您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Ủy ban Kiểm tra kỷ luật 48 tổ chức Đảng và hơn 2.060 đảng viên trong 6 tháng
NEWS2025-01-26 16:59:03【Thời sự】2人已围观
简介Sáng 7/7,ỦybanKiểmtrakỷluậttổchứcĐảngvàhơnđảngviêntrongthálịch bóng đá u23 việt nam Ủy ban Kiểm tra lịch bóng đá u23 việt namlịch bóng đá u23 việt nam、、
Sáng 7/7,ỦybanKiểmtrakỷluậttổchứcĐảngvàhơnđảngviêntrongthálịch bóng đá u23 việt nam Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú và các Phó Chủ nhiệm Ủy ban chủ trì hội nghị.
Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm về công tác kiểm tra, giám sát, ông Trần Văn Rón – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, cấp ủy các cấp đã kiểm tra hơn 24.700 tổ chức đảng và hơn 106.600 đảng viên.
Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.017 tổ chức Đảng và 3.588 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với hơn 11.600 tổ chức đảng cấp dưới.
Đối với công tác thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, theo ông Trần Văn Rón, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 142 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 6.519 đảng viên.
Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với 2 Ủy viên Trung ương do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.
Bộ Chính trị thi hành kỷ luật cảnh cáo 6 tổ chức Đảng; khiển trách 2 đảng viên; Ban Bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo 2 tổ chức Đảng, 19 đảng viên, trong đó cách chức 5 đảng viên, khai trừ 14 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 48 tổ chức Đảng và hơn 2.060 đảng viên.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, theo ông Trần Văn Rón, cấp uỷ, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp sớm hoàn thành việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng theo chỉ đạo.
Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Trước mắt, tập trung xây dựng, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Quy định về bảo vệ người tố cáo; Quy định về xin lỗi và bồi thường quyền lợi đối với đảng viên do kỷ luật oan; Quy trình kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật của cấp ủy đối với tổ chức đảng, đảng viên; Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với cán bộ, đảng viên có hành vi tiêu cực.
Ủy ban Kiểm tra các cấp hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.
“Kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo”,ông Trần Văn Rón cho biết, đồng thời nhấn mạnh, cấp ủy, tổ chức đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp khắc phục tình trạng bao che, giấu diếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.
Cũng theo ông Trần Văn Rón, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Uỷ ban Kiểm tra các cấp cần chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...
Kim Anh(VOV.VN)很赞哦!(574)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Al
- Đà Nẵng: Trạm điện thoại thẻ sống dở chết dở
- Apple sẽ thay đổi việc nghe nhạc trên smartphone mãi mãi
- Pha lùi xe 'khó đỡ' đâm đổ 2 cột đèn của nữ tài xế
- Soi kèo góc Hoffenheim vs Tottenham, 0h45 ngày 24/1
- Thiết bị nhắn tin xuyên lòng đất
- Tin chuyển nhượng 12
- 'Rủ nhau' phá hoại cột phát sóng 5G vì COVID
- Nhận định, soi kèo AZ Alkmaar vs Roma, 00h45 ngày 24/1: Xa nhà là thất vọng
- Nhà mạng chùn tay cắt hàng triệu thuê bao sau giờ G
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo CSD Xelaju vs Antigua GFC, 09h00 ngày 24/1: Cơ hội đòi nợ
- - Công an TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình chiều nay thông tin về vụ việc một người đàn ông bị đồn đoán đã nhảy cầu tự vẫn vì bị truy sát.
Theo cơ quan công an, danh tính người bán bánh mỳ được cho là đã nhảy cầu tự vẫn lúc hơn 4h sáng nay là Nguyễn Văn Thọ (SN 1961, trú tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).
Cái chết của anh Thọ bị đồn thổi là do vì mâu thuẫn làm ăn, anh đã bị một nhóm truy sát. Khi chạy đến cầu cứng thuộc địa bàn phường Tân Thịnh, người bán bánh mỳ vì sợ bị hành hung đã nhảy cầu và bị nước cuốn trôi mất tích.
Chiếc xe bánh mỳ bỏ lại cầu của anh Thọ. Ảnh: Công lý Nhận được tin báo lúc 5h sáng, Công an TP Hòa Bình đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, xác minh, điều tra làm rõ sự việc.
VKS TP Hòa Bình sau đó cùng cơ quan công an tiến hành khám nghiệm hiện trường - nơi người bán bánh mỳ để lại chiếc xe máy cùng đôi dép trên cầu.
Đến 16h30, 3 nhân chứng xác nhận có biết việc người bán bánh mỳ nhảy cầu. Một trong 3 nhân chứng khẳng định không có việc người này bị truy sát như đồn đoán.
Nhân chứng này cho hay, đã nhìn thấy người đàn ông bán bánh mỳ dựng xe trên cầu, đi bộ một đoạn rồi mới trèo lên thành cầu nhảy xuống.
Theo cơ quan công an, khoảng gần 4h sáng, nạn nhân có đến lò bánh mỳ tại tổ 5, phường Tân Thịnh để mua bánh về bán. Đi đến cầu cứng thuộc địa bàn phường Tân Thịnh, người này đã nhảy xuống sông tự vẫn.
Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ vụ việc.
T.Nhung
">Thực hư vụ người bán bánh mỳ nhảy cầu tự vẫn
Ông Partrick Roussel Phó chủ tịch điều hành của Orange France Telecom. Ông có thể cho biết kinh nghiệm triển khai thành công 3G giữa Orange France Telecom và đối tác trên thế giới?
Chúng tôi đã triển khai 3G tại 12 nước trên thế giới và hiện đang có gần 30 triệu khách hàng 3G. Băng thông 3G rộng, khách hàng có thể truy cập Internet để phục vụ cho công việc và giải trí... Tôi cho rằng để triển khai 3G thành công, thứ nhất, triển khai dịch vụ phải tốt ngay từ đầu để tránh việc khách hàng thất vọng với dịch vụ 3G. Thứ hai là lựa chọn dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thứ 3 là cần phải có điện thoại hỗ trợ 3G có giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, các mang di động phải hướng dẫn để khách hàng sử dụng dịch vụ này được dễ dàng.
Hiện chúng tôi đang mong muốn được làm đối tác chiến lược với MobiFone để kết hợp sức mạnh của cả hai. Bởi MobiFone hiểu biết thị trường của mình, còn chúng tôi có kinh nghiệm phát triển các dịch vụ. Chẳng hạn để phát triển được dịch vụ truyền hình trực tuyến trên Mobile có chất lượng tốt, chúng tôi đã phải mất 6 năm. Nhưng nếu MobiFone hợp tác với chúng tôi thì họ có ngay được dịch vụ này cung cấp cho khách hàng mà không cần phải mất thời gian nghiên cứu. Orange France Telecom tin rằng sự hợp tác sẽ đem lại sự thành công hơn cho cả nhà mạng và chúng tôi.
Thị trường Việt Nam khác những thị trường mà các ông đã triển khai 3G như thế nào, thưa ông?
Thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh và dân số trẻ nên có nhiều thuận lợi để triển khai các dịch vụ 3G tiên tiến vì họ háo hức với công nghệ mới, có tính tương tác cao. Nếu nhà mạng biết cách triển khai thì sẽ gặt hái được nhiều thành công.
">“Không nên trợ giá điện thoại 3G ”
Ông Didier Lombard, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc France Telecom. Chiến lược của France Telecom tại Việt Nam ra sao, thưa ông?
Tại Việt Nam, chúng tôi không có ý định mở công ty con độc lập mà chiến lược của France Telecom là trở thành đối tác chiến lược của 1 nhà cung cấp dịch vụ di động ở Việt Nam. Lối hợp tác mới là chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Chúng tôi có chiến lược đầu tư trên toàn cầu, nhưng thích nghi với hoàn cảnh địa phương. Chúng tôi tin rằng với phương pháp đó, chúng tôi sẽ hợp tác thành công và đóng góp nhiều hơn cho đối tác của chúng tôi tại Việt Nam. Chúng tôi rất quan tâm đến việc cổ phần hóa của MobiFone.
Các mạng di động của Việt Nam đang gặp vấn đề về chồng lấn 2G và 3G, vậy France Telecom có gặp phải vấn đề này khi triển khai 3G hay không? Theo ông điều quan trọng nhất để triển khai mạng 3G thành công là gì?
">3G thành công nhờ chất lượng dịch vụ
Nhận định, soi kèo Al Jandal vs Jeddah, 19h50 ngày 23/1: Cửa trên thắng thế
Nhắc đến chợ âm phủ, tôi muốn nói đến một người tên là Nghĩa, ngườidân quanh đây vẫn gọi là lão Nghĩa mù. Ngày trước, phía ngoài cổng Namcó rất nhiều người sinh sống bằng nghề khiêng kiệu. Khiêng kiệu cũng cónhiều loại, loại kiệu bên trong có chiếc hòm màu đen, khiêng thẳng ranghĩa trang để chôn cất đó là khiêng người chết, còn khiêng người sốngthì dân gian gọi là phu khiêng kiệu. Người ta gọi nơi các phu khiêngkiệu ở là hẻm Giang phòng, cái tên này được dùng đến tận ngày nay. Giađình lão Nghĩa mù sống ở khu phố đó. Trước giải phóng, lão sống qua ngày bằng việc đi đào trộm mồ mả, giới trong nghề gọi đây là "đổ đấu", lãocũng không phải mù thật, chỉ do tuổi tác cao, nhìn mọi thứ không cònđược tinh tường, nhiều lúc nhầm lẫn đến dở khóc dở cười, dần dần bà conlối xóm gọi luôn lão là Nghĩa mù.
Mắt lão kém tới mức, có lần giữa ban ngày ban mặt, đang đi trênđường, bỗng lão nhìn thấy vật gì đen đen của ai đánh rơi, lão nghĩ bụng: "Ai làm rơi món hàng da thế này nhỉ?", rồi nhân lúc không có người định cúi xuống nhặt mang về, nào ngờ, lão vừa mới thò tay ra, thì nghe tiếng sủa gâu gâu, rồi thấy bóng một con chó vàng vụt chạy qua bên kia đường.
Một lần khác, lão Nghĩa mù mua hai chiếc bánh mì nướng, bên trên cònrắc một ít vừng đen, bánh vừa mới ra lò còn nóng hổi, phải ăn lúc cònnóng mới ngon. Hôm đó gió to trời lạnh, lão chọn một bức tường khuất gió đừng ăn cho đỡ rét mà không biết trên bức tường có dán tờ cáo thị, trên tờ cáo thị đóng dấu đỏ tròn. Trước kia thường dùng dấu vuông, sau nàymới đổi thành dấu tròn, thời đó nào có mấy người biết chữ. Lúc này, cóngười đi ngang qua ghé vào xem cáo thị, người qua đường này cũng chưanhìn thấy dấu tròn bao giờ, cứ ngỡ lão Nghĩa mù đã đọc cáo thị rồi lêntiếng hỏi cái tròn tròn kia là gì, lão Nghĩa mù trả lời: "Là bánh mì chứ là gì nữa, cậu thích ăn thì tự đi mà mua". Người qua đường không hiểulão đang nói gì, chỉ lên chỗ cáo thị hỏi lại lần nữa: "Không phải bánhmì, tôi hỏi cái bên trên kia cơ?" Lão Nghĩa mù trả lời: "Bên trên làvừng", đúng là ông nói gà bà nói vịt, hai người lời qua tiếng lại mộtlúc suýt chút nữa thì xảy ra ẩu đả.
Những câu chuyện này chưa hẳn đã là thật, có thể mọi người cố tìnhbịa ra nhưng chung quy là cả khu phố đều biết đến lão Nghĩa mù. Còn nghe nói có lần lão đang đi bộ, thấy một chiếc đinh mũ nằm giữa đường, ánhlên những tia sáng lóng lánh dưới trời nắng. Cứ tưởng rằng đó là viênngọc trai do ai đánh rơi, lão liền nhặt vội cầm chặt trong tay. Lão bịchiếc đinh đâm cho chảy máu, liền vứt đi. Nhưng lão cũng không nghĩ rằng mình mắt kém nhìn nhầm mà tự lẩm bẩm: "Xời, hóa ra là con sâu, bóp nátchảy cả máu."
Chung quy là mắt của lão Nghĩa mù rất kém, nếu trời nổi gió cuốn baynhững cọng lông gà, lão ta lại tưởng là một đàn chim sẻ bay qua. Mặc dùmắt lão chưa phải là mù hẳn nhưng không thể tiếp tục kiếm cơm bằng nghềđổ đấu được nữa. Vậy là, lão đành chuyển sang buôn bán nhỏ tại chợ âmphủ. Kiểu buôn bán của lão cũng khác người, chỉ là bày bán vài bao "thắp đèn" trên một tấm bạt trải dưới đất, bao thắp đèn chính là bao diêm,bao thắp đèn là cách gọi xưa. Ở chợ âm phủ nếu đến mua diêm, người tagọi lóng là "đổi trống mềm", thắp đèn gợi liên tưởng đến ánh sáng, nghĩa là "minh", mà "minh" còn có nghĩa khác nữa là "âm phủ". Lão bán diêm là muốn ngầm bảo mọi người rằng mình chuyên thu những đồ móc lên từ mộ cũ. Lão Nghĩa mù ngồi đó, chẳng thèm hỏi han ai, càng không buồn đoái hoàiđến những người lạ.
Lão Nghĩa mù kể lại, chuyện mắt của lão bị mù cũng rất ly kỳ. Từ lúclão vẫn làm nghề đổ đấu, có lần đi đào mả ở tỉnh khác, nghe một ngườiđồng hương kể rằng tại một ngọn núi ở vùng này thường xuyên xảy ra mộthiện tượng lạ. Cứ mỗi đêm trăng rằm, trên ngọn núi đó lại xuất hiện mộtđốm sáng, không rõ là vật gì, nhìn từ xa trông cứ như có hai vầng trăngsáng.
Lão Nghĩa mù nghe kể, chắc mẩm trên núi có mộ cổ chôn nhiều báu vật,liền hỏi thăm đường lên núi. Đến chập tối thì tới được chân núi, trờibỗng nổi mây đen, loáng thoáng nghe thấy tiếng sấm xa. Sợ trời đổ mưa sẽ khó lên núi, lão dừng chân quan sát xung quanh, thấy một ngôi chùa nhỏbỏ hoang bên đường liền quyết định nghỉ đêm tại đây. Vì đã bị bỏ hoanglâu ngày nên trong chùa không còn tăng ni sư sãi, lão cũng không phảingười tin tà ma, bèn thắp đèn lên rồi đi vào bên trong Phật điện, phíasau bức tượng Phật có một gian phòng nhỏ, hai cánh cửa sập sệ, hỏng nát, mở ra là không đóng lại được nữa. Lão gom mớ rơm trên sàn lại một góclàm chỗ nằm, một mình ngồi trong phòng mở lương khô ra ăn cho đỡ đói,không để ý tiếng gió bên ngoài mỗi lúc một gấp hơn, trời đất tối sầm,chưa có mưa nhưng tiếng sấm xa thì nổi lên không ngớt.
Đang định đi nằm, bỗng nghe phía bên ngoài có tiếng động, sợ gặp phải bọn cướp, lão vội ra ngoài, nấp sau bức tượng Phật nghe ngóng tìnhhình. Lúc này, cửa chùa bật mở, một người con gái mặc chiếc váy màu xanh từ bên ngoài bước vào, lão Nghĩa mù bất chợt giật mình, bao nhiêu nămlàm nghề đào mả trộm khiến nhãn lực của lão cũng trở nên khác thường, cơ thể cô gái này tỏa ra một luồng âm khí, cứ như cô ta vừa mới bò ra từmột ngôi mộ nào vậy. Cô gái vội vàng đi vào trong, quỳ xuống trước tượng Phật vái lạy liên hồi. Bên ngoài, chớp giật ngoằn nghèo, sáng chói trên bầu trời, rồi đánh thẳng vào trong chùa, ngôi chùa bốc cháy, lão Nghĩamù hồn bay phách lạc, không rõ lai lịch của người con gái này thế nào mà phải tới ngôi chùa hoang này tránh thiên lôi?
Cô gái dường như cũng phát hiện ra phía sau bức tượng có người, bấtchợt ngẩng đầu lên, lão Nghĩa mù kinh hoàng, trên mặt cô gái có tới sáucon mắt, lão vội cắm đầu bỏ chạy, cô gái đuổi theo phía sau lưng, bấtchợt một tia sét nổi lên đánh trúng ngay giữa đỉnh đầu cô gái, lão Nghĩa mù cũng lăn ra bất tỉnh, đôi mắt của lão bị lửa sét thiêu đốt, chưa đến nỗi mù nhưng không nhìn rõ được nữa. Ngày hôm sau, người dân đi ngangqua ngôi chùa hoang đã cứu lão, họ còn thấy một con nhện rất to bị sétđánh chết nằm trên nền nhà, trong bụng con nhện đó toàn là những viên đá thoạt trông như những viên ngọc bích, tựa ngọc mà lại không phải làngọc, đến tối những viên đá này phát ra ánh sáng lấp lánh, trông như ánh trăng. Đây chính là nguyên nhân mà người dân nhìn thấy hai vầng mặttrăng vào những đêm trăng sáng.
2
Lời của lão Nghĩa mù có đúng hay không, không có cơ sở để xác minh,nhưng tôi không mấy tin vào câu chuyện ly kỳ này. Nghe nói, lão Nghĩa mù đã từng cứu mạng tôi. Tôi tuổi rắn, theo lời các cụ, rắn là rồng nhỏ.Hồi tôi khoảng ba bốn tuổi, một lần bố tôi tan ca đêm, một mình đạp xetrở về nhà, khi rẽ vào con đường đất bỗng thấy chiếc xe nảy lên như vừađằn qua một vật gì đó, bố tôi dừng lại xem thì thấy ông vừa cán chết một con rắn, cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, ông lên xe chuẩn bị đi tiếp,bỗng phía trước xuất hiện một cậu bé chắn ngang đường giận dữ nói: "Ôngđâm chết tôi cũng không sao, nhưng tôi sẽ bắt người tuổi rắn trong nhàông phải đền mạng", nói xong cậu bé biến mất. Về nhà, bố thấy tôi đangsốt cao, miệng nói mê sảng, chữa chạy khắp nơi mà không khỏi. Hàng xómđều nói rằng tôi bị trúng tà. Lão Nghĩa mù có quan hệ rất đặc biệt vớigia đình tôi, lão là anh em kết nghĩa với ông nội tôi, bố tôi biết lãorất rành về lĩnh vực này, liền đem chuyện đêm hôm nọ cán chết con rắndọc đường kể cho lão nghe và nhờ lão nghĩ cách giúp đỡ. Lão Nghĩa mù bày cách: "Đúng là con rắn kia về đòi mạng rồi. Bây giờ gia đình phải đưacháu về quê ở đúng bảy bảy bốn chín ngày, phải thay tên đổi họ cho cháu, về quê phải đi ban ngày, gặp các ngã ba ngã tư thì phải rải hùnghoàng[1], có như vậy mới tránh được tai họa lần này". Gia đình tôi làmtheo đúng lời của lão Nghĩa mù, cả tên khai sinh lẫn tên gọi ở nhà đềukhông dùng nữa mà đổi hết thành tên mới cho tôi, tôi về quê sống mộtthời gian, cuối cùng cũng khỏi bệnh, may là đã giữ lại được cái mạng.
[1] Hùng Hoàng: là loại bột màu vàng cam hoặc lẫn lộn giữa bột màuvàng và đỏ, thành phần chủ yếu là Asen sunfua. Đây là loại thuốc kỵ(đuổi) rắn rất công hiệu. Hùng hoàng có tác dụng giải độc, sát trùng,hóa ứ, tiêu đờm, lợi đại tiểu tiện, triệt ngược định kinh.
Chuyện bố tôi đi xe đạp cán chết rắn cũng là nghe lão Nghĩa mù kểlại, tôi vẫn nhớ hồi còn nhỏ, các gia đình đều khó khăn cả, đó là thờitem phiếu, chỉ có năm hết Tết đến mới dám mua tí thịt để ăn Tết, nhưnglão Nghĩa mù tháng nào cũng có hai bữa thịt dê, mà cách ăn của lão cũngchẳng giống ai, một tấm sắt được đặt trên bếp lò đốt bằng củi thông,phía trước đặt chiếc ghê băng, nhưng không phải là để ngồi mà là để lãogác chân, một chân lão gác lên ghế, tay trái cầm bát nước chấm đầy đủ xì dầu, tương, tỏi, ớt, rau mùi v.v... tay phải gắp từng miếng thịt dênướng chín chấm nước chấm hoặc kẹp với tỏi tây, bánh mì nướng. Lão Nghĩa mù giải thích đây là cách ăn của người dân tộc Kỳ ở Quan Ngoại. Hồitrẻ, lão từng đi tìm mỏ vàng trong rừng xanh núi thẳm ở vùng đó, nên đãquen với cách ăn hoang dã này. Vì lão mắt kém, lại ở một mình nên từ khi biết cầm đũa thì tôi cũng là người nướng thịt cho lão Nghĩa mù và cũnglà để được ăn ké, lần nào tôi cũng được ăn thoải mái. Mỗi lần ăn thịtnướng, lão Nghĩa mù đều có thói quen uống rượu, vừa uống vừa kể cho tôinghe những câu chuyện năm xưa lão đi đã đi tìm long mạch như thế nào,làm sao để đào vật báu trong mộ cổ, còn giải thích "nhện qua sông" là mộ gì, "rắn vào bụi cỏ" là mộ gì, toàn những chuyện xưa như quả đất nhưngkhông kém phần ly kỳ hấp dẫn, tôi cứ nghe mê mẩn, đến sau này lớn lênmới biết, mỗi lần lão Nghĩa mù ăn thịt dê nướng chính là lúc lão vừađược món hời nào đó ở dưới mộ.
Không thể coi thường khu phố mà lão Nghĩa mù sinh sống, trông tồi tàn vậy nhưng có rất nhiều nhân tài, ví dụ như Hàn sư phụ, sống bằng nghềlàm ngói nhưng lại cực kỳ giỏi võ, không phải loại võ thuật nổi tiếng ởBắc Kinh như Thái Cực Quyền, mà chỉ là loại quyền cước vô danh ở quêhương của ông, nhưng ở vùng quê đó ai ai cũng biết múa loại võ này.Tôicũng đã từng theo học Hàn sư phụ vài năm. Lão Nghĩa mù cứ can tôi đừngtheo Hàn sư phụ, vì học võ vào rồi thường hay rước vạ vào thân.
Tôi vốn không tin, chẳng ngờ đúng là xảy ra chuyện thật. Số là chớmđông năm đó, tôi đi ngang qua công viên Địa Đàn, gặp một thằng khùngcùng bọn du côn đang chặn đường trêu chọc hai cô gái, nghe kể bố mẹthằng này là cán bộ cấp cao. Thời Cách mạng đại văn hóa, nó bị kích động mạnh nên giờ đầu óc không được bình thường, dựa vào tấm giấy chứng nhận tâm thần của bệnh viện, nó huênh hoang rằng cho dù có cầm dao đâm chếtngười cũng chẳng ai làm gì được, nên thường ngày chỉ chuyên phá phách,thêm vào đấy thằng này lại có bọn choai choai đầu đường xó chợ theo làmđàn em, không việc gì mà bọn chúng không dám làm. Lần này, nó trêu chọccon gái nhà lành, trong đó có một cô lại là ban học của tôi ngày trước,tôi liền tiến đến can ngăn, thằng khùng không nói một lời, rút dao ranhằm thẳng tôi đâm tới, tôi ra tay không mạnh cũng không nhẹ, rút ngaychiếc khóa xe quất hai phát vào đầu thằng khùng, nó đổ xuống đất khôngkịp kêu lên một tiếng, máu chảy ào ào như vỡ ống nước, lũ đàn em đầnthối mặt, rồi hét lên ầm ĩ "Giết người rồi! Giết người rồi!", sau đó bỏchạy toán loạn.
Lúc này, tôi biết mình đã gây ra vạ lớn, liền chạy một mạch đến nhàlão Nghĩa mù để lánh nạn vài hôm. Căn nhà của lão vốn ẩm thấp, giữa banngày cũng tranh sáng tranh tối, tôi đẩy cửa bước vào, thấy lão Nghĩa mùđang đắp chăn nằm trên giường, phía dưới chăn lòi ra một chiếc đuôi,không rõ là đuôi sói hay đuôi hồ ly, tôi hoảng quá quay đầu chạy bổ rabên ngoài.
3
Chạy ra đến cổng tôi ngã nhào, va cả đầu vào lu nước sứt miếng da,sau này để lại vết sẹo trên trán. Vừa lúc đó, lão Nghĩa mù từ ngoài đivào. Lão Nghĩa mù xương khớp không tốt nên rất sợ trời lạnh, mùa đôngthường đắp chăn lông thú, vật mà vừa rồi tôi nhìn thấy trong nhà là tấmchăn da thú của lão. Thấy tôi, lão Nghĩa mù hỏi: "Gì mà hoảng hốt thế,lại gây chuyện ở đâu rồi hả?"
Tôi kể lại chuyện đánh nhau ở công viên Địa Đàn cho lão nghe, có thể đã xảy ra án mạng rồi cũng nên.
Lão Nghĩa mù hốt hoảng: "Mạng người quan trọng, hơn nữa bố mẹ ngườita còn làm quan, mày mà rơi vào tay họ chẳng phải như đầu dê đặt trênthớt, mặc cho người ta muốn làm gì thì làm sao."
Tôi nói: "Họ muốn làm gì thì làm, cùng lắm là mất đầu chứ gì, mười tám năm nữa cháu vẫn là cháu."
Lão Nghĩa mù nói: "Không được hành động bốc đồng, mau thu dọn hànhlý, lên Nội Mông lánh tạm ít lâu, chỗ bố mày cứ để đấy ông lo."
Lúc đấy, tôi cứ chắc mẩm là đã đánh chết người nên nghe lời lão Nghĩa mù, đi tàu suốt đêm lên Đông Bắc vào nơi rừng xanh núi thẳm. Lão Nghĩamù có người anh em kết nghĩa, biệt danh là "Thổ địa gia", làm quản lýlâm trường ở huyện Hưng An, Nội Mông. Hai người là bạn chí cốt với nhau, tấm chăn lông thú của lão Nghĩa mù chính là do Thổ địa gia tặng. Gặptôi, ông cứ lôi vào hỏi chuyện tới tấp không cho đi đâu. Ít lâu sau,người nhà gửi điện báo gọi tôi quay về, ở nhà không có chuyện gì cả, tên khùng đó chưa chết, chỉ bị thương hai chỗ ở đầu. Hai cô gái kia sau đóđã đi trình báo, công an tiến hành điều tra, thì ra chứng nhận tâm thầncủa hắn là giả, chuyện bố mẹ hắn là cán bộ cách mạng cũng chỉ do hắn bịa ra. Nhưng tôi đã quen với cuộc sống tang bồng bên ngoài, muốn cùng Thổđịa gia đi đào vàng thêm một thời gian nữa, chờ khi nào phát tài thì sẽquay về.
Tổ tiên Thổ địa gia họ Sách, là Vương gia thời nhà Thanh, sau vì mang tội nên bị triều đình lưu đày xung quân ở biên cương, sinh sống bằngnghề săn bắt. Ông có cô cháu gái tên Sách Ni Nhi, tôi theo hai ông cháuhọ đi săn thỏ bắt hồ ly lấy da, men theo sông Hắc Long Giang để tìm mỏvàng. Nhưng Thổ địa gia tuổi đã cao, sức khỏe không còn dẻo dai nhưtrước đây, trải qua mùa đông dài lạnh lẽo, mùa xuân và mùa hè đến bấtchợt, chớp mắt đã sang thu, xem chừng cũng chẳng có thu hoạch gì, Thổđịa gia quay về Hưng An trước, tôi và Sách Ni Nhi mang mấy bộ da thúđánh được trước đó xuống chợ bán. Từ mùa xuân khi sông băng tan cho tớikhi tuyết dày bao phủ các dãy núi thì người ta họp ba phiên chợ cạnhdòng sông, đây là phiên chợ cuối cùng trong năm. Nơi này từ xưa vốn đãhoang vu ít người sinh sống, trước giải phóng những người đến chợ phiênthường là dân lâm trường, dân giang hồ, tàn binh bại tướng, ăn mày vàmột số người dân du mục. Vì nhu cầu mà tự lập ra chợ phiên, hàng giaodịch trong chợ thường là vàng đào được trong núi, nhân sâm, lộc nhung,da thú v.v... phong tục này được lưu lại tới ngày nay.
Sau khi bán được mấy tấm da thú cho một người dân du mục Mông Cổ,Sách Ni Nhi nói với tôi: "Anh theo ông cháu em lăn lộn vất vả trong núimột thời gian rồi, hôm nay phải ăn một bữa thật ngon."
Tôi thấy trong chợ cũng có vài quán ăn tương đối tốt, trước cửa còntreo biển hiệu hình đèn lồng. Vùng Đông Bắc rất để ý đến biển đèn lồng.Ngoài cửa tiệm cùng lắm là viết tên mặt hàng, không có giá cả cũng không nói rõ quán bán những món gì, nhưng chỉ cần xem biển đèn lồng là biếttất cả. Nếu phân loại theo màu sắc thì màu vàng là quán chay, màu xanhlà quán người Đạo Hồi, nếu treo một đèn lồng là quán bình dân, trên cóvẽ vòng tròn là quán bánh bao, có hình hoa là quán bán màn thầu, bánhbao, phía dưới có tua rua là quán bán mì, quán treo hai đèn lồng thì cao cấp hơn, có thể tổ chức tiệc tùng, treo bốn đèn lồng là cao cấp nhất.Chưa thấy ai treo ba biển đèn lồng bao giờ, vì phát âm của nó nghe nhưlừa đảo khách hàng nên kiêng. Mặc dù những chuyện này tôi đã được nghelão Nghĩa mù kể nhưng chưa đến ăn bao giờ nên cũng chẳng biết món nàongon, đành để Sách Ni Nhi tự quyết định.
Sách Ni Nhi dẫn tôi vào một cái quán gần đó, quán có bán món cá hầm,loại cá tầm được bắt từ sông Hắc Long Giang lên, dù cách chế biến đơngiản nhưng giữ lại được hương vị thơm và tươi ngon của cá. Lần đầu tiênđược ăn món cá ngon như vậy, tôi bỗng thèm uống vài ly, liền gọi nửa cân rượu hoa quả rừng. Đang ăn thì có hai thực khách nữa bước vào quán, họcũng gọi món cá hầm, vừa ăn vừa hỏi thăm chủ quán đường tới Lão Câu. Chủ quán lộ vẻ kinh ngạc: "Lão Câu[2]? Hai người tới đó làm gì? Đi đào mộà?"
">Truyện Ma Câm: Ma Khóc Dưới Hồ Tiên Đôn
Ông Trần Ngọc Phúc - người đã sáng chế ra những chiếc máy thở mang thương hiệu Metran. Mới đây, công ty Metran đã lần đầu tiên chia sẻ về mẫu máy thở được sản xuất riêng để hỗ trợ điều trị Covid-19 của đơn vị này.
Theo đó, mẫu máy thở do công ty của ông Trần Ngọc Phúc phát triển có tên Eliciae MV20. Đây là một mẫu máy thở xâm nhập thông qua việc đặt ống nội khí quán.
Dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến các bệnh viện trở nên quá tải. Do đó, Metran cho biết mẫu máy thở Eliciae MV20 được phát triển để phù hợp với các bệnh viện dã chiến. Nó khác hẳn với những chiếc máy thở chuyên dụng tại các phòng điều trị tích cực.
Eliciae MV20 - mẫu máy thở được Metran sản xuất để đối phó với sự lây lan của Covid-19. Ảnh: Metran cung cấp Eliciae MV20 trước hết phải là một mẫu máy thở nhỏ gọn. Bên cạnh đó, nó phải có giao diện dễ sử dụng, an toàn và được thiết kế để vận hành bởi những người không chuyên về máy thở.
Với những cài đặt tối thiểu, người vận hành gần như chỉ cần bật lên là máy thở Eliciae MV20 sẽ tự hoạt động.
Tuy vậy, do được sản xuất nhằm đối phó với sự lây lan của đại dịch Covid-19, thiết bị này chưa từng được phê chuẩn tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới.
Với rất ít nút chức năng, Eliciae MV20 gần như chỉ cần bật lên là sẽ tự hoạt động. Ảnh: Metran cung cấp Theo khuyến cáo của Metran, những chiếc máy thở Eliciae MV20 chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của các nhân viên y tế và cơ quan quản lý.
Trước đó, ông Trần Ngọc Phúc - nhà sáng chế ra những chiếc máy thở Metran từng cho biết, trong khoảng 1 - 1,5 tháng tới, ông và các nhà hảo tâm sẽ cố gắng giúp Việt Nam có được khoảng 2.000 chiếc máy thở.
Trong giai đoạn tiếp theo, công ty Metran của ông Trần Ngọc Phúc sẽ cố gắng sản xuất khoảng 10.000-15.000 máy thở. Những chiếc máy này sẽ được chuyển giao cho Việt Nam với giá bán thấp nhất để sớm đưa vào các cơ sở y tế phục vụ công tác điều trị dịch bệnh Covid-19.
">Hé lộ hình ảnh máy thở Metran của ông Trần Ngọc Phúc
- Gia nhập đội chủ sân Anfield từ đầu năm 2018, Van Dijk nhanh chóng khẳng định tài năng và góp công lớn giúp Liverpool vô địch Champions League mùa giải trước.
Liverpool rất muốn giữ chân Van Dijk Đang hưởng lương 125.000 bảng/tuần tại Anfield, Liverpool muốn "trói chân" trung vệ người Hà Lan thêm ít nhất 5 năm nữa.
Mức lương mới mà đội bóng thành phố cảng chào mời Van Dijk là 150.000 bảng/tuần. Nếu đặt bút ký, trung vệ 27 tuổi này sẽ nhận 50 triệu bảng thù lao trong vòng 5 năm tới.
Thay vì tuyển quân mới, các sếp lớn tại Anfield xem việc giữ các trụ cột là nhiệm vụ hàng đầu.
Van Dijk đã chơi tất cả các phút ở Ngoại hạng Anh mùa này và đang cùng Liverpool thẳng tiến đến chưc vô địch quốc nội đầu tiên sau hơn ba thập kỷ.
Theo tiết lộ của của báo chí Anh, đội vô địch Premier League sẽ nhận 4 triệu bảng tiền thưởng.
Theo đó, trụ cột như Van Dijk sẽ bỏ túi khoản thưởng nóng 150.000 bảng nếu Liverpool đăng quang.
* Đăng Khôi
">Liverpool tăng lương 'khủng' giữ chân Van Dijk