Nhận định

Đọc văn bản trên smartphone làm giảm khả năng hiểu của não

字号+ 作者:NEWS 来源:Nhận định 2025-02-26 17:08:44 我要评论(0)

Hầu hết mọi người hiện nay đều sử dụng smartphone hay máy tính bảng để đọc sách,Đọcvănbảntrênsmartphbảng ngoại hạng anhbảng ngoại hạng anh、、

Hầu hết mọi người hiện nay đều sử dụng smartphone hay máy tính bảng để đọc sách,Đọcvănbảntrênsmartphonelàmgiảmkhảnănghiểucủanãbảng ngoại hạng anh tin tức hay nghiên cứu tài liệu. Ngoài các tác hại như gây mỏi mắt và nhức đầu, các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng các thiết bị điện tử để đọc thúc đẩy hoạt động quá mức ở vỏ não trước, gây ức chế thở dài, làm giảm khả năng đọc hiểu.

Đọc văn bản trên smartphone giảm khả năng hiểu của não

Tác giả Motoyasu Honma và nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành thử nghiệm để tìm ra lý do cho vấn đề này. Các nhà nghiên cứu tập trung vào hai yếu tố có liên quan đến chức năng và hiệu suất nhận thức: môi trường trực quan và mô hình hô hấp. Nhóm đề xuất rằng môi trường trực quan của việc đọc trên màn hình điện tử có thể làm thay đổi chức năng hô hấp và chức năng não, từ đó tác động đến hiệu suất nhận thức.

Ông Honma cho biết: “Một đồng nghiệp nữ của tôi thường xuyên thở dài và tôi bắt tự hỏi tại sao cô ấy lại hay có biểu hiện như vậy. Khi xem xét các nghiên cứu trước đây, tôi nhận ra rằng thở dài là dấu hiệu tiêu cực đối với giao tiếp xã hội, nhưng lại tác động tích cực đến chức năng nhận thức”.

Nghiên cứu thử nghiệm được tiến hành với 34 sinh viên đại học Nhật Bản. Theo đó, mỗi sinh viên tham gia đọc văn bản trên smartphone hoặc trên giấy. Hai văn bản là những đoạn trích từ hai cuốn tiểu thuyết của cùng một tác giả, không học sinh nào đọc cùng một văn bản hai lần.

Trong khi các sinh viên đọc, thiết bị của máy quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) được gắn vào đầu, quanh miệng và mũi để đo hoạt động ở vỏ não trước trán và đo các kiểu hô hấp. Sau khi đọc, các sinh viên sẽ phải hoàn thành bài kiểm tra đọc hiểu bao gồm 10 câu hỏi liên quan đến nội dung của các đoạn văn.

Kết quả cho thấy, các sinh viên đạt kết quả cao hơn trong bài kiểm tra đọc nếu họ đọc đoạn văn trên giấy. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt trong hoạt động hô hấp của học sinh tùy thuộc vào phương tiện đọc. Khi đọc trên giấy, học sinh thở dài nhiều hơn so với đọc trên điện thoại thông minh.

Thử nghiệm cũng cho thấy hoạt động não trước trán của các sinh viên tăng lên trong quá trình đọc ở cả hai điều kiện, trong đó tăng cao hơn khi đọc trên smartphone.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự tương tác giữa tăng hoạt động não và giảm thở dài có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm khả năng đọc hiểu. Đối với những người đọc trên giấy, tải trọng nhận thức ở mức độ vừa phải dẫn đến thở dài, điều này có thể đã giúp khôi phục sự gia tăng biến đổi hô hấp và kiểm soát hoạt động của não trước trán. Nhưng đối với những người đọc trên smartphone, tải trọng nhận thức cường độ cao hơn đã gây ức chế thở dài, dẫn đến hoạt động của não bộ tăng cao và làm giảm khả năng đọc hiểu.

“Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng thở dài có tác động tích cực đến chức năng nhận thức, vì vậy tôi khuyên những người sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên nên hít thở sâu. Sự tiện lợi của điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu cả smartphone và giấy có thể phục vụ cùng một mục đích, tôi khuyên mọi người nên đọc trên  giấy”, ông Honma nói.

Tuy vậy, hiện vẫn chưa rõ độ tuổi và sự thân quen với các thiết bị kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu ở mức độ nào.

“Những người tham gia thử nghiệm là những người trẻ khoảng 20 tuổi, thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử. Tuy nhiên, tôi đoán rằng họ chỉ bắt đầu sử dụng các thiết bị kỹ thuật số vào khoảng thời gian còn học trung học cơ sở hoặc phổ thông. Nếu ai đó tiếp xúc với môi trường kỹ thuật số từ khi còn nhỏ, kết quả có thể tích cực hơn đối với smartphone, trái ngược với kết quả của nghiên cứu này”, ông Honna lưu ý.

Mặc dù vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu, những phát hiện này đã làm sáng tỏ tác hại tiềm ẩn của điện thoại thông minh vốn ngày càng được sử dụng nhiều trong thời kỳ đại dịch.

Hương Dung (Theo PsyPost)

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
za1-dua-san-pham-bao-mat-nganh-co-yeu-vao-cac-bo-nganh-dia-phuong.jpg

Theo Tạp chí An toàn thông tin đưa tin, báo cáo do lãnh đạo Cục Quản lý kỹ thuật nghiệp vụ mật mã trình bày đã đánh giá khái quát tình hình và kết quả công tác quản lý, chỉ đạo trong sử dụng kỹ thuật mật mã và công tác huấn luyện kỹ thuật nghiệp vụ mật mã năm 2017, đưa ra các hạn chế, tồn tại cần khắc phục và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Theo đó năm 2017 ngành đã cơ bản hoàn thành kế hoạch triển khai, nâng cấp, tăng cường hệ thống máy mã; hệ thống tổ chức cơ yếu, mạng liên lạc cơ yếu tiếp tục được củng cố, phát triển và điều chỉnh phù hợp; các cơ quan, đơn vị đã hoàn thiện nâng cấp, triển khai, thử nghiệm một số sản phẩm mật mã để triển khai kịp thời, đáp ứng các nhiệm vụ.

Trong ngành cũng tiếp tục triển khai phổ biến, quán triệt Luật Cơ yếu, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực cơ yếu, xây dựng và sửa đổi các văn bản quán lý, điều hành của ngành Cơ yếu; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường về nội dung và phương pháp, ngày càng sát với thực tiễn.

Về công tác huấn luyện kỹ thuật nghiệp vụ mật mã, năm 2017 toàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện nghiệp vụ theo kế hoạch, tổ chức được hơn 170 lớp tập huấn; chất lượng công tác huấn luyện được củng cố, sát với yêu cầu thực tế; công tác tổ chức, phương pháp và nội dung huấn luyện phù hợp với tính chất công việc, trình độ chuyên môn của người làm công tác cơ yếu.

" alt="Đưa giải pháp bảo mật của ngành Cơ yếu vào các bộ, ngành, địa phương" width="90" height="59"/>

Đưa giải pháp bảo mật của ngành Cơ yếu vào các bộ, ngành, địa phương

Khác với một số tựa game khác, các trận đấu thông thường trongDota 2hoàn toàn không có chế độ ‘đầu hàng’ (đương nhiên không tính đến các trận đấu trong Lobby). Một đội chỉ thực sự thua cuộc khi nhà chính của họ bị đối thủ phá hủy và đã có không ít những trận đấu Dota 2 kéo dài tới hàng tiếng đồng hồ với khả năng phòng thủ vô cùng ‘lầy lội’ của những hero như Techies hay Sniper. Kỷ lục thời gian một trận đấu trongDota 2từ trước đến nay chính là trận đấu giữa Cloud 9 và SFZ vào năm 2015 khi kéo dài tới 3 giờ 20 phút 24 giây. Tuy nhiên mới đây nó đã chính thức bị phá vỡ với một trận đấu ‘lầy lội’ hơn rất nhiều với số thời gian không tưởng: 5h 3 phút 30 giây.

Theo đó trận đấu đã bắt đầu từ khá khuya (11h đêm giờ địa phương) nơi mà 10 game thủ Dota 2dường như chỉ muốn chơi một trận đấu thông thường (không phải rank) trước khi đi ngủ. Chẳng ai ngờ được rằng trận đấu đã diễn ra tới hơn … 5 tiếng đồng hồ với khả năng phòng thủ không tưởng của Techies bên phía Dire. Nhìn vào hình ảnh trên chúng ra có thể thấy được rằng Techies dường như đã rải bom kín cả nửa bản đồ và Radiant đã hoàn toàn bất lực trong việc push lên nhà chính của đối thủ. Và cuối cùng với khả năng phòng thủ vô đối đó, trận đấu đã có phần thắng nghiêng về phía Dire sau hơn 5 tiếng tranh tài.

LC liên tục trash talk trêu đối thủ

Game4V xin điểm qua những con số không tưởng từ trận đấu này:

  • Legion Commander kết thúc trận đấu với hơn 4600 damage bonus từ Duel.
  • Sau hơn 3 tiếng tranh tài Radiant đã có lợi thế quá lớn về gold cũng như thế trận. Tinker bên phía Dire sau hơn 3 tiếng ‘quay tay’ liên tục đã trở nên chán nản và Rage quit khỏi trận đấu. Ấy vậy mà Techies với bức tường bom của mình đã hoàn toàn khiến Radiant bất lực trong việc kết thúc trận đấu

 

  • Gem, Divine Rapier rơi lả tả khắp nơi trong khu vực bên phía Dire (một support là Oracle cũng có 2 cái trong hòm đồ khi kết thúc trận đấu)
  • Đã có những lúc Networth của Sniper và Legion Commander xấp xỉ … 120000
  • Tỷ số cuối cùng của trận đấu là 282-212 nghiêng về phía Radiant nhưng thắng lợi cuối cùng lại thuộc về phía Dire

TheoGame4V 

" alt="Choáng với trận đấu Dota 2 kéo dài tới … 5 tiếng đồng hồ" width="90" height="59"/>

Choáng với trận đấu Dota 2 kéo dài tới … 5 tiếng đồng hồ