Tại Việt Nam, khái niệm doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ không mới, nhưng thực tế mô hình này chưa phát triển.
Ở nhiều trường đại học và cơ sở nghiên cứu, các kết quả có tính ứng dụng và thương mại hóa thường được chuyển giao một cách vội vã và chưa tính đến lợi ích lâu dài cho chính nhà nghiên cứu và cơ sở nghiên cứu. Trong nhiều trường hợp, các kết quả có thể bị bỏ qua vì không có tiền đầu tư để thương mại hóa.
GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, nếu chúng ta không có đổi mới sáng tạo, không có khoa học công nghệ thì khó thúc đẩy và tạo sự “bứt phá” cho nền kinh tế phát triển.
Các sản phẩm hoa lan được thiết kế sáng tạo, các giống hoa bản địa và các giống hoa lan huệ do các nhà nghiên cứu của Học viện và nghệ nhân tạo ra được trưng bày tại Orchistra
Vì thế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp để ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ, phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ spin-off, phát triển trung tâm dữ liệu lớn, từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp tại Học viện theo mô hình các trường đại học tiên tiến trên thế giới.
Học viện đã nghiên cứu mô hình spin-off của nhiều trường đại học đối tác trên thế giới và các chủ trương chính sách phát triển spin-off tại Việt Nam. Năm 2020, Học viện đã triển khai chủ trương phát triển các spin-off trong Học viện và hình thành thí điểm xây dựng 2 mô hình spin-off.
Trong số đó, 1 spin-off được thành lập trên cơ sở hỗ trợ của dự án “Tăng cường năng lực ngành hàng rau quả tại Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam” do Hà Lan tài trợ là Công ty Cổ phần Orchistra.
Orchistra được hình thành trên cơ sở kết quả dự án OKP đối với ngành hàng rau hoa quả và sự hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp các giải pháp công nghệ sản xuất rau hoa quả thông minh, phù hợp với hệ thống canh tác trong điều kiện khí hậu và kinh tế xã hội của Việt Nam.
“Việc thành lập doanh nghiệp spin-off trong trường đại học sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ, trình diễn, triển lãm giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ, đặc biệt, nó còn mở ra nhiều cơ hội kết nối sâu rộng, toàn diện giữa doanh nghiệp trong trường đại học với doanh nghiệp - đối tác trong và ngoài nước”, GS.TS. Nguyễn Thị Lan khẳng định.
Thúy Nga
Trường ĐH Ngoại thương chi 18 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học
Trong giai đoạn 2021 – 2023, Trường ĐH Ngoại thương sẽ triển khai 25 chương trình nghiên cứu với tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng.
">Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát triển doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ
- Chiều 11/6, Trường phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM công bố điểm thi lớp 10.
Kì thi vừa qua có hơn 2.700 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường phổ thông năng khiếu.
Học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 (Ảnh Lê Huyền) Năm nay trường phổ thông năng khiếu tuyển sinh hơn 500 học sinh. Trong đó cơ sở Nguyễn Chí Thanh tuyển 245 học sinh hệ chuyên, và 125 học sinh hệ không chuyên. Cơ sở 2 tại khu đô thi ĐH Quốc gia tuyển sinh 210 học sinh hệ chuyên.
Điểm chuẩn cụ thể ở các cơ sở như sau:
Theo quy định của Trường phổ thông Năng khiếu, học sinh được tuyển phải có đủ các điều kiện sau: Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên; Có điểm xét tuyển (điểm lớp) đạt từ điểm chuẩn trở lên; Thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.
">Điểm thi lớp 10 và điểm chuẩn Trường Phổ thông Năng khiếu
Bằng virus máy tính, người ta có thể hủy diệt cả hành tinh chỉ với 100 triệu USD.
">Có thể hủy diệt cả thế giới bằng 100 triệu USD?
Nhận định, soi kèo Cruz Azul vs Queretaro, 08h05 ngày 24/2: Chủ thắng cả kèo lẫn trận
Thấy Mai Anh buồn, bà Tâm khuyên bảo: "Trong chuyện tình cảm, mình thích đối phương mà họ không thích mình là chuyện bình thường. Cháu phải mạnh dạn lên. Thích một người thì dễ nhưng để yêu một người đời này không có mấy đâu. Một cô gái tốt như cháu của bà chỉ có người mù người dở mới không nhận được ra thôi".
Ở một diễn biến khác, Mai Anh nghe tin bố mẹ đã bị bắt từ đàn em của bố.
"Cháu đừng hỏi gì và nghe chú nói này. Bố mẹ cháu bị bắt rồi. Bây giờ chú phải đi lo việc nên tự chăm sóc lấy mình nhé. Còn nữa, đây là món đồ bố cháu dặn chú nếu có vấn đề gì thì đưa cho cháu", đàn em của bố Mai Anh nói.
Cũng trong tập này, bà Lan (NSND Lê Khanh) gọi Phương tới nói chuyện.
"Cô chỉ muốn nói với cháu là Mai Anh là đứa bộp chộp, chứ không có tâm địa gì đâu. Việc gây tai nạn cho cháu đúng là không thể nào chấp nhận được. Cô muốn Mai Anh phải gặp cháu để xin lỗi. Mong cháu tha thứ cho nó nhé?".
Phương đáp: "Thú thật khi biết Mai Anh làm chuyện đấy, cháu rất sốc và suy nghĩ nhiều. Nhưng suy cho cùng, Mai Anh rất đáng thương. Thế nên, chỉ cần cô ấy nhận ra mình sai, cháu sẽ không truy cứu nữa. Giám đốc cũng không cần nói Mai Anh qua xin lỗi cháu đâu".
Liệu Mai Anh sẽ làm gì khi cùng lúc gặp nhiều biến cố không vui? Diễn biến chi tiết tập 35 phim Nơi giấc mơ tìm vềsẽ lên sóng tối 14/7, trên VTV1.
'Nơi giấc mơ tìm về' tập 33: Mai Anh tức giận vì bị Gia An hủy hônTrong "Nơi giấc mơ tìm về" tập 33, Mai Anh tức giận, khóc lóc với bạn trai khi bất ngờ bị hủy hôn.">
Nơi giấc mơ tìm về tập 35: Bố mẹ Mai Anh bị bắt
iPhone dính thêm lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng
Các nhà phát triển game tại Việt Nam sẽ phải tìm một đối tác khác đồng hành để không phụ thuộc vào Unity. Trong ảnh là quy trình sản xuất game tại Topebox. Đối với các nhà phát triển game độc lập hay các doanh nghiệp game vừa và nhỏ nếu doanh thu game trong một năm đạt dưới 100 ngàn USD, hoặc nhà phát triển không muốn bỏ tiền cho những tính năng cao cấp, thì họ có thể sử dụng Unity Engine miễn phí để làm game. Khi game có doanh thu trên 100 ngàn USD và dưới 200 ngàn USD, các nhà phát triển game sẽ chuyển sang trả tiền bản quyền cho gói Unity Plus. Với những trò chơi có doanh thu lên đến con số triệu USD, nhà phát triển game sẽ phải mua gói Unity Pro hoặc Unity Enterprise để sử dụng.
Tuy nhiên, Unity vừa đưa ra một chính sách gây bất ngờ cho cả làng game thế giới, khi từ ngày 1/1/2024 sẽ thu thêm khoản phí hàng tháng với tên gọi Unity Runtime Fee. Khoản phí này được thu dựa trên số lượt tải game hàng tháng của người dùng và có giá 0,2 USD cho lượt cài game mới nếu doanh thu game vượt ngưỡng 200 ngàn USD. Ở gói Unity Pro và Unity Enterprise thì khoản phí này sẽ lần lượt là 0,15 USD và 0,125 USD cho mỗi lượt tải game về máy.
Cần lưu ý là khoản phí này không chỉ áp dụng cho những game mới phát hành sau ngày 1/1/2024, mà sẽ áp dụng cho toàn bộ các game phát triển dựa trên Unity Engine, trong đó với các game cũ đã phát hành thì mốc tính phí sẽ bắt đầu từ số lượng lượt tải mới sau 1/1/2024.
Phản ứng về vấn đề này nhiều nhà phát triển game trên thế giới xem đây là một thảm hoạ và chiến lược kinh doanh này của Unity là quá “tham lam”. Các nhà phát triển game độc lập cho biết, họ sẵn sàng chuyển sang sử dụng engine khác để làm game thay vì phụ thuộc và đóng khoản phí vô lý này cho Unity.
Tại Việt Nam, Unity Engine đang gần như được hầu hết các nhà phát triển game độc lập và các doanh nghiệp sản xuất game hàng đầu sử dụng, bởi tính tiện lợi và ưu Việt của nó. Với chính sách mới, cộng đồng làm game cũng cho rằng, đến lúc phải tìm đến một đối tác mới vì Unity đang quá tham lam.
Theo ông Thái Thanh Liêm, CEO của Topebox, game đầu tiên là vui vẻ, tuy hệ sinh thái các nhà phát triển game độc lập và các công ty sản xuất game quy mô nhỏ đóng góp về tài chính hàng năm cho Unity không nhiều, nhưng lại đóng góp cực lớn cho cộng đồng ngành game nói chung. Việc Unity nghĩ cách lấy tiền của từng lượt tải giai đoạn đầu tiên đã bóp méo giá trị của cả ngành game. Với chính sách này, sẽ có trường hợp nhà phát triển game mắc nợ Unity khi game của mình phát hành có sự đột biến về lượt tải mà chưa phát sinh doanh thu, chẳng hạn như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông ngày xưa. Bởi với những dự án vừa tạo viral chưa sẵn sàng cho việc kiếm tiền đã phải trả 0,2 USD cho Unity với mỗi lượt cài game mới.
Ông Liêm cũng cho rằng, Unity là một đối tác kém, mặc dù Topebox trả tiền bản quyền cho bên này rất nhiều, nhưng họ lại không hỗ trợ tốt cho các lập trình viên, các lỗi của engine này đối tác hoàn toàn phải tự sửa.
Tuy nhiên, theo ông Thái Thanh Liêm, việc này cũng dẫn đến mặt tích cực khi các nhà phát triển game tại Việt Nam sẽ buộc phải nghiên cứu và tìm hiểu thêm các engine khác để làm sản phẩm. Đồng thời, các nhà lập trình game phải hiểu rộng hơn và biết nhiều hơn, bởi thực tế nếu biết mỗi engine này sẽ làm cho lập trình game Việt Nam yếu đi. Về phía các studio sản xuất game, họ sẽ phải đẩy mạnh chất lượng, tăng tỷ lệ thu tiền trong ứng dụng (IAP) để tồn tại và sau sự kiện này, sẽ xuất hiện thêm studio game chất lượng hạng A cho Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc của Hiker Games cho biết, hành động của Unity là không chấp nhận được và quá tham lam. Theo ông Huy, Unity đã thu phí bản quyền phần mềm trên đầu người hàng năm của các studio game với mức giá không hề rẻ (2.000 USD/người/năm). Thế nhưng, giờ còn đòi lấy thêm phí khách hàng khi họ làm ăn được. Các studio làm một sản phẩm game có lãi đã rất khó, để cải thiện 1 - 2% doanh thu là bỏ biết bao công sức và tiền của, có khi công cốc, thế nhưng Unity vẫn thu phí lượt tải cho dù game đó thất bại hay thành công. Bên cạnh đó, người làm game không chỉ sử dụng công cụ của mỗi Unity mà còn cả Microsoft, Adobe, Autodesk… Nếu các bên này cũng nhảy vào kiếm thêm doanh thu thì các studio game sẽ không sống nổi.
Ông Huy cho rằng, Unity đã nghĩ hơi ngắn hạn khi họ tự tin khách hàng sẽ phải lệ thuộc vào mình mà không biết rằng, ngoài kia có nhiều sự thay thế luôn sẵn sàng. Chẳng hạn như Hiker Games, mặc dù là một khách hàng trả tiền bản quyền rất nghiêm túc cho Unity trong nhiều năm qua, nhưng cũng sẵn sàng kiếm một đối tác tin cậy hơn để phát triển game trong thời gian sắp tới.
Theo ông Nguyễn Tài Hải, CEO của Vgames, việc thu tiền dựa trên từng lượt tải của Unity như vậy không khác gì giết chết các lập trình game. Đặc biệt, với những game đột biến tăng lên hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt tải trong thời gian đầu thì các nhà sản xuất trở lại mắc nợ Unity. Bởi mô hình làm game hiện nay chủ yếu là miễn phí và kiếm tiền từ quảng cáo, cả ngàn lượt tải mới được một ít doanh thu.
Đại diện Vgames cho biết, mặc dù Unity đang mạnh nhất hiện nay, nhưng với chính sách mới, các studio game tại Việt Nam chắc chắn sẽ kiếm công cụ khác thay thế. Sẽ không có chuyện Unity độc quyền và lấy tiền của khách hàng như vậy được.
Game Việt thiếu gì khi vươn tầm quốc tế?Game nước ngoài có hình ảnh cầu thủ Cristiano Ronaldo hay nhóm nhạc Blackpink sẽ thu hút rất nhiều người chơi. Nhưng có bao nhiêu cầu thủ, ca sĩ Việt nổi tiếng toàn cầu có thể giúp sản phẩm game Việt vươn tầm quốc tế?">
Nhà phát triển game Việt sẽ tìm kiếm đối tác mới vì Unity 'quá tham lam'